Du Lịch U Minh Hạ Thưởng Thức Mắm Ong Non
admin | Đăng lúc 13:14 - 29/10/2021

Vùng đất Cà Mau trù phú nơi tận cùng đất nước luôn có sức hút đặc với du khách trong nước và quốc tế. Đến Cà Mau, trên những chiếc vỏ lãi xuôi theo dòng sông Trèn Trẹn, Cái Tàu, sông Đốc để du lịch khám phá rừng tràm U Minh Hạ luôn là lịch trình được du khách yêu thích.

 

du lịch u minh hạ

Du lịch U Minh Hạ là niềm yêu thích của nhiều người - Ảnh: Vũ Linh

 

Phượt rừng U Minh Hạ, nằm trên địa bàn của hai huyện U Minh và Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cũng được nhiều bạn trẻ yêu thích và lên lịch trình trong suốt cả năm, đặc biệt là những dịp nghỉ dài ngày như lễ Tết. Rừng U Minh Hạ luôn là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách với rừng tràm xanh mát, kênh rạch chằng chịt, trù phú cá tôm, rùa và đặc biệt là loại ong rừng với món mắm ong, đặc sản của rừng U Minh.

 

du lịch u minh hạ

Rừng U Minh Hạ cho những giọt mật thơm ngon - Ảnh: brandtalk

  

du lịch u minh hạ

Và những món từ nhộng ong cũng là đặc sản của rừng U Minh - Ảnh: wikipedia

 

ĐẶC SẢN ONG RỪNG U MINH

 

Rừng U Minh Hạ chủ yếu là những rừng tràm xanh ngút ngàn. Nơi đây có nhiều loại động vật như nai, heo, chồn, rắn, rùa. Đặc biệt, dưới tán rừng, loài ong quanh  năm cần mẫn đi hút mật hoa tràm về xây tổ và cho sản lượng mật lớn.

 

du lịch u minh hạ

Dưới những tán tràm xanh những chú ong đang cần mẫn xây tổ - Ảnh: panoramio

 

Mật ong rừng U Minh nguyên chất trong và vàng tươi, những giọt mật được chắt lọc kỹ càng, hoàn toàn được lấy vào mùa hoa tràm nở rộ. Mật ong rừng U Minh không bị pha trộn, để lâu năm không đổi màu, không biến chất, có hương vị đặc biệt của hoa tràm, mùi thơm nhẹ và có rất nhiều công dụng trong y học, chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, đi du lịch U Minh Hạ hầu như du khách nào cũng mang về một chai mật ong, đặc sản U Minh, để làm quà du lịch cho người thân, bạn bè.

 

du lịch u minh hạ

Du lịch U Minh Hạ, du khách thường mua mật ong về làm quà - Ảnh: sưu tầm

 

Vào mùa “ăn ong” từ khoảng Tết cho đến tháng 6, đi du lịch U Minh Hạ, du khách sẽ được theo chân những người thợ gác kèo ong vào rừng cùng ăn ong, lấy mật. Tại đây, du khách được thưởng thức món ăn  từ ong non vừa được cắt xuống, chấm thêm tí mật của hương rừng tràm U Minh cảm nhận vị ngọt thanh, thơm ngát của ong rừng. Ngoài mật ong, ong rừng U Minh còn chế biến được nhiều món khác nhau, như nhộng ong xào, nhộng ong nấu cháo, nhộng ong kho khô, hay xúc bánh tráng…

 

du lịch u minh hạ

Những bánh ong được lấy về từ rừng - Ảnh: sưu tầm

 

du lịch u minh hạ

Món gỏi nhộng ong thơm ngon - Ảnh: Huynh Thu Dung

 

Được thưởng thức vị béo bùi, thơm thơm của nhộng ong một lần trong hành trình du lịch U Minh Hạ, bạn sẽ ấn tượng mãi và lần sau nếu có chuyến phượt rừng U Minh nữa thì chắc chắn lại tìm đến những món ăn thơm ngon đặc sản U Minh này.

 

du lịch u minh hạ

Thưởng thức đặc sản rừng U Minh một lần bạn sẽ không thể nào quên được - Ảnh: travelandescape

MẮM ONG, VỊ LẠ MÀ NGON

 

Ngoài những món ăn quen thuộc từ nhộng ong, người dân vùng U Minh còn chế biến một món ăn rất đặc biệt từ nhộng ong, đó là mắm ong. Mắm ong, đặc sản rừng U Minh với nhiều người nghe có vẻ xa lạ, nhưng với người dân vùng U Minh đây là một món ăn rất dân dã.

 

du lịch u minh hạ

Món ăn dân dã của địa phương lại là đặc sản với du khách - Ảnh: H. Giang

 

Làm món mắm ong, đặc sản rừng U Minh không quá khó, cái khó chỉ là làm sao để lấy được ong non không bị giập và bị chảy sữa là được. Một lần đi du lịch U Minh Hạ, theo chân người đi rừng, bạn sẽ biết cách lấy ong ngay.

 

Sau khi lấy được tổ ong về, người dân sẽ cho vào nồi nước sôi luộc sơ để ong non chui ra khỏi sáp ong, sau đó vớt nhộng ong ra rồi lại luộc một lần nữa để hết hẳn sáp ong và cho ong chín. Công đoạn tiếp theo là vớt ong ra để ráo thật ráo nước.

 

Có hai cách để làm món mắm ong, đặc sản rừng U Minh. Đầu tiên là cho ong vào hũ cùng một ít muối và đậy nắp lại đem ra phơi nắng vài hôm. Khi thấy ong và muối ngấm đều, đổ ong ra trộn đều cùng thính cho có mùi thơm và cho vào hũ lại. Gài chặt phía trên bằng những cọng dừa tươi, đậy nắp kín và đem ra nắng phơi khoảng một tuần. Khi thấy ong ngả màu vàng nhạt là đã ăn được.

 

du lịch u minh hạ

Mắm ong đựng trong hũ kín - Ảnh: sưu tầm

 

Cách thứ hai là ướp muối và thính cùng với nhau ngay từ đầu. Lúc này món mắm ong đã có thể ăn được rồi, nhưng để ngon và đậm đà hơn thì người ta thường để thêm vài ngày cho ong chín vàng mới mang ra thưởng thức.

 

du lịch u minh hạ

Mắm ong ngon khi những con ong non ngả màu vàng đẹp mắt - Ảnh: H. Giang

 

Món đặc sản rừng U Minh này có thể ăn kèm với các loại rau rừng cùng lá cóc, chuối chát, dưa leo… Vị mềm béo và thơm của ong, vị chua nhẹ của mắm và lá cóc, chát chát của chuối, giòn giòn của dưa leo… cùng mùi thơm đặc trưng của thính lan tỏa khiến bạn ăn hoài không chán. Nếu thích, bạn có thể chộn mắm ong với thịt ba chỉ luộc nước dừa thêm vài lát ớt sừng cùng ngò rí vậy là bữa ăn giữa bạt ngàn tràm U Minh đã trở nên thịnh soạn rồi.

 

du lịch u minh hạ

Mắm ong trộn thịt ba rọi ăn kèm các loại rau rừng rất ngon - Ảnh: sưu tầm

  

Không chỉ ngon cơm, mắm ong rừng để nhâm nhi chút rượu nồng cũng rất bắt. Nếu có dịp đến du lịch U Minh Hạ, bạn hãy khám phá món ăn đặc sản rừng U Minh này nhé.

Nguồn: My tour

 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll