Đặc sản món từ ong vò vẽ khiến du khách thử là mê
admin | Đăng lúc 14:37 - 14/01/2022

Bạn có biết, loài ong ngoài công dụng để lấy mật còn có thể sử dụng để làm thức ăn. Những món từ ong vò vẽ sau đây sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên khi nếm thử. Hãy cùng tìm hiểu loài ong đặc biệt này nhé!

 

Món từ ong vò vẽ được nấu từ những bộ phận nào của loài ong?

Ong vò vẽ được biết đến là một loài ong có độc khá phổ biến ở nước ta. Thế nhưng ở Cao Bằng, loài ong này có thể được sử dụng để làm thức ăn. Không những thế, những món từ ong vò vẽ còn là một đặc sản ở vùng cao được du khách yêu thích. Vậy những phần nào của loài ong này được sử dụng để chế biến thành món ăn?

Nếu như bạn đã từng thấy tổ ong và có cơ hội khám phá bên trong đó thì chắc chắn sẽ biết nhộng ong. Nhộng là những con ong non mới sinh và đang trong quá trình hình thành. Những con nhộng rất mềm, gần giống với con đuông dừa. Nhộng ong vò vẽ là một loài thực phẩm quý hiếm và được đánh giá rất cao về hàm lượng dinh dưỡng. Ngoài việc được sử dụng làm thức ăn thì nhộng ong rất tốt cho việc chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe.

món từ ong vò vẽ
Nhộng ong vò vẽ non – món đặc sản Cao Bằng

Những con nhộng non thường nằm sâu trong các lỗ của tổ ong. Vì vậy để lấy được nhộng thì cần bắt nguyên tổ và sau đó tách từng lỗ ra lấy. Nhộng còn non có thân nhỏ, có vị béo ngậy giống mật ong và mang hương vị rất riêng.

Vì nhộng là những con còn non nên rất sạch sẽ, bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian để sơ chế nó. Bạn chỉ cần lấy những con nhộng ra khỏi tổ, nếu dính nhiều mật thì cần rửa sạch. Chỉ vài bước đơn giản là đã có được một nguyên liệu độc đáo để làm những món từ ong vò vẽ ngon và lạ miệng.

Những món từ ong vò vẽ phổ biến nhất tại Cao Bằng

Chính nhờ độ dinh dưỡng cao cùng mùi vị lạ, độc đáo. Nhộng ong vò vẽ được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Việc kết hợp nhộng ong cùng các loại nguyên liệu phù hợp cũng là một công đoạn quan trọng. Do đó, những món từ ong vò vẽ từ lâu đã trở thành món đặc sản của Cao Bằng nói riêng và của Việt Nam nói chung.

món từ ong vò vẽ
Cháo từ ong vò vẽ – món ngon cho những ngày mưa

Cháo ong vò vẽ thơm ngon, béo ngậy

Một món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích khi đến Cao Bằng chính là cháo ong vò vẽ. Nhộng non sau khi được lấy về sẽ rửa sạch, trụng qua nước sôi để nhộng săn lại. Sau đó loại bỏ chất bẩn màu đen trong bụng nhộng, rửa lại và để ráo.

Để nhộng dậy lên mùi thơm khi cho vào cháo người ta thường xào qua với tỏi. Một số nơi còn cho thêm trứng vào xào cùng nhộng để món cháo thêm màu sắc. Sau khi xào xong ong vò vẽ thì cho ong vào nồi cháo đã nhừ. Thêm một ít gia vị cho vừa ăn sau đó tắt bếp.

Một món ăn rất đơn giản từ ong vò vẽ. Cách chế biến đơn giản, quy trình nấu cũng nhanh chóng nhưng hương vị vô cùng độc đáo và mới lạ. Vị béo ngậy của nhộng ong kết hợp cùng mùi thơm của cháo nóng. Cả hai cùng hòa quyện tạo nên một hương vị khó quên.

món từ ong vò vẽ
Thưởng thức ong vò vẽ chiên giòn cùng nhâm nhi vài ba chén rượu

Ong vò vẽ trộn măng non – món từ ong vò vẽ dễ ăn, thanh mát

Cũng giống như món cháo, món trộn cũng khá đơn giản và quy trình chế biến rất nhanh chóng. Măng non, một loại đặc sản tươi ngon của vùng núi kết hợp cùng ong vò vẽ lạ miệng đem lại một cảm giác mới mẻ cho người ăn.

Ong vò vẽ sau khi xào qua với dầu được đem đi trộn cùng măng non luộc chín, khế, chuối chát, đậu phộng và rau mùi. Sau đó thêm một ít nước mắm pha cùng chanh, đường, tỏi, ớt. Những mùi vị của nguyên liệu hòa quyện cùng với nhau. Vị béo của nhộng, vị chua của khế, vị chát của chuối, thơm của đậu phộng và rau mùi cùng vị nước mắm thanh ngọt. Tất cả sẽ đem lại cho bạn cảm giác vô cùng hấp dẫn, nhớ mãi không quên.

Ngoài những món từ ong vò vẽ kể trên thì còn có ong xào cải chua, ong xào măng chua và ong chiên giòn. Tất cả những món được chế biến từ nhộng ong đều rất thú vị và độc đáo. Nếu có dịp đến với Cao Bằng thì đừng bỏ qua món đặc sản này nhé! Hãy thử để cảm nhận hương vị tự nhiên mới lạ của món ăn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll