Gà nấu măng chua: Vị ngon “đốn tim” du khách thập phương
admin | Đăng lúc 9:02 - 17/11/2021

Nhắc đến Hòa Bình, người ta nghĩ ngay đến gà nấu măng chua. Mang trong mình linh hồn của ẩm thực nước Việt phong phú, gà nấu măng chua xứng đáng nằm trong “checklist” của người sành ăn mọi thời đại.

 

Gà nấu măng chua – Món ăn đặc trưng của người dân Hòa Bình

Gà nấu măng chua vốn là món ăn quen thuộc trong thực đơn của người Việt Nam. Với nguyên liệu đơn giản, dễ tìm, cả nhà dễ dàng có một bữa trưa bổ dưỡng,thơm ngon, đặc biệt được ưa chuộng bởi trẻ em và người cao tuổi. Đối với Hòa Bình, gà nấu măng chua không chỉ dừng lại ở một món ăn mà nó trở thành một đặc sản trứ danh, thấm đẫm phong vị của một mảnh đất hiền hòa. Miếng măng trắng ngần, chua dìu dịu ăn kèm gà hầm chặt nhỏ, hòa quyện giữa vị ngậy của da và ngọt thanh của chất gà mang đến cho thực khách những trải nghiệm khó cưỡng.

Xuất phát từ nguồn cung dồi dào – xứ sở của gà và măng tươi non, Hòa Bình đã trở thành một tụ điểm thưởng thức gà nấu măng trứ danh trên 64 tỉnh thành Tổ quốc. Vị ngon đến từ sự tối giản trong nguyên liệu, tinh tế trong hương vị đã níu chân biết bao thực khách đến với thành phố Hòa Bình xinh đẹp

Ngon trọn vị, thưởng thức là mê
Ngon trọn vị, thưởng thức là mê
 

Cách làm món gà nấu măng chua chuẩn vị Hòa Bình

Điều quan trọng nhất để có món gà như ý là chọn được con gà ngon, chắc thịt. Phải là gà mái để thịt không bị dai, có sự mỡ màng mà vẫn giữ được vị ngọt đặc trưng của thịt. Sau khi cắt tiết, sơ chế sạch sẽ tinh tươm, gà sẽ được ướp với mì chính, hạt nêm, chút nước mắm ngon và vài nhánh gừng đập dập. Đảm bảo gà được ướp trước khi nấu tối thiểu 1-2 tiếng để thịt gà vừa vặn, đậm đà, gia vị ngấm đều, tránh trường hợp ướp vội mà bị mặn ngoài da trong khi bên trong nhạt nhẽo.

Bên cạnh đó, măng ngon cũng là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định sự thành công của món gà. Măng được thái mỏng đầy tỉ mỉ, muối chua trong một chiếc chum lớn để ăn dần. Miếng măng được muối thành công sẽ không còn mùi hăng, ngái đặc trưng mà sẽ thơm mát, trắng nõn nà. Tiếp theo măng sẽ được xào cùng hành mỡ, thêm lưng ca nước cho mềm rồi nấu trong vòng một giờ. Khi măng chín, ngấm mắm muối, xếp gà đã được tẩm ướp vào nồi và đun liu riu tới khi thịt chín mềm, dậy mùi thơm hấp dẫn

Măng mỏng, mềm, chua dịu trước khi hầm chung với gà
Măng mỏng, mềm, chua dịu trước khi hầm chung với gà
 

Không gian thưởng thức đóng vai trò quan trọng không kém khi nhâm nhi một thứ đặc sản vùng miền. Trong không khí se lạnh buổi tối của miền Bắc, bắc một nồi gà hầm ấp iu, nồng đượm trên ngọn lửa bập bùng, cùng đôi ba niêu cơm nóng dẻo sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những vị khách vãn lai. Vài câu chuyện được cất lên, ánh lửa nhạt nhòa, mùi măng và gà phảng phất chắc chắn sẽ lưu lại những dấu ấn khó phai trong tâm thức. Về con người, mảnh đất, về nền ẩm thực độc đáo, tiết trời dịu êm – đó là cách rất riêng để Hòa Bình níu chân du khách mọi miền tổ quốc.

Ăn gà nấu măng chua chuẩn vị Hòa Bình ở đâu?

Đến với Hòa Bình, không khó để tìm ăn gà nấu măng bởi đó là một món ăn phổ biến, không chỉ cho khách phương xa mà còn được ưa chuộng bởi số đông dân bản xứ. Phải kể đến gà Lạc Sơn – nổi tiếng với từng thớ thịt săn, thơm lạ do được sống trên núi đá vôi, uống nước sông Bưởi. Tuy nhiên, để thưởng hương vị gà nấu măng trọn vẹn hương vị, đúng chuẩn Hòa Bình thì phải kể đến 3 điểm đến sau:

  • Nhà hàng Bếp Mường ở Suối Khoáng Kim Bôi – huyện Kim Bôi
  • Quán Quê đối diện trung tâm thanh thiếu niên tỉnh Hòa Bình
  • Nhà hàng Hoa Quả Sơn ở Đội 5 – huyện Kim Bôi
Lên Hòa Bình nhớ thưởng thức món ăn này
Lên Hòa Bình nhớ thưởng thức món ăn này
 

Gà hầm măng chua không chỉ trở thành món ăn trứ danh của Hòa Bình mà nó đã tự thân làm nên thương hiệu của mình, khiến cho Hòa Bình được biết đến như một mảnh đất của tinh hoa ẩm thực. Vì vậy nếu có cơ hội đừng quên đến Hòa Bình và trải nghiệm món ăn trứ danh của thành phố này nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll