Ếch om – Tinh hoa ẩm thực của vùng đất Phượng Tường Hưng Yên
admin | Đăng lúc 9:11 - 18/12/2021

Ếch đồng thì ở nơi đâu cũng có. Nhưng để chế biến và cho ra một món ngon từ những con ếch đồng thì chẳng hề đơn giản. Nhưng cũng có nơi với những cách biến tấu tài hoa của người làm bếp, đã cho ra những đặc sản nổi tiếng từ ếch. Đó chính là làng Phượng Tường, Hưng Yên với món ếch om Phượng Tường.

 

Là tinh hoa ẩm thực mà ai đến Hưng Yên cũng nên thử
Là tinh hoa ẩm thực mà ai đến Hưng Yên cũng nên thử

Ếch om có nguồn gốc như thế nào?

Ếch om Phượng Tường – nghe sang nhưng lại là một món ăn dân giã, giản dị của làng Phượng Tường, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Món ăn đặc trưng này không biết đã có từ bao giờ. Nhưng nó đã in sâu trong tiềm thức của người dân nơi đây và những thực khách khi đến với vùng đất này.  “Đi thì nhớ vợ nhớ con/ Về nhà thì nhớ ếch om Phượng Tường”. Câu ca thể hiện niềm tự hào về đặc sản quê hương, mang hương vị hồn quê nồng thắm. 

Món ngon Ếch om Phượng Tường

Chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ

Để làm được món ếch om Phượng Tường. Đòi hỏi người làm phải hết sức tỉ mỉ, cầu kỳ trong từng nguyên liệu. Có lẽ, cũng vì thế, mà ếch om thơm ngon đậm đà, lưu vị đậm hồn quê hơn. Những con ếch béo tròn được bắt từ ngoài thiên nhiên. Nhưng theo kinh nghiệm của những người lớn tuổi trong làng. Thịt của nó ngon nhất trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 10. Bởi đây là thời gian ếch béo hơn bao giờ hết do phải tích trữ mỡ để chuẩn bị nghỉ đông. Thịt ếch béo, ăn ngon và rắn như thịt gà. 

Nhìn màu vàng ươm cùng cái sệt sệt khi om khiến ai cũng muốn thưởng thức
Nhìn màu vàng ươm cùng cái sệt sệt khi om khiến ai cũng muốn thưởng thức

Làm sạch, khử sạch với muối

Ếch được làm sạch, xát với muối để giảm độ nhớt và khử mùi tanh. Sau đó, được trà sạch bằng lá tre và rửa lại bằng rơm khô cho đến khi da ếch hết nhớt. Những con ếch được mổ bụng, loại bỏ hết phần ruột gan bên trong. Sau đó, được dần kỹ cho xương mềm ra bằng gọng dao. Làm thế để ếch vừa ngấm gia vị nhanh hơn, vừa khiến thịt ếch mềm và ngon hơn. Những gia vị không thể thiếu được khi làm món ăn này là mẻ, mộc nhĩ, hạt tiêu. mắm tép và vỏ quýt khô. 

Cũng có nơi, người ta lột da ếch cẩn thận sao cho không bị rách. Sau đó, băm nhuyễn thịt ếch với thịt ba chỉ và các gia vị, rồi nhồi lại vào da ếch thành hình con và đem đi om. Cách này cầu kỳ hơn, đòi hỏi người làm phải rất khéo léo giống như một nghệ nhân. Nhưng dù làm bằng cách nào, cũng cho ra món ếch om thơm ngon, chuẩn vị hết. 

Nhìn quá ngon với màu sắc bắt mắt cùng hương vị quyến rũ
Nhìn quá ngon với màu sắc bắt mắt cùng hương vị quyến rũ

Ăn kèm cùng thịt ba chỉ, đậu phụ, măng chua

Một món ếch om ngon thì không thể thiếu được thịt ba chỉ và đậu phụ, có thêm cả măng chua. Đây được xem là sự kết hợp cực kỳ hoàn hảo. Mùi vị của thịt, đậu phụ trộn lẫn với một ít măng chua. Ăn cùng với món ếch om này thì quả thật khó có thể quên được.

Thịt ba chỉ tươi, thái mỏng. Đậu phụ thái miếng cũng được ướp gia vị như ếch và cùng cho vào niêu đất. Trong thời gian nấu, nên giữ lửa vừa phải cho chín thịt bên trong và bắc xuống om cạnh bếp nóng để cho thịt ếch chín dừ.  Để làn được món ăn này ngon nhất, thì nồi đất phải được đậy kín để giữ hơi. Khi nồi ếch om gần được khoảng 20 phút, có thể đập thêm trứng gà hoặc trứng vịt dội lên mình ếch thành hình hoa mướp. 

Không thể cưỡng lại với món ăn này
Không thể cưỡng lại với món ăn này

Tinh hoa ẩm thực vừa ngon, vừa đẹp mắt!

Món ếch om khi bày ra rất đẹp mắt và ngậy. Một tay đũa, một tay thìa nâng ếch từ trong niêu ra đĩa, rải ếch trên đậu và thịt. Thịt ếch thật nhừ, nước om sóng sánh màu vàng đậm với mùi hương quyến rũ, ngất ngây. Món thịt ếch om ăn ngon tựa như “gà đồng”. Ai đã thưởng thức đều vét cạn nước om đến giọt cuối cùng.  Đây cũng là một món ăn được xem là tinh hoa ẩm thực. Là món ăn mà bất kỳ ai khi ghé thăm vùng đất Phượng Tường, Hưng Yên đều phải thử.

Tuy xuất phát điểm chỉ là một món ăn dân giã, nhưng ếch om Phượng Tường lại chứa đựng trong đó như những tinh hoa của ẩm thực vùng miền. Thịt ếch thơm hòa quyện trong cửu vị khiến người ăn một lần mà nhớ mãi. Nếu có dịp ghé qua Phượng Tường, Hưng Yên, bạn đừng quên thưởng thức món đặc sản có một không hai này nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll