Đậu Rùa dân dã miền quê lọt top món ngon của Vĩnh Phúc
admin | Đăng lúc 9:53 - 01/03/2022

Đặt chân đến Vĩnh Tường bạn sẽ được đón tiếp nồng hậu bằng thứ đặc sản dân giã nơi đây: đậu Rùa. Món ăn đơn giản thôi nhưng chất chứa bao tình cảm của chủ nhà, thấm đượm tình thôn quê. Và tin chắc đã thưởng thức bạn sẽ lỡ thương món ăn bình dị này ngay lập tức.

 

Đi tìm nguồn gốc tên gọi đậu Rùa

Gọi là đậu Rùa không phải nó là cái gì đó quá xa xỉ. Mà cái tên của nó được bắt nguồn từ nơi làm ra nó – làng Rùa. Nơi đây có nghề truyền thống làm đậu từ bao đời này.

Làng Rùa gồm 3 thôn là thôn Trung, thôn Thượng, thôn Táo. Nhưng nghề làm đậu được phát triển chủ yếu ở thôn Trung và thôn Thượng. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng cái tên đậu Rùa đã khiến bao người phải tò mò.

 

Món ăn miền quê từ đậu Rùa top món ăn ngon của Vĩnh Phúc
Đậu Rùa bình dị nhưng cực kỳ hấp dẫn

Món ăn truyền đời cha truyền con nối

Nghề làm đậu nơi đây được coi là nghề thủ công truyền thống. Người ta cũng chẳng biết nghề làm đậu có từ bao giờ. Bởi từ khi lớn lên trẻ con trong làng đã thấy gia đình mình, hàng xóm mình làm đậu. Rồi cứ như thế, từ đời này sang đời khác tiếp nối phát triển nghề làm đậu.

Món đậu này luôn được làm với 2 loại là đậu nướng và đậu trắng. Cách làm món đậu Rùa cũng không có gì khác với những món đậu phụ nơi khác. Chỉ có điều khác biệt là hình thức chiếc đậu được làm ra nhỏ nhắn, xinh xinh.

Điều làm món đậu nơi đây có sự khác biệt với những nơi khác chính là nguồn nước. Nước làm đậu chỉ có ở dải đất này mới làm cho nó có hương vị đặc trưng không lẫn đi đâu được. Chẳng thế mà người con gái làng Rùa đi lấy chồng, mang theo nghề làm đậu nhưng cũng không thể sánh được bằng đậu của làng Rùa.

Một điều không thể thiếu để tạo ra món ăn đặc sản này đó là cái tâm của người làm đậu nơi đây. Họ luôn trân trọng những thứ truyền thống, tuân thủ từng bước làm đậu. Từ khi chọn nguyên liệu đến khi nướng đậu, bán đậu. Tất cả đều được làm theo quy trình đảm bảo miếng đậu đến với người ăn đúng vị nhất.

 

Món ăn miền quê từ đậu Rùa top món ăn ngon của Vĩnh Phúc
Cách làm cũng rất cầu kỳ từ khi chọn nguyên liệu

Cách làm đậu và chọn nguyên liệu khá tỉ mỉ

Đỗ tương được chọn làm đậu phải là loại ngon, hạt tròn, mẩy, không bị mối mọt. Sau đó được mang ngân nước trong khoảng từ 5-6h. Khi đỗ đã nở hết đem xay nhuyễn rồi vắt trong túi vải. Trải qua nhiều lần lọc bỏ đi phần bã để lấy được sữa đậu.

Nước sữa đậu được đun vào nồi lớn trên bếp than. Phải canh bếp thật cẩn thận nếu không khi sôi sẽ bị trào hết phần nước đậu ra ngoài có mùi khê. Khi nồi nước đậu còn nóng người ta nhanh tay hòa nước giống vào. Đó là thứ nước được lên men chua từ phần nước đậu đã vớt hết cái của ngày hôm trước.

Từ từ khuấy nhẹ tay cho tới khi mảng cái đậu nổi lên. Lấy bát con múc từng bát cái đậu đổ vào khuôn rồi gói lại. Cứ lần lượt như thế cho tới khi đầy khuôn thì dùng vật nặng ép lên cho tới khi hết nước. Như vậy là đã làm xong món đậu trắng.

Với món đậu nướng sau khi ép xong được nhấc ra nướng trên than hồng. Khi nướng phải thật nhanh tay lật đậu để đậu không bị cháy và có màu vàng đẹp mắt.

 

Món ăn miền quê từ đậu Rùa top món ăn ngon của Vĩnh Phúc
Món ăn ngon hấp dẫn cho mùa hè

Đa dạng các món ăn từ đậu Rùa

Đây là món ăn dân dã nhưng lại được nhiều người yêu thích. Đậu trắng, đậu nướng, đậu rán chấm với nước tương, mắm tôn. Đó là cách mà người dân nơi đây thưởng thức món ăn này.

Món đậu này cũng rất dễ tính khi kết hợp với nguyên liệu khác để tạo thành những món ăn ngon. Bún đậu mắm tôm sẽ không thể bỏ qua trong danh sách. Miếng đậu vừa xinh được rán vàng kết hợp với thịt chân giò, lòng, rồi, bún. Tạo nên sự hấp dẫn thú vị trong từng miếng ăn.

Bên cạnh đó bạn còn có thể chế biến đậu này thành món nộm chuối hoa đậu tươi mát. Hay đậu nhồi thịt đậm đà béo ngậy. Hay sữa đậu, một thứ thức uống vô cùng bổ dưỡng, mát lành cho ngày hè

Món đậu Rùa Vĩnh Tường vẫn còn được tồn tại đến ngày nay chính là nhờ sự trân trọng của những người làm ra nó. Món ăn tuy đơn giản thôi nhưng đong đầy tình cảm. Là thực phẩm bổ dưỡng, ngon, rẻ cho tất cả mọi người.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll