Du lịch Tây Bắc mua lạp xưởng Cao Bằng siêu ngon về làm quà
admin | Đăng lúc 15:34 - 12/01/2022

Lạp xưởng Cao Bằng – một món ăn quá đỗi quen thuộc đối với người miền cao. Không chỉ là biểu tượng cho vùng Tây Bắc. Lạp xưởng còn mang trong mình một hương vị của nước láng giềng – Trung Quốc. Vậy lạp xưởng là gì và cách làm lạp xưởng Cao Bằng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

 

Lạp xưởng là gì?

Lạp xưởng là một loại thực phẩm có nguồn gốc từ nước bạn – Trung Quốc. Tuy nhiên, món ăn này đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu trước đây. Nơi đầu tiên tiếp nhận lạp xưởng chính là ở miền núi phía Bắc. Cũng từ đó, lạp xưởng trở thành là một món đặc sản Cao Bằng không thể thiếu trong dịp tết đến xuân về.

Lạp xưởng ở vùng cao nước ta có hương vị rất đặc trưng. Gia vị để làm món ăn này cũng rất đặc biệt. Có những loại gia vị chỉ có ở Cao Bằng. Chính vì vậy, lạp xưởng Cao Bằng đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách. Mỗi khi nhắc đến lạp xưởng người ta sẽ nghĩ ngay đến tỉnh Cao Bằng.

Lạp xưởng Cao Bằng
Đến Cao Bằng nhất định phải thưởng thức món đặc sản này

Giới thiệu về lạp xưởng thì nguyên liệu chính là thịt heo bao gồm cả thịt nạc và thịt mỡ. Tuy nhiên những gia vị dùng trong món ăn này mới là yếu tố chính quyết định hương vị của nó.

Mặc dù khẩu vị mỗi vùng sẽ khác nhau. Nhưng lạp xưởng Cao Bằng vẫn hoàn toàn thuyết phục được bất kỳ du khách nào đã đặt chân đến vùng đất này. Hương vị đậm đà, gia vị đặc biệt và cả tâm huyết của người làm. Tất cả  đã khiến cho lạp xưởng ở nơi đây mang một hương vị rất riêng mà không nơi nào có thể sao chép được.

Cách bảo quản lạp xưởng được lâu nhất

Nói đến đặc sản Cao Bằng là nói đến lạp xưởng. Ngoài việc là một món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Lạp xưởng còn là một nguyên liệu để chế biến ra nhiều món ăn khác. Có thể nói lạp xưởng là một món ăn không thể thiếu của hầu hết các gia đình Việt Nam vào dịp tết cổ truyền. Đặc biệt là các gia đình ở miền Bắc. Một mâm cơm tết mà thiếu lạp xưởng thì đó là mâm cơm chưa hoàn thiện.

đặc sản Cao Bằng
Lạp xưởng gác bếp – mùi hương lan tỏa khắp nơi

Bảo quản lạp xưởng rất đơn giản nhưng nếu không chú ý sẽ rất dễ bị hư hỏng. Lạp xưởng khô có thể bảo quản trong túi hút chân không hoặc tủ lạnh. Nếu như mua lạp xưởng đóng gói sẵn, sau khi mở ra dùng và còn dư thì bạn nên bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh để tránh bị ẩm mốc.

Mặt khác, nếu bạn không muốn bảo quản trong tủ lạnh thì có thể sử dụng rượu trắng. Cho một ít rượu trắng vào rổ hoặc khay sau đó xếp lạp xưởng quanh cốc rượu. Bảo quản nơi thoáng mát. Mùi rượu sẽ giúp ngăn kiến, ruồi. Với cách bảo quản này, lạp xưởng sẽ giữ nguyên hương vị và mùi thơm đặc trưng.

Gợi ý địa điểm mua lạp xưởng Cao Bằng ngon nhất

Đến Cao Bằng nếu không mua lạp xưởng mang về làm quà thì quả là một thiếu sót lớn. Sau đây sẽ là một số điểm mua lạp xưởng chuẩn vị nhất để bạn có thể tham khảo.

Chợ Nguyên Bình

Đây là một phiên chợ lớn ở Bản Giốc. Đến với phiên chợ này, du khách có thể tìm thấy vô vàn những đặc sản hấp dẫn của Bản Giốc nói riêng và Cao Bằng nói chung. Chợ Nguyên Bình được tổ chức vào các ngày 3, 8, 13, 23 và 28 âm lịch hàng tháng. Mỗi lần phiên chợ diễn ra, các hàng hóa tươi ngon, độc đáo được bày bán rất đông.

Nơi đây không chỉ là địa điểm trao đổi mua bán những món ngon, vật lạ mà còn là điểm để gặp gỡ, làm quen. Bạn có thể đến đây để mua lạp xưởng Cao Bằng về làm quà cho bạn bè, người thân.

Chợ Xanh

Chợ Xanh là một phiên chợ nổi tiếng bậc nhất của Cao Bằng. Bất kì du khách nào đến đây cũng muốn đến phiên chợ này một lần để trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng của xứ Cao Bằng.

Chợ Xanh tập trung rất nhiều gian hàng bày bán các món đặc sản của Cao Bằng. Đến đây bạn có thể tìm thấy nhiều gian hàng bán lạp xưởng tươi ngon với mức giá vừa phải. Những hàng hóa ở đây đều do người dân tự làm và mang ra buôn bán. Chính vì vậy chất lượng được đảm bảo. Không những thế hương vị còn mang đậm dấu ấn cùng cao.

Lạp xưởng
Những món ăn ngon chế biến từ lạp xưởng

Đến Tây Bắc mà chưa thưởng thức lạp xưởng Cao Bằng thì chưa phải là một trải nghiệm hoàn hảo. Vì vậy hãy tô điểm thêm cho chuyến hành trình của mình bằng món ăn đặc sản tuyệt vời này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll