Cua da Bắc Giang quý hiếm cỡ nào mà ai cũng muốn nếm thử?
admin | Đăng lúc 8:55 - 16/12/2021

Về đất Yên Dũng (Bắc Giang) đúng dịp gió heo may, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức một món ăn đặc biệt. Đó là món cua da – nghe lạ tai nhưng cực kỳ ngon và bổ dưỡng.

 

Không giống loại cua khác, cua da có cách sống khá đặc biệt. Nó chỉ sống ở trong cách ghềnh đá, đoạn chảy qua sông Cầu thuộc địa phận một số xã ven sông huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Ninh. Loại cua này chỉ xuất hiện vào mùa, càng lạnh cua lại càng “ra” nhiều hơn. Chủ yếu là hai tháng (tháng 10 và 11) âm lịch hàng năm cũng là thời điểm người dân thu gom nhiều nhất. Cùng tìm hiểu về loại đặc sản Bắc Giang này nhé!

Cua da Bắc Giang quý hiếm đến cỡ nào mà người ăn phải tò mò
Cua da Bắc Giang quý hiếm đến cỡ nào mà người ăn phải tò mò

Cua da – nghe cái tên đã đủ lạ, đủ tò mò bất cứ ai

Nghe cái tên cua da, chắc chắn bạn sẽ không khỏi lạ tai và trí tò mò ngay tức nổi lên. Kỳ thực, loại cua này cũng khá lạ thực. Nhìn cơ bản nó khá giống với loại cua đồng, nhưng chân dài hơn, mình to hơn gấp 3,4 lần. Điểm khác biệt, có lẽ là hai càng cua có hai lớp lông như rêu bám vào. Không chỉ vậy, yếm của nó cũng có lớp diềm rêu đặc biệt lạ. Và đây cũng chính là điểm thú vị để người dân cho ra đời cái tên cua da. 

Lý giải cái tên cua khá hay và thú vị theo cách riêng của người Bắc Giang:

Loại cua này cũng có không ít dị bản gọi khác nhau như cua ra, cua da hay cua gia?  Mỗi cái tên lại có một cách lý giải thú vị và khác nhau. Như cách gọi “cua ra” được gắn với câu tục ngữ nổi tiếng “tháng 9 cua ra, tháng 3 cua vào”. Còn đối với cách gọi “cua da” vì có một lớp da trên càng nên được gọi luôn như thế. Riêng với cách gọi “cua gia”, lý giải vì nó hay, hợp lý nên gọi thôi.

Việc lý giải theo cách nào cũng có phần đúng và tùy mỗi người gọi một cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu xét về góc độ nhìn nhận, từ “cua da’ tức là cua có một lớp da trên càng là nhiều nhất. Đây cũng là tên gọi được gọi phổ biến ở Bắc Giang.

Cua da Bắc Giang quý hiếm đến cỡ nào mà người ăn phải tò mò

Loại cua đặc sản “quý” và “hiếm” chỉ Bắc Giang mới có

Như đã nói ở trên, cua da Bắc Giang không phải lúc nào bắt cũng có. Nó chỉ có theo mùa, ngoài ra, cực kỳ hiếm và đắt đỏ. Những nơi khác, dĩ nhiên sẽ không có được loại cua đặc biệt này. Vì thế, nó được đánh giá là đặc sản quý ở Bắc Giang. Giá cua da trước đây khá rẻ, dưới 100.000 đồng/ kg. Nhưng sau đó do người dân tìm bắt cua này nhiều hơn khiến độ khan hiếm tăng lên nên giá thành dần đẩy cao. Hiện nay giá cua dao động từ 300.000-400.000 đồng/kg, tùy từng loại và theo từng thời điểm khác nhau.

Theo kinh nghiệm của người dân, loại cua đặc biệt lạ này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Đó là cua hấp bia, cua chiên, cua nấu canh, cua rang muối… Mỗi món ăn cho một nét hương vị và độ hấp dẫn riêng. Trong đó, món cua hấp bia là ngon và đơn giản nhất, ai ai cũng có thể chế biến được.

Cua da Bắc Giang quý hiếm đến cỡ nào mà người ăn phải tò mò
Cua da Bắc Giang quý hiếm đến cỡ nào mà người ăn phải tò mò

– Cách chế biến món cua da hấp bia siêu ngon mà đơn giản:

Chỉ cần mua cua về, con to nặng khoảng 100g-200g. Cua được bỏ vào thùng, cho nước vào xóc mạnh lên để bùn đất cát ra ngoài hết. Sau đó, cua được xếp vào nồi, cho ít bột canh, xả, bia xâm xấp tới cua cho lên bếp đun. Đun lửa nhỏ li ti cho đến khi chuẩn bị sôi thì vặn lửa to hẳn lên. Để sôi hẳn lên, tràn hết ra tất cả các con cua thì cho ra. Việc đun lửa nhỏ giúp cho càng và chân không bị gãy, cua ngấm gia vị và ngon hơn. 

– Thẩm vị món cua hấp bị chuẩn vị ngon và bổ dưỡng

Cua chín có màu vàng hấp dẫn. Thịt cua ngọt, vỏ ở chân và càng mềm nên có thể dùng tay để ăn. Không giống như các loại cua, ghẹ khác phải dùng kẹp gây phiền phức cho người ăn. Khi ăn cua da mà chấm thêm ít bột canh, mù tạt, ít vị chanh chua nữa là ngon nhất. Đặc biệt, hiện món ăn đắt đỏ này thường được xuất hiện nhiều trong các nhà hàng, khách sạn… là nhiều.

Cua da- Đặc sản Bắc Giang không hổ danh khi làm nên những món ăn ngon và bổ dưỡng. Đặc biệt loại cua này mang lại nét văn hóa và tăng giá trị thu nhập cho con người nơi đây. Đến Bắc Giang nhất định bạn phải thử qua loại đặc sản thú vị này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll