Giò chả Ước Lễ Hà Nội: Hương vị thơm ngon vượt thời gian
admin | Đăng lúc 7:51 - 23/11/2022

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, chắc hẳn ai cũng phải trầm trồ về độ phong phú của nền ẩm thực này. Và dĩ nhiên, thương hiệu giò chả Ước Lễ cũng góp phần làm nên danh tiếng món ngon Hà Nội với hương vị đặc trưng không lẫn đi đâu được.

Giò chả là món ăn vô cùng quen thuộc với cuộc sống người Việt. Trong thiên tùy bút “Giò lụa” của mình, nhà văn Nguyễn Tuân không ngần ngại đánh giá rằng: “Không sợ là huênh hoang thiếu khiêm tốn, ta có thể nói rằng biết chế lợn ra thành cân giò lụa, đó là đỉnh cao của một dạng văn hóa dân tộc toàn cầu ăn thịt lợn và chế biến món ăn từ lợn, hình như giò lụa là một tiết mục độc đáo chỉ ta mới có, chỉ người Việt Nam ta mới nghĩ ra và làm ra thôi”. Và sẽ vô cùng thiếu sót, nếu nhắc đến giò chả mà bỏ qua món giò chả Ước Lễ của vùng đất Hà Thành.

Làng giò chả Ước Lễ – Thương hiệu hơn trăm năm

Không phải ngẫu nhiên mà thương hiệu Ước Lễ nổi tiếng như vậy. Có thể nói, đây không chỉ là món ăn mà còn là truyền thống văn hóa hơn trăm năm chìm nổi. Món giò chả ở đây ngon và nổi tiếng bởi công thức gia truyền được truyền từ đời này qua đời khác.

Làng Ước Lễ thuộc xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, cách Hà Nội 30km về phía Tây Nam. Đây là làng nghề nổi tiếng với nghề làm giò chả. Lịch sử của làng nghề này đã trải qua gần 5 thập kỷ. Làng nghề này được thành lập từ thời nhà Mạc (1527 – 1592) với 90% người dân trong làng làm nghề giò chả. Vì sao giò chả Ước Lễ lại thu hút đến vậy?

Giò chả của làng Ước Lễ khá đa dạng như: Giò lụa, giò bò, giò bì, chả quế, nem chua,… Món giò ở đây được làm vô cùng cầu kỳ và tinh tế. Từ khâu chọn lựa nguyên liệu đến khâu gói chả đều đòi hỏi người làm phải tốn nhiều công phu. Đặc biệt, người làng này vẫn giữ công thức bí truyền để làm sao cho chả vừa thơm ngon, dậy mùi và vừa đẹp mắt. Có thể nói, hương vị giò chả của làng Ước Lễ đã làm say mê biết bao thực khách khi thưởng thức món ăn này.

"<yoastmark

Cách làm giò chả Ước Lễ thơm ngon đặc biệt

Cách làm giò chả đúng chuẩn

Quy trình làm giò chả khá đơn giản, chỉ gồm 3 bước: Lọc thịt, xay và gói. Người làng Ước Lễ thường làm giò bằng thịt mông dẻo, lọc hết phần gân và chỉ lấy phần nạc. Sau đó, đem xay thịt với mỡ và gia vị phù hợp. Sau khi xay ở thời gian nhất định thì cho mắm vào và xay tiếp. Giò xay bóng, chả mới ngon và được đưa ra để gói bằng lá chuối tây.

Sau khi giò được gói xong sẽ được cho vào nồi hấp khoảng 1 tiếng. Miếng giò chả ngon và chuẩn phải đảm bảo dậy mùi, thơm ngon và có nhiều lỗ hút chứa nước ngọt.

Miếng chả vừa trắng, vừa dai và ngon
Miếng chả vừa trắng, vừa dai và ngon

Giò chả Ước Lễ ở đâu?

Nếu muốn mua giò chả đúng chuẩn Ước Lễ thì bạn có thể lựa chọn một trong số những địa chỉ dưới đây:

  • Cửa hàng Hương Lan: Tọa lạc ở phố Tây Sơn, cạnh gò Đống Đa, Hà Nội. Cửa hàng này chuyên bán giò chả hương vị chính tông. Giò chả ở đây đảm bảo vị ngọt tự nhiên và giòn dai theo công thức làng Ước Lễ chứ không dùng hàn the như nhiều nơi khác.
  • Cửa hàng Quốc Hương: Cửa hàng này nằm ở phố Hàng Bông, Hà Nội. Giò chả ở đây luôn đảm bảo vệ sinh thực phẩm và chất lượng. Món giò chả khá đậm vị với thịt lợn được giã bằng tay và ướp nước mắm ngon. Đây cũng là nơi được nhiều người dân địa phương lựa chọn để mua giò chả vào mỗi dịp Tết đến Xuân về.
  • Cửa hàng Bà Lũy: Nằm trên phố Trần Xuân Soạn, cửa hàng này nổi tiếng với món giò chả uy tín hàng chục năm. Giò chả ở đây nổi tiếng về chất lượng thơm ngon và không sử dụng chất bảo quản. Đây cũng là địa chỉ mua giò chả quen thuộc của người dân Hà Nội.
Món ngon không thể bỏ qua khi đến Hà Thành
Món ngon không thể bỏ qua khi đến Hà Thành

Ngày nay, những người con làng Ước Lễ đã tỏa đi khắp mọi miền đất nước và mang theo công thức bí truyền làm giò chả. Tuy nhiên, vẫn không ít người còn trụ lại làng nghề và duy trì danh tiếng cho thương hiệu giò chả Ước Lễ. Giờ đây, món ăn này không chỉ là niềm tự hào của người làng Ước Lễ mà còn là tinh hoa ẩm thực của Hà Thành. Đừng quên thưởng thức món giò chả hương vị chính tông khi đến với vùng đất Thủ Đô nhé.

Theo Poliva.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll