Điều gì tạo nên sự khác biệt của món đặc sản thịt chó Việt Trì?
admin | Đăng lúc 15:00 - 01/11/2022

Vào những ngày cuối tháng, người Việt thường có quan niệm ăn thịt chó “giải đen”. Ở đâu cũng có món ăn đặc biệt này, thế nhưng không đâu bằng Phú Thọ. Vậy điều gì đã tạo nên nét đặc sắc của món thịt chó Việt Trì này?

 

1. Thịt chó có giá trị dinh dưỡng như thế nào?

Thịt chó được khoa học đánh giá là món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đây không chỉ là một loại thực phẩm đặc biệt mà còn được dùng như một vị thuốc có khả năng hỗ trợ chữa bệnh. Trong thịt chó có chứa rất nhiều các dưỡng chất như đạm, carbonhydrat, canxi, photpho, kali, lipid, sắt… Cùng các loại vitamin như A, E, C, B1, B2, B3,… rất cần thiết đối với cơ thể. 

Thịt chó là món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao và tốt cho sức khỏe
Thịt chó là món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao và tốt cho sức khỏe

Trong đông y, thịt chó được dùng như một phương thuốc trị một số chứng bệnh như đầy bụng, ho hen, đau nhức cơ thể, đau lưng, mỏi gối, bổ trung ích khí, ôn thận,… Lý do là thịt chó có tính ấm, xương chó vị ngọt, có tác dụng hoạt huyết, lành mạnh gân cốt.

2. Điều gì tạo nên sự khác biệt của thịt chó Việt Trì?

Nếu bạn có cơ hội thưởng thức món thịt chó của Việt Trì chính hiệu, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy rằng thịt rất thơm, thớ thịt mềm và không quá sậm màu. Các món nướng cũng không hề bị khô, cứng. Mỗi cách chế biến lại mang một hương vị rất lạ và đặc trưng riêng nhờ bàn tay khéo léo.

Thịt chó tại Việt Trì rất thơm, mềm và không quá sậm màu
Thịt chó tại Việt Trì rất thơm, mềm và không quá sậm màu

Khâu chọn nguyên liệu chính là điểm mấu chốt giúp món thịt chó tại vùng đất Việt Trì đặc biệt hơn cả. Loại chó được chọn là những con không nuôi bằng tăng trọng và thường được nuôi ở gầm nhà sàn của các hộ dân dân tộc. Tiếp đến, cách thức chế biến theo bí quyết gia truyền cũng là yếu tố quan trọng. Người thưởng thức sẽ cảm nhận rõ rệt sự khác biệt trong từng món ăn như món luộc, thịt nướng, rựa mận, dồi chó, xáo măng,…

3. Các món thịt chó Việt Trì nổi tiếng

Món thịt chó chính là niềm tự hào của nền ẩm thực dân dã của Việt Trì. Để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn này, nếu có cơ hội, bạn hãy đến phố Đoàn Kết. Tại con phố này có tới hơn 20 cửa hàng bán đa dạng các món chế biến từ thịt chó. Dưới đây là một số cách chế biến món thịt chó nổi tiếng tại Việt Trì:

Thịt chó nướng

Thịt chó tươi được thái từng miếng mỏng. Loại thịt được chọn có độ dày của nạc khoảng 2-3 đốt ngón tay. Thịt được nướng vàng rụm rồi ăn kèm với lá mơ, riềng thái mỏng, sả,… chấm với mắm tôm được pha chế kỹ càng.

Chả chìa

Thịt chó được thái vừa phải bóp đều với một hỗn hợp gồm có riềng dã nhỏ, mẻ, mắm tôm rồi ướp trong 2-3 tiếng. Gắp từng miếng đặt lên cặp và nướng trên than hồng.

Thịt chó luộc

Đặc điểm của món ăn này là thịt nạc có lớp da mỏng, đều màu đồng, thịt đỏ tươi, béo ngậy. Thịt được thái mỏng kèm với gan ăn kèm cùng các loại rau sống. Có thể kể đến như lá mơ, lá quế, lá ngò cưa, giềng, sả, chuối xanh, khế, húng chó, riềng, ớt… Cùng một số loại rau khác chấm với mắm tôm được pha chế với đường, chanh, rượu trắng, ớt, sả băm nhỏ đánh đến khi sủi bọt.

Thịt thái mỏng ăn cùng gan chó, các loại rau sống và mắm tôm pha kỹ lưỡng
Thịt thái mỏng ăn cùng gan chó, các loại rau sống và mắm tôm pha kỹ lưỡng

Rựa mận

Có thể nói rằng đây là món thịt chó được rất nhiều người yêu thích nhờ màu sắc vô cùng bắt mắt, nước quánh đặc thơm ngon màu hoa sim. Thịt chó được nấu cùng củ chuối xanh, mắm tôm, riềng, mẻ thêm một chút muối ướp trong khoảng 1 tiếng. Ninh nhừ rồi thêm tiết cho màu của món ăn thêm hấp dẫn. Rựa mận ăn kèm với bánh đa hay bún đều rất ngon.

Dồi chó

Dồi chó được làm từ ruột non. Nhân dồi làm từ rất nhiều những nguyên liệu như đậu xanh, sụn, tiết trộn cùng mắm tôm, mẻ, riềng, hành lá, tỏi, lá mơ,… Để đậu xanh không bị bở và món ăn thơm ngon nhất, dồi sẽ được chiên hoặc nướng chứ không luộc.

Xáo măng

Món ăn này được nấu từ chân hoặc xương chó. Nguyên liệu được ninh lên và cho thêm măng tươi hoặc măng khô. Xáo măng ăn cùng với bún rất ngon mà giá của món ăn này rất rẻ.

4. Các địa chỉ quán thịt chó tại Việt Trì ngon

Đến Việt Trì, chẳng khó để bạn tìm được những quán thịt chó. Nhất là tại phố Đoàn Kết, các quán gần như “mọc san sát” nhau. Dưới đây là một số địa chỉ quán mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc. Nếu có cơ hội, hãy thử một lần ghé thăm để thưởng thức món thịt chó đúng chuẩn Việt Trì nhé:

  • Thịt chó Cao Cường: địa chỉ Minh Nông, Việt Trì, Phú Thọ
  • Thịt chó Quang Nhật: địa chỉ Tiên Phú, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì, Phú Thọ
  • Quán thịt chó Quang Huệ: địa chỉ Minh Nông, thành phố Việt Trì, Phú Thọ
  • Cùng rất nhiều các quán ăn khác.

Đâu đâu bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những quán thịt chó dân dã. Thế nhưng để thưởng thức trọn cái hương vị béo ngậy, đặc trưng của loại thịt này thì không đâu bằng thịt chó Việt Trì. Hãy một lần thử để cảm nhận hết cái độc – lạ – tài tình – khéo léo của người dân nơi đây nhé.

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll