Đậm đà hương vị Tây Bắc trong món chả cuốn lá bưởi xứ Mường
admin | Đăng lúc 16:29 - 29/06/2022

Là sản phẩm của sự kết hợp nhuần nhị giữa chất đạm và lá thơm, chả cuốn lá bưởi đã ghi danh mình trong top những món ăn đáng thử nhất khi đặt chân tới thành phố Hòa Bình. Quyến rũ thực khách bởi sự tinh giản, mộc mạc, chắc chắn chả cuốn lá bưởi sẽ làm các bạn hài lòng ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. 

 

Chả cuốn lá bưởi – Nét độc đáo đến sáng tạo trong ẩm thực người Mường

Bắt nguồn từ món thịt nướng quen thuộc, chả cuốn lá bưởi chính là một biến tấu hoàn hảo làm nên những phong vị rất riêng. Chính cái tên đã tự thân miêu tả toàn bộ, chả cuốn lá bưởi được tạo thành từ những miếng thịt lợn rừng tươi ngon nhất cuốn trong lá bưởi, nướng thơm trên than hoa. Hơi lửa nồng nàn cùng mùi thơm của lá và thịt sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho khách vãn lai khi trời trở lạnh. Đến với Hòa Bình, chả cuốn lá bưởi lại càng được săn đón nhiều hơn bởi sự lạ miệng và linh động vốn có. Không quá cầu kì trong khâu chuẩn bị và luôn luôn sẵn sàng phục vụ những thực khách khó chiều, đây sẽ chính là món ăn hàng đầu khi nhắc đến những đặc sản phải thử ở mảnh đất Hòa Bình nhỏ xinh.

Từng miếng thịt mỡ màng ẩn trong lớp lá thơm đầy quyến rũ
Từng miếng thịt mỡ màng ẩn trong lớp lá thơm đầy quyến rũ

Đôi điều về chả cuốn lá bưởi

Đầu tiên, ta sẽ bàn về cách thức để làm nên món ăn “tưởng dễ mà khó” này. Khâu chọn thịt là một trong những công đoạn quan trọng nhất để nướng được những miếng chả ngon. Người Hòa Bình hay dùng lợn mán, xắt nhỏ phần ba chỉ ra để nướng vì mỡ sẽ làm món thịt mềm mại và không bị khô. Cũng có vài nơi thịt sẽ được thêm ít bì tạo vị giòn sần sật ăn rất thú vị. Sau đó, thịt sẽ được ướp chung với hành tím băm nhuyễn,hạt dổi, hạt sẻng, nêm mắm muối, ớt bột cho ngấm trước khi gói lá. Lá bưởi cũng đóng vai trò quyết định trong sự thành công của món ăn. Phải chọn lá còn tươi nguyên, to bản thì miếng chả mới đầy đặn và ngon mắt. Hái lá về, rửa sạch, hong khô rồi khéo léo gói thịt bên trong rồi dùng tăm xiên lại nương trên than hồng và ăn luôn tại bếp. Chả vừa nướng xong còn nóng hổi, cắn một miếng sẽ cảm nhận được độ giòn và mùi thơm lá tỏa ra, lan đều trong miệng. Sau lớp vỏ ấy sẽ là nhân thịt mềm tan trên đầu lưỡi, hòa cùng mấy miếng bì giòn, sự vừa vặn của gia vị hòa quyện chắc chắn sẽ đem lại những ấn tượng khó quên.

Chả vừa cuốn xong chuẩn bị nướng
Chả vừa cuốn xong chuẩn bị nướng

Thông thường, chả cuốn lá bưởi là một trong những món ăn truyền thống của người Mường trong những dịp quan trọng. Nó trở thành phong tục, thành một mảnh ghép không thể thiếu trong nếp sinh hoạt cư dân nơi đây. Tuy vậy, du khách hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn đặc biệt này khi đến với Hòa Bình thân thương. Đến và cảm nhận lòng hiếu khách, thân thiện của dân bản xứ luôn sẵn lòng chào đón mọi người tham quan và dừng chân giữa lòng Tây Bắc.

Ăn chả cuốn lá bưởi ngon nhất ở đâu?

Có thể thấy, chả cuốn lá bưởi tuy thoạt nghe tên có vẻ là một món ăn rất dễ làm nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Một đầu bếp lành nghề mới có thể tự tin trình diễn món ăn này cho những vị khách khó chiều vì để chạm tới độ hoàn hảo của chả cuốn lá bưởi là một điều không hề đơn giản. Từ bước chọn thịt ngon cho tới canh nhiệt để thịt không bị tái quá hay chín quá dẫn đến cháy khô, tất cả đều đòi hỏi những đôi tay lão luyện, tinh tường mới có thể đáp ứng được những đòi hỏi ấy. Chỉ khi chạm tới sự hoàn hảo, thịt cuốn lá bưởi mới thực sự phát huy được tính độc đáo của mình, lôi cuốn hầu như toàn bộ giới tinh hoa ẩm thực tới và cảm nhận sự hoàn hảo đến từ những điều giản đơn nơi đây.

Lá bưởi và gia vị làm chả
Lá bưởi và gia vị làm chả

Việc lựa chọn địa điểm thưởng thức một thứ đặc sản vùng miền chuẩn vị mà không bị “chém” giá cao là một vấn đề không mấy dễ dàng với khách du lịch. Do đó, sau đây sẽ là một vài gợi ý tham khảo để bạn đọc có thêm nhiều lựa chọn khi tới Hòa Bình nhé

  • Việt Hoa – 80 Cù Chính Lan, thành phố Hòa Bình
  • Nhà hàng Vua Cá Long Phượng – 139 Đại Lộ Thịnh Lang, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình
  • Nhà hàng Bếp Mường Đà Giang – 317 Đe, Đà Giang, Phư Lâm, thành phố Hòa Bình
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll