Don Quảng Ngãi thơm ngon đậm đà tình người xứ Quảng
admin | Đăng lúc 10:00 - 06/09/2022

Có nhiều món ăn, chỉ cần nghe tên thôi cũng đã tưởng tượng ra được hương vị. Thế nhưng cũng có những món ăn dù bạn nghe đi nghe lại cũng chẳng thể hình dung được. Don Quảng Ngãi chính là một đặc sản như thế. Tùy vào khẩu vị của mỗi người mà khi thưởng thức sẽ có những cảm nhận khác nhau. Nhưng chắc chắn rằng don sẽ ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng mỗi người.

 

Don là gì?

Don là con vật thường sống ở 2 con sông lớn tại Quảng Ngãi là sông Vệ và sông Trà. Thoạt nhìn vẻ bề ngoài, don khá giống với con hến. Tuy nhiên chúng có kích cỡ nhỏ hơn một chút. Don Quảng Ngãi có vỏ màu vàng đục hoặc đen nhạt. Đây là loài vật ưa sống trong đất cát. Tháng 4 và tháng 5 hàng năm chính là mùa của don. Vào những ngày này, người dân Quảng Ngãi đổ xô đi cào don rất nhộn nhịp.

Vì don sống trong cát nên công việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Những hôm nước biển dâng, việc tìm don lại càng khó hơn nữa. Người dân phải ngâm mình dưới nước nhiều giờ liền. Chính vì sống trong cát nên khi nhặt về, bạn cần phải ngâm don với nước vo gạo để chúng nhả hết cát ra ngoài.

Con don có vỏ màu vàng hoặc đen
Con don có vỏ màu vàng hoặc đen

Thoạt nghe cái tên, rất nhiều người không hình dung ra được món ăn này. Don Quảng Ngãi là động vật hay thực vật? Cái tên tuy nghe đơn giản nhưng món ăn lại không đơn giản như vậy. Chế biến don không quá khó, mùi vị của chúng lại rất thơm ngon. Do đó rất nhiều du khách yêu thích món ăn này từ lần đầu tiên!

Don Quảng Ngãi thường được chế biến thành món ăn gì?

Don có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cháo, gỏi, canh,… Thế nhưng món don Quảng Ngãi ngon nhất, nổi tiếng nhất thì phải nói đến don ăn kèm với bánh tráng nướng.

Cách chế biến món ăn này như sau:

Cách chế biến món ăn ngon từ don Quảng Ngãi
Cách chế biến món ăn ngon từ don Quảng Ngãi
  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tìm mua được những con don còn tươi thì thịt mới ngon. Don mua về cần ngâm trong nước gạo để chúng nhả hết đất cát ra ngoài. Bạn cần ngâm từ 3 đến 4 tiếng để thịt don sạch hoàn toàn.
  • Bước 2: Cắt một củ hành tây thành dạng sợi mỏng, ngâm cùng với đá để bớt mùi hăng. Sau đó vớt hành ra rổ và vắt kiệt nước.
  • Bước 3: Sau khi đã ngâm don đủ thời gian, bạn vớt chúng ra và cho vào nồi luộc. Khi nước sôi, dùng đũa khuấy để don bung vỏ.
  • Bước 4: Đun sôi don thêm vài phút rồi lọc phần thịt riêng – nước dùng riêng. Don thì đãi vỏ, lấy phần thịt, còn nước dùng thì lọc phần trên và bỏ phần cặn.
  • Bước 5: Nêm nếm nước dùng cho vừa miệng là xong.

Công đoạn chế biến món ăn đã hoàn tất, vậy nên thưởng thức don Quảng Ngãi như thế nào là ngon nhất? Bạn bẻ nhỏ bánh tráng nướng cho vào tô, cho don cùng với hành tây vào. Đổ nước dùng vào tô, đợi cho bánh trắng ngấm nước rồi thưởng thức.

Các quán don Quảng Ngãi nổi tiếng bạn nên ghé thăm

Những quán don ngon tại tỉnh Quảng Ngãi

Những quán don ngon tại tỉnh Quảng Ngãi

1. Quán don phố Trần Hưng Đạo

  • Địa chỉ: 16 Trần Hưng Đạo, phường Chánh Lộ, Tp. Quảng Ngãi.
  • Giá thành: 10.000 – 20.000 VND
  • Thời gian mở cửa: 18h00 – 22h00

Nằm gần ngã ba Quang Trung, đây là quán don Quảng Ngãi nổi tiếng với nhiều món ăn ngon. Don tại quán luôn tươi và ngon. Khi nấu don, chủ quán cho thêm 1 quả trứng vịt lộn vào tô để tăng thêm vị ngon cho món ăn, vị ngọt cho nước dùng. Ngon là vậy nhưng một tô don ở đây chỉ có giá khoảng 15.000 VND mà thôi, rất vừa túi tiền của du khách.

2. Quán don Phú Thọ

  • Địa chỉ: Trần Kiên, phường Nghĩa Chánh, Tp. Quảng Ngãi
  • Giá thành: 6.000 – 20.000 VND
  • Thời gian mở cửa: 14h00 – 24h00

Tại quán này, don được chế biến gần giống với món hến tại Huế. Don xào lên xúc bánh tráng, hoặc canh don đều mang hương vị vô cùng đặc biệt. Món don xào ở quán Phú Thọ có đủ các vị mặn, ngọt, cay ăn cùng với bánh tráng bùi bùi rất ngon. Còn món canh thì thơm ngọt, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Canh don thơm ngon, ngọt ăn một lần nhớ mãi
Canh don thơm ngon, ngọt ăn một lần nhớ mãi

3. Don Cổ Lũy

  • Địa chỉ: 20 Trà Bồng Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Khiêm, Tp. Quảng Ngãi.
  • Giá thành: 6.000 – 18.000 VND
  • Thời gian mở cửa: 14h00 – 24h00

Don không phải luôn xuất hiện mà chúng chỉ có theo mùa. Do đó nhiều người phải đợi tới mùa don thì mới được thưởng thức món ngon tuyệt cú mèo tại quán don Cổ Lũy. Vào mùa cao điểm, quán có rất đông thực khách đến thưởng thức món ngon thơm ngọt, béo và nhiều dinh dưỡng. Cách nêm gia vị tại quán có gì đó rất đặc biệt khiến nhiều người nhớ mãi.

Tại Quảng Ngãi còn rất nhiều quá don ngon và giá rẻ. Giá thành của don không quá đắt, giá trị dinh dưỡng lại nhiều. Do đó đừng quên trải nghiệm món ăn nổi tiếng này nhé! Hãy ghé thăm Quảng Ngãi để được thưởng thức những tô don thơm ngon nhất.

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll