Đặc sản xôi xiêm An Giang: Làn gió mới cho ẩm thực Việt
admin | Đăng lúc 9:06 - 18/07/2022

An Giang, vùng đất bình dị, mộc mạc được tạo nên bởi thiên nhiên, con người nơi đây. Và ẩm thực cũng góp phần không nhỏ làm nên nét nổi bật của vùng đất này. Một trong những món ăn đặc sắc có thể kể đến là xôi xiêm.

 

Đặc sản xôi xiêm là gì và mang hương vị như thế nào?

Xôi xiêm - Đặc sản An Giang, làn gió mới cho ẩm thực Việt
Xôi xiêm – Đặc sản An Giang có gốc gác từ Thái Lan

Xôi xiêm vốn có nguồn gốc từ Thái Lan và được du nhập vào miền Tây nước Việt. Người Việt gốc Thái đã đem món ăn lạ miệng này đến với ẩm thực An Giang. Ngày nay, món ăn dần phổ biến và càng được ưa chuộng. Xôi xiêm đã trở thành một trong những nét văn hóa ẩm thực của vùng Châu Đốc, An Giang.

Xôi xiêm là một loại xôi trắng nấu cùng với nước cốt dừa. Bên cạnh đó, khi ta ăn còn phủ lên một lớp hỗn hợp bao gồm nước cốt dừa, đường, bột và lòng đỏ trứng đã được chế biến. Một số nơi có bỏ hẳn một múi sầu riêng để tăng độ béo ngậy. Ngoài ra, người ta cũng cho một ít đậu xanh tán nhuyễn lên bề mặt xôi để dậy vị cho món ăn.

Khi thưởng thức món xôi xiêm, mùi thơm từ nước cốt dừa tỏa ra thoang thoảng tạo cảm giác thèm ăn. Không những thế, ta còn cảm nhận được sự hài hòa giữa vị ngọt bùi của nước xốt. Và sự hài hòa pha trộn giữa vị ngọt dẻo của nếp, vị thơm béo lan tỏa của nước cốt dừa. Tất cả tạo nên một món ăn tuyệt hảo  khó lòng cưỡng lại.

Sự tinh tế trong món xôi độc đáo của An Giang có được từ đâu?

Xôi xiêm - Đặc sản An Giang, làn gió mới cho ẩm thực Việt
Món xôi rất hợp khẩu vị của những tín đồ thèm ngọt

Trước tiên, để có được một sản phẩm hoàn chỉnh, đúng điệu thì nguyên liệu là cốt yếu. Xôi xiêm đặc biệt ở chỗ có những thành phần chính hết sức giản đơn. Bao gồm: gạo nếp, nước xốt và nước cốt dừa. Tuy đơn giản là thế, nhưng khi hòa quyện sẽ tạo nên một sự hài hòa về độ ngọt, thơm và béo. Do đó, người làm xôi xiêm rất cẩn thận, tỉ mỉ trong việc chọn nguyên liệu.

Tất cả những thành phần trên trong quá trình làm đều được chế biến công phu, kĩ lưỡng. Gạo nếp nấu xôi phải là loại gạo ngon, nguyên hạt sao cho khi hấp, hạt nếp dẻo không bị cứng hay nát. Nước xốt thì trộn hỗn hợp trứng, nước dừa tươi, đường thốt nốt rồi đem hấp cách thủy. Cuối cùng, nước cốt dừa là sự pha trộn giữa nước dừa, bột năng thêm ít sầu riêng cho thơm và dẻo. 

Khi thành phẩm, ta sẽ cảm nhận được sự tinh túy của miền Tây Nam bộ. Khói bốc lên từ bếp nồi khi dở nắp tạo một không khí rất riêng của An Giang. Nấu xong, xôi sẽ được xới ra dĩa và thưởng thức. Tất nhiên không thể thiếu việc tưới một ít nước xốt, nước cốt dừa. Xôi xiêm hương vị của quê nhà, vì thế nếu có cơ hội hãy nếm thử để cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa.

Ăn xôi xiêm ở đâu ngon và xôi có giá bao nhiêu trên thị trường?

Xôi xiêm - Đặc sản An Giang, làn gió mới cho ẩm thực Việt
Đặc sản xôi xiêm ngon, rẻ và không khó tìm mua

Theo bước chân của những người dân miền Tây lên Sài thành lập nghiệp. Ta có thể dễ dàng bắt gặp xôi xiêm ở một số hàng rong, các quán chè trên con phố ở Sài Gòn.Cảm nhận xôi xiêm đúng điệu, ngon khó cưỡng hãy đến khu chợ ở Châu Đốc,An Giang. Còn nếu bạn muốn thuận tiện hơn thì có thể tham khảo những địa chỉ dưới đây, cũng ngon không kém và giá cả cũng vừa phải:

  • Chè ba màu- xôi xiêm 157 Dương Tử Giang, quận 5, thành phố HCM
  • Số 1 đường D2, quận Bình Thạnh, thành phố HCM
  • 431 Tùng Thiên Vương. phường 12, quận 8, thành phố HCM
  • Khu chợ Campuchia, đường Lê Hồng Phong, quận 10

Giá của các quán trên dao động từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng. Hoặc bạn có thể đặt hàng qua mạng để xôi xiêm được giao đến tận nơi cho bạn thưởng thức. Bạn có thể mời bạn bè đi ăn cùng hoặc tự làm. Chắc chắn món ăn sẽ đem đến một trải nghiệm thú vị cho bất cứ ai đã từng thưởng thức qua một lần. Xôi xiêm cơn gió mới của ẩm thực nước ta, đem đến hương vị ngọt, béo đặc trưng. Bạn còn chần chờ gì nữa mà không trải nghiệm thử món ăn mang đậm nét văn hóa của miền Tây nước Việt Nam!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll