Điểm Danh Những Món Ăn Không Thể Bỏ Lỡ Vào Mùa Nước Nổi Miền Tây
admin | Đăng lúc 12:04 - 16/08/2021

Mỗi điểm du lịch trên mảnh đất hình chữ S đều có riêng cho mình một nền ẩm thực phong phú và riêng biệt. Miền Tây sông nước cũng vậy, nơi đây có thể mang đến cho du khách những trải nghiệm có “một không hai” về một nền ẩm thực bình dị và chân chất nhất. Những món ăn có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên mùa nước nổi này sẽ khiến du khách thêm yêu, thêm quý mảnh đất màu mỡ miền Tây.

LẨU CÁ LINH BÔNG ĐIÊN ĐIỂN

Nhắc đến miền Tây, người ta thường nhắc đến “thiên đường” của những loại trái cây tươi mát, ngon ngọt của vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng cũng khi nói về ẩm thực miền Tây, không thể không nhắc đến món lẩu cá linh bông điên điển. Được làm từ hai thành phần có thể tìm thấy khá nhiều vào mùa nước nổi miền Tây là cá linh và bông điên điển.

Những thành phần tạo nên món lẩu ngon đúng điệu

Những thành phần tạo nên món lẩu ngon đúng điệu- Ảnh: linh1335

Để tạo cho món lẩu cá linh bông điên điển trở nên cực ngon thì điều quan trọng là phải lựa chọn những thành phần tươi. Bông điên điển vừa hái tươi rói của đầu mùa nước nổi, những đàn cá linh được bắt tươi, làm sạch và chính sự tươi ngon này đã tạo nên vị đậm đà cho món lẩu ngon đúng điệu miền Tây này.

Về miền Tây thưởng thức lẩu cá linh bông điên điển

Về miền Tây thưởng thức lẩu cá linh bông điên điển- Ảnh: Sưu tầm

LẨU CUA ĐỒNG

Những con cua đồng to và tươi ngon nhất mùa nước nổi miền Tây sẽ được dùng để làm thành phần chính cho món lẩu cua đồng, chiêu đãi những du khách là “tín đồ” của du lịch miền Tây. Đến miền Tây mà chưa thưởng thức món lẩu cua đồng thì sẽ là một thiếu sót lớn đấy!

Một bàn lẩu cua đồng cho mùa nước nổi miền Tây

Một bàn lẩu cua đồng cho mùa nước nổi miền Tây- Ảnh: ca_map_

Lẩu cua đồng tùy theo sở thích của từng vùng của khu vực miền Tây Nam Bộ mà những thành phần kèm theo có thể khác nhau như tôm, ghẹ, cọng súng, bông bí hay những loại rau khác...nhưng chính yếu là thịt cua đồng vẫn là không thể thiếu. Những con cua đồng tươi ngon đã tạo nên hương vị đậm đà cho nước lẩu, khiến du khách đã một lần thưởng thức sẽ muốn thưởng thức thêm một lần nữa.

Những chú cua đồng miền Tây

Những chú cua đồng miền Tây- Ảnh: thanh.gemini

CÁ LINH KHO MÍA

Dường như cá linh là thứ thành phần không thể thiếu để tạo nên những món ăn cực ngon của ẩm thực miền Tây vào mùa nước nổi. Bởi nếu muốn thưởng thức cá linh, không chỉ có lẩu mà du khách còn có thể thưởng thức cá linh kho mía đậm đà. Cá lính béo ngậy, kho mía tạo vị ngọt tự nhiên, thêm một đĩa cọng súng và bông điên điển gỏi chua chua vị giấm hay chanh, cay cay của ớt tươi, lại thêm chút đắng của bông điên điển chắc hẳn là hương vị không thể nào quên.

Cá linh kho mía đậm đà miền Tây

Cá linh kho mía đậm đà miền Tây- Ảnh: An Huỳnh

CHÁO CÁ LÓC

Cá lóc hay còn được người dân miền Bắc gọi là cá quả, trở thành một món ăn quen thuộc trong bữa ăn thường nhật của người dân miền Tây. Khá đặc biệt khi từ cá lóc, người dân miền Tây có thể sáng tạo ra khá nhiều những món ăn như cá lóc nướng, cá lóc chiên, nấu lẩu và đặc biệt là món cháo cá lóc.

Cháo cá lóc là đặc sản miền Tây mùa nước nổi-

Cháo cá lóc là đặc sản miền Tây mùa nước nổi- Ảnh: thuynhitranngoc

Cá lóc được nấu cháo là những con cá lóc tươi ngon nhất, được chọn lọc kỹ lưỡng. Sau khi được làm sạch, cá lóc được bỏ hết xương và da, chỉ lấy những miếng thịt tươi ngon, nấu cùng với nếp tạo nên hương vị ngọt ngào, hòa quyện cả sắc màu miền Tây. Nếu bạn có dịp đến miền Tây, ghé vào nhà người dân nào đó, có thể bạn sẽ được thưởng thức món cá lóc độc đáo từ chính bàn tay người dân nơi đây chế biến đấy!

GỎI BÔNG ĐIÊN ĐIỂN KHÔ CÁ LÓC

Du khách có thể nghe khá nhiều về các loại gỏi xoài, gỏi khô bò hay gỏi bông súng khi về miền Tây nhưng món gỏi bông điên điển khô cá lóc mới chính là món ăn mà du khách phải thử khi về miền Tây mùa nước nổi.

 Gỏi bông điên điển không thể không thử-

Gỏi bông điên điển không thể không thử- Ảnh: 8iambear1

Khô cá lóc mang hương vị đặc trưng giờ đây lại được biến tấu thành một món ăn ngon đúng điệu, đặc trưng của xứ sở mùa nước nổi. Điểm đặc biệt của món ăn này là vị đắng của bông điên điển hòa cùng chút mặn mà từ cá lóc khiến bất kỳ du khách nào cũng phải mê mẩn ngay lần thưởng thức đầu tiên. Ngoài ra du khách còn có thể thưởng thức gỏi chua bông điên điển cũng khá ngon đấy!

CANH CHUA CÁ LĂNG

Nhắc đến canh chua là nhắc đến một món ăn thường xuất hiện trong những bữa ăn của người Nam Bộ nói chung và người miền Tây nói riêng. Có khá nhiều loại canh chua nhưng mỗi loại lại có một hương vị đậm đà riêng. Đến miền Tây mùa nước nổi du khách phải thử qua món canh chua cá lăng ngon đúng điệu của miền đất sông nước.

Một bữa cơm cùng canh chua cá lăng ấm cúng

Một bữa cơm cùng canh chua cá lăng ấm cúng- Ảnh: vl_chuym_enn

Canh chua cá lăng cuốn hút du khách là bởi sự hòa quyện đồng điệu giữa vị ngọt của cá lăng tươi, vị cay của ớt, vị chua của măng, thơm và cà chua, thêm một ít ngò thơm. Canh chua cá lăng có thể thưởng thức vào mùa hè để giải nhiệt hoặc vào mùa đông để thêm ấm lòng đấy!

CÁ LÓC NƯỚNG CUỘN LÁ SEN NON

Dường nhắc đến ẩm thực miền Tây, bởi măng đặc điểm là một vùng sông nước với thiên nhiên trù phú nên không thể bỏ qua những món ẩm thực từ cá sông, tươi ngon, đậm đà. Cá lóc nướng trui thì chắc hẳn ai cũng đã nghe đến nhưng cá lóc nướng cuộn lá sen sẽ là món ăn mới cho du khách một mùa du lịch miền Tây “no bụng” đấy!

Cá lóc thơm mùi lá sen non

Cá lóc thơm mùi lá sen non- Ảnh: songlynlyn

Cá lóc được làm sạch, tẩm đậm đà rồi nướng với than củi, khi chín bên ngoài nhìn có vẻ “cháy đen” nhưng phía trong mở ra, từng miếng thịt cá trắng muốt, mùi thơm ngào ngạt từ cá tươi. Điểm nhấn của món ăn này là cá được cuộn nướng với lá sen non, mùi sen non mơn mởn khiến thịt cá mang hương vị đặc trưng khó tả. Cá được chấm với nước me chua chua, ngọt ngọt còn gây cảm giác “lạ” cho bất kỳ du khách nào thưởng thức món ẩm thực miền Tây này.

LẨU LƯƠN

Ở miền Tây - vùng đất với nền ẩm thực đa dạng không chỉ có lẩu cá mà lẩu lươn cũng là một món ăn mang hương vị đậm đà mà du khách nên thử khi có một chuyến du lịch miền Tây.

Mùa nước nổi về miền Tây ăn lẩu lươn

Mùa nước nổi về miền Tây ăn lẩu lươn- Ảnh: mhuyenn__

Mùa nước nổi vào khoảng tháng 10 là lúc mà người dân miền Tây có thể đi sông và bắt được những con lươn tươi ngon nhất làm nên món lẩu lươn đậm đà. Thịt lươn được làm sạch, chắc và tươi, nước lẩu từ lươn khá ngọt, được thêm vào một ít cọng súng và bông điên điển không thể thiếu, tạo lên một sắc vị quen thuộc mà du khách có thể thưởng thức khi đặt chân đến miền Tây Nam Bộ.

ỐC BƯƠU NƯỚNG

Ốc bươu - món ăn có lẽ những người “sành ăn” ốc sẽ biết đến với hình ảnh những chú ốc to từ ruộng đồng. Nhưng đó có thể là ốc bươu hấp xả, ốc bươu nướng mỡ hành, ốc bươu luộc,...còn muốn thử ốc bươu nướng tiêu xanh, chắc chắn rằng du khách phải ghé miền Tây mùa nước nổi để tìm ra đúng hương vị chính hiệu này!

Ốc bươu nướng miền Tây cay nồng tiêu xanh-

Ốc bươu nướng miền Tây cay nồng tiêu xanh- Ảnh: tuananh184

Những con ốc bươu tươi, to béo và khá giòn được làm sạch, ướp mặn mà được đem đi nướng. Người miền Tây không dùng tiêu đã xay mà dùng hẳn tiêu xanh tươi là chính để ướp và nướng cùng ốc bươu. Và chính bởi sự sáng tạo trong cách dùng gia vị này đã khiến người miền Tây tạo nên một món ăn đáng để tự hào là món ốc bươu nướng tiêu xanh, ngon đến từng centimet.

CÁ RÔ KHO TIÊU

Mùa nước nổi là mùa mà thiên nhiên đã dành tặng những ưu ái nhất định cho một miền Tây trù phú. Những món ăn trong nền ẩm thực miền Tây đều là những món ăn có nguồn gốc từ thiên nhiên, tươi ngon và đậm đà. Miền Tây mùa nước nổi không chỉ khá “giàu có” về cá linh mà cá rô cũng là một sản vật được tự nhiên ban tặng “khá nhiều”! Tận dụng những sản vật tự nhiên này, người miền Tây đã làm nên món cá rô kho tiêu, khiến du khách luôn mong muốn được thưởng thức một lần!

Mặn mà cá rô kho tiêu miền Tây

Mặn mà cá rô kho tiêu miền Tây- Ảnh: Sưu tầm

Chẳng cần bàn đến độ tươi ngon và chắc thịt của cá rô đầu mùa, du khách cũng đã tự nhận biết được cá rô mùa nước nổi tươi đến nhường nào! Cá rô sau khi được làm sạch sẽ được tẩm ướp mặn mặn, ngọt ngọt và hòa thêm chút cay nồng. Cá rô kho tiêu được nấu trong nồi đất để hương vị đậm đà và thịt ngon hơn. Chính bởi nước kho cá khá ngon nên du khách khi thưởng thức món này thường gọi thêm cơm để ăn cùng nước dùng đậm đà ấy!

CƠM GẠO LỨT HẠT SEN

Nói về món ăn dưỡng chất nhất du khách phải thưởng thức khi du lịch miền Tây mùa nước nổi thì phải kể đến món cơm gạo lứt hạt sen. Gạo lứt là một loại gạo mang trong mình độ dinh dưỡng cao khi nấu cùng hạt sen sẽ càng làm tăng thêm chất dinh dưỡng, thích hợp với mọi lứa tuổi để thưởng thức. Gạo lứt trước khi nấu thì ngon nhất phải được ngâm qua đêm, hạt sen làm sạch bỏ tim. Cả hai trộn vào nhau tạo nên món ăn không thể đậm đà hơn, hương đồng cỏ nội đều hòa quyện vào trong món ăn này.

Không gì bằng cơm gạo lứt hạt sen miền Tây

Không gì bằng cơm gạo lứt hạt sen miền Tây- Ảnh: Sưu tầm

Với những chia sẻ trên đây, nếu du khách có dịp du lịch đến miền Tây mùa nước nổi, thì sẽ chẳng còn phải lo ngại về câu hỏi “Đến miền Tây ăn gì” nữa! Du khách muốn thử những món lẩu ấm lòng, món cá kho đậm đà hương vị của mảnh đất miền Tây hay những món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho một chuyến du ngoạn thú vị, bất kỳ món ăn nào mà du khách thích, miền Tây cũng sẽ chiều lòng du khách đấy!

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll