Đẻn biển: Thức đặc sản hương vị lạ hút khách ở Quảng Bình
admin | Đăng lúc 13:30 - 17/12/2021

Đẻn biển là món ăn đặc sản của Quảng Bình khiến ai một lần nếm thử cũng nhớ mãi. Thơm ngon, lạ miệng và tốt cho sức khỏe khiến món ăn này càng có sức hút với du khách.

 

Đẻn biển là gì?

Đẻn biển được mệnh danh là “mãng xà biển”. Đây là một loại rắn biển có đầu nhỏ, đuôi dẹt, dài từ 1-2 mét, thân nhỏ và thon. Thân đẻn có vảy, da nhám vằn. Mùa săn bắt đẻn thường từ tháng 2 đến tháng 8 nhưng nhiều nhất là vào tháng 5-6 (âm lịch) hàng năm.

Đẻn biển là một loại rắn biển
Đẻn biển là một loại rắn biển
 

Đẻn được phân ra thành nhiều loại bao gồm: đẻn kim, đẻn cá, đẻn sọc, đẻn bông, đẻn gai. Trong đó, đẻn kim (có đầu nhỏ như mũi kim đan) là loại đẻn trắng, khoang đen đậm, chứa chất độc trong răng ở hàm trên và không được sử dụng để chế biến món ăn hay ngâm rượu. Vì vậy, khi bắt đẻn, ngư dân cần rất cẩn trọng và biết cách phân biệt các loại.

Đẻn biển giá bao nhiêu?

Thịt đẻn chứa nhiều protid và axit amin. Bởi vậy, đây là một loại thực phẩm thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Không chỉ vậy, nó còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt, giúp giảm chóng mặt, trị chứng đau lưng, an thần… Thông thường, giá bán dao động từ 250.000 đến 300.000 đồng và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Đẻn biển Quảng Bình – Đặc sản lạ, ngon đến bất ngờ

Trước đây, nghề săn đẻn xuất hiện ở bờ biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Sau này, ngư dân vùng biển tại Thanh Hóa, Nghệ An cũng đi theo nghề săn bắt “mãng xà biển” này. Và Quảng Bình là địa danh gắn liền với các món đặc sản từ con đẻn nức danh trên khắp mọi miền tổ quốc.

Người dân hối hả thu hoạch đẻn
Người dân hối hả thu hoạch đẻn
 

Đẻn được chế biến thành rất nhiều món ngon khác nhau như cháo đẻn, đẻn biển hầm sả, chả đẻn, đẻn hầm thuốc bắc, đẻn nướng cuốn lá lốt, đẻn bằm xúc bánh đa… Và có 2 món ăn nổi tiếng hơn cả đó là ram đẻn và đẻn ngâm rượu.

Hai món ngon xuất sắc từ đẻn – Bạn có biết?

Rượu rắn đẻn biển

Món rượu đẻn thường được chế biến trước khi bạn thưởng thức các món ăn khác. Để có chén rượu hải xà huyết chuẩn nhất, người dân cần cắt lấy tiết đẻn. Con đẻn được treo ngược lên rồi người dân cắt phần đuôi của nó. Tiết đẻn chảy trực tiếp vào một cái chai có chứa rượu. Lúc này, tiết đẻn được pha vào rượu dễ dàng.

Rượu tiết đẻn rất tốt cho sức khỏe
Rượu tiết đẻn rất tốt cho sức khỏe
 

Khi nhấm nháp chén rượu tiết đẻn, bạn sẽ cảm thấy rất rõ vị ấm nồng, hơi chát một chút. Điều này sẽ tạo nên cảm giác khó quên với bất kỳ ai khi thưởng thức lần đầu.

Về giá trị của rượu tiết đẻn với sức khỏe, các chuyên gia cho biết, tiết đẻn giúp giảm chóng mặt, đau lưng, an thần và khiến bạn ăn ngủ tốt hơn. Bởi vậy, ai tới Đồng Hới mà không được uống một chén rượu đẻn sau khi tắm biển về thì chưa được tận hưởng cái thú ẩm thực nơi đây.

Bên cạnh cách dùng tiết đẻn tươi pha rượu uống trực tiếp trên thì bạn có thể ngâm cả con đẻn vào bình rượu. Sau nửa tháng, bạn có thể thưởng thức rượu đẻn.

Ram đẻn

Thịt đẻn là một nguồn dinh dưỡng quý giá và được dùng làm nguyên liệu trong món ram đẻn này. Sau khi được làm sạch, bỏ ruột và huyết đen ở sống lưng, người dân sẽ băm nhuyễn thịt đẻn. Có thể thêm chút gia vị vào thịt đẻn để món ăn đậm đà hơn.

Món ram đẻn thơm ngon, nóng hổi
Món ram đẻn thơm ngon, nóng hổi
 

Sau khi ướp khoảng 30 phút, người dân sẽ đem cuốn lại thành những chiếc ram nhỏ và rán chín. Hương thơm của thịt đẻn khi chín khiến bất kỳ du khách nào cũng háo hức, thòm thèm. Một đĩa ram đẻn thơm ngon, nóng hổi chắc chắn sẽ là món ăn khiến du khách bốn phương “thương nhớ cả đời”, muốn ở mãi không về…

Các món ăn từ đẻn không chỉ được ưa chuộng tại Việt Nam mà còn tại rất nhiều nước Châu Á khác. Và nếu bạn có cơ hội ghé thăm mảnh đất anh hùng Quảng Bình thì đừng quên dừng chân bên bờ sông Nhật Lệ để thưởng thức những món ngon từ đẻn biển khiến du khách thích mê nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll