Đến Phan Thiết thưởng thức món răng mực nướng lạ miệng
admin | Đăng lúc 9:06 - 14/12/2021

Chúng ta đã quen với nhiều món chế biến từ mực như mực nướng, mực xào lăn, râu mực nướng… Nhưng khi đến với thành phố biển Phan Thiết, du khách sẽ được giới thiệu và thưởng thức một món ăn từ mực nghe khá lạ lùng – răng mực nướng.

 

Răng mực nướng – đặc sản ngon lạ miệng

Trước đây, răng mực thường bị bỏ đi khi sơ chế vì nghĩ không ăn được. Sau đó người ta thử mày mò tìm cách chế biến. Dần dần trở thành một món ăn đặc sản lạ miệng, lôi cuốn du khách. Răng mực nướng có thể làm được thành nhiều món khác nhau, như chiên, nướng, hấp… nhưng thú vị và ngon  miệng nhất vẫn là răng mực nướng. 

Món ăn này chỉ mới xuất hiện cách đây khoảng 5-6 năm. Hiện nay đã khá phổ biến và có mặt tại nhiều nhà hàng đặc sản ở Mũi Né. Nếu có dịp đến với thành phố biển Phan Thiết, bạn đừng quên ăn thử món đặc sản hấp dẫn này nhé.

Răng mực là món đặc sản xuất phát ở Phan Thiết
Răng mực là món ăn lạ miệng ở Phan Thiết

Cách chế biến món răng mực nướng

Răng mực sau khi sơ chế sạch được ướp với các loại gia vị như tiêu, tỏi, ớt, nước mắm, đường… rồi để một lúc cho ngấm gia vị. Sau đó dùng que nhọn xiên qua các răng mực và đặt nướng trên than hồng. Khi nướng phết thêm một chút dầu ăn và mật ong giúp món ăn không bị khô và thơm ngon hơn. Nướng đến khi vàng đều là được. Món răng mực nướng thường ăn kèm với dưa góp, rau sống và tương ớt nếu thích ăn cay. Những xiên mực vàng ươm thơm ngon hòa với vị cay cay của tương ớt chỉ nhìn đã thấy vô cùng hấp dẫn.

Các món khác từ răng mực

Ngoài món răng mực nướng ra, thì răng mực còn được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.Tùy vào răng mực to hay nhỏ và nhu cầu của thực khách.

Răng mực hấp, luộc 

Nếu răng mực to thì sẽ được chọn để làm món mực luộc hoặc hấp, ăn cùng rau răm và nước chấm hoặc muối tiêu chua ngọt.

Răng mực xào lăn

Những loại răng mực vừa thường được dùng để xào lăn với dứa, cà rốt hoặc hành tây, kết hợp với các loại rau thơm để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Răng mực chiên nước mắm

Răng mực sau khi ướp các loại gia vị chua cay mặn ngọt xong thì để khoảng 30 phút cho ngấm. Cho dầu ngập chảo và chiên vàng răng mực. Vớt răng mực ra tô, xóc qua nước mắm rồi chiên lại nhanh tay tránh để răng mực bị đắng. Hoặc sau khi chiên xong, cho vào chảo, rưới nước mắm tỏi và đảo đều. Món răng mực chiên nước mắm ăn nóng kèm với tương ớt hoặc tương cà.

Món răng mực nướng ăn kèm dưa góp, tương ớt
Răng mực có thể chế biến thành nhiều món khác nhau

Chả mực

Chủ quán sẽ chọn những răng mực loại nhỏ nhất, nhúng cùng với bột chiên rồi cho vào chiên vàng trong chảo ngập dầu. Sau khi chín vàng, vớt ra đĩa thưởng thức cùng tương ớt.

Món răng mực tuy không hấp dẫn về hình thức như món làm từ thân hay râu mực. Nhưng loại đặc sản này lại ghi điểm bởi vị dai, giòn, không kém phần ngon ngọt và đặc biệt là lạ mắt, lạ miệng. Đây là món ăn xuất phát từ Phan Thiết nên du khách ghé qua đây nhất định phải ăn một lần để biết được hương vị chuẩn của món ăn như thế nào.

Địa điểm ăn răng mực nướng ngon ở Phan Thiết

Nổi tiếng nhất về món răng mực có lẽ là nhà hàng Phượng Vĩ trên đường Nguyễn Tất Thành. Tại đây không chỉ phục vụ riêng món răng mực nướng hay các món từ mực, mà còn có rất nhiều món đặc sản khác để du khách lựa chọn.

Hay quán ăn chị Loan nằm trên đường Võ Thị Sáu cũng là một địa điểm thú vị. Tại đây cứ chiều chiều các du khách tập trung rất đông để thưởng thức món đặc sản có một không hai này.

Du khách cũng có thể thưởng thức đặc sản này tại các quán ăn dọc theo con đường dẫn ra bãi tắm Đồi Dương.

Món răng mực có mặt ở nhiều nhà hàng Phan Thiết
Món răng mực được bán ở nhiều nhà hàng khu du lịch Mũi Né
 

Nếu không có điều kiện, thực khách ở Sài Gòn có thể ghé qua quán mực nướng Niki. Quán nằm trên đường 3/2 tuy không lớn nhưng được bày biện sạch sẽ và ấm cúng. Có thể hương vị sẽ không được đúng chuẩn như nhà hàng ở Phan Thiết. Tuy nhiên đây cũng là một sự lựa chọn phù hợp cho những thực khách ở Sài Gòn.

Có thể nói, răng mực nướng một món ăn mang đậm bản sắc của người dân Phan Thiết. Hãy thử một lần thưởng thức và cảm nhận. Chắc chắn món ăn sẽ mang đến cho thực khách những trải nghiệm thú vị và khó quên.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll