Cơm lam Bắc Mê mang vị ngọt thơm thảo của người Hà Giang
admin | Đăng lúc 8:41 - 06/09/2022

Những ngày đầu thu, nhiều người đam mê đi phượt, du lịch lại được rong ruổi lên vùng cao Tây Bắc. Được đắm mình trong màu nắng vàng ươm của những thửa ruộng bậc thang, thưởng thức những món ăn đặc sản. Trong số đó không thể không kể đến món cơm lam Bắc Mê thơm mùi lúa mới. 

 

Cơm lam Bắc Mê - Hà Giang
Cơm lam Bắc Mê – Hà Giang

Cam lam Bắc Mê – Món ăn nhớ mãi không quên

Hà Giang được biết đến là vùng đất biên giới, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp non nước hùng vĩ. Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều đặc sản thơm ngon, hấp dẫn. Những đặc sản đó đều được chính đôi bàn tay khéo léo của người dân tộc làm ra, mang đậm nét văn hóa riêng. Món ăn được làm từ những loại gạo nếp thơm ngon nổi tiếng, trên những thửa ruộng bậc thang phì nhiêu. Đó chính là món cơm lam Bắc Mê – một trong những đặc sản tinh túy được chế biến từ những hạt gạo ngọc của trời đất nơi này.

Cơm lam từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của dân tộc vùng Tây Bắc. Món ăn là sự kết hợp tinh tế, hài hòa giữa gạo nếp và hương tre, được người dân nấu trên bếp than hoa. Khác với ở vùng đồng bằng thường nấu cơm bằng nồi điện, niêu, món cơm ở đây được người dân sử dụng ống tre, nứa. “ Lam” được hiểu là dùng các loại ống tre, nứa để nấu thức ăn. Cách nấu dân dã của người vùng cao, đã mang lại hương vị hấp dẫn cho món cơm. Cơm lam Bắc Mê đã níu chân biết bao du khách đến với mảnh đất vùng cao này.

Ống cơm lam thơm mùi lúa mới
Ống cơm lam thơm mùi lúa mới

Bí quyết nấu cơm lam Bắc Mê dậy mùi lúa chín

Đến với Bắc Mê – Hà Giang, cơm lam được xem là một đặc sản rất được người dân và du khách ưa chuộng. Cùng tìm hiểu bí quyết làm món ăn thơm ngon này.

Nguyên liệu mang đậm hương vị vùng cao

Về cách làm, món ăn cơm lam Bắc Mê được chế biến khá đơn giản, không tốn kém. Nguyên liệu dễ tìm, đều là những sản vật địa phương được người dân tạo nên hương vị cơm lam ngon nức tiếng. Gạo được chọn phải là gạo nếp nương, thơm ngon, hạt chắc đều. Thêm vào đó là các ống tre, nứa trúc để làm ống lam.

Gạo nếp nương, tròn đều sau khi gặt được vò sạch, ngâm qua đêm rồi trộn đều với một chút muối. Ống tre được người dân bỏ một đầu hở, một đầu kín. Rồi đổ gạo nếp vào ống, đổ nước sao cho vừa tới lớp gạo trên cùng. Nước dùng để nấu được người dân lấy từ các khe núi, nguồn suối trên núi trong mát. Tạo nên độ dẻo và mùi thơm khác biệt của món cơm lam nơi đây. Dùng lá dong hoặc lá chuối để bịt một đầu lại

Ống tre, nứa dùng nấu cơ lam
Ống tre, nứa dùng nấu cơm lam

Cách nấu cơm lam đặc biệt của người Hà Giang

Sau khi cho gạo và bịt kín ống cơm, tiến hành nấu trên bếp than củi hồng. Lửa vừa không quá to, để nhiều than hồng, vừa nấu vừa xoay ống tre để cơm có thể chín đều. Nướng cơm lam Bắc Mê thì mất khoảng gần một tiếng, khi thấy ống tre tỏa ra mùi thơm lừng thì lúc này cơm đã chín. Khi đốt than ống tre bên ngoài sẽ bị cháy, khi cơm đã chín thì dùng dao lọc bỏ lớp vỏ cháy sẽ thấy ngay lớp ống trắng sạch. Cơm lam được người dân dùng cả tuần mà không bị ôi thiu.

Bên cạnh đó món cơm lam Hà Giang còn được ăn kèm với các món ăn khác. Vừa đơn giản vừa ngon là dùng kèm với muối riềng. Giống như muối vừng, muối riềng làm từ muối rang với củ riềng giã nhỏ. Loại gia vị cực kỳ dễ làm này lại vô cùng ngon miệng khi kết hợp với các món ăn khác. Vị thơm cay của muối riềng hòa quyện với ngọt thanh của cơm lam. Hương vị thanh đạm mà ngon lạ thường!

Cơm bên trong tỏa hương thơm, thu hút thực khách
Cơm bên trong tỏa hương thơm, thu hút thực khách

Thưởng thức cơm lam Bắc Mê tại đâu?

Ngày nay, cơm lam được bán ở rất nhiều nơi ở các khu chợ miền Tây Bắc. Ở mỗi vùng, cơm lam lại có hương vị riêng biệt đặc trưng cho mỗi vùng. Dạo bước vào các điểm du lịch hay khu chợ phiên, các lễ hội của người dân Bắc Mê. Bạn có thể vào một quán nhỏ gọi ống cơm lam và tự tay cho lên bếp than nóng đỏ. Hãy tận hưởng cảm giác thú vị khi nướng ống cơm cho nóng dẻo rồi bóc vỏ ra thưởng thức.

Du khách cũng có thể thấy người dân chất đầy cơm lam sau lưng mang ra chợ bán. Nếu bạn muốn nếm thử, họ sẵn lòng mời bạn thưởng thức và hướng dẫn cách chẻ ống cơm lam. Giá bán mỗi ống cơm lam khác nhau, tùy thuộc vào độ to nhỏ. Trung bình mỗi ống có giá 15.000 – 25.000 đồng. Cơm lam Bắc Mê với hương vị thơm và bùi ngọt của nếp nương, hòa quyện với vị thanh từ các ống tre, nứa. Ăn cơm lam cùng với muối vừng, muối riềng hay gà nướng, thịt nướng … đều rất ngon.

Món ăn thơm ngon, thân thuộc với người dân
Món ăn thơm ngon, thân thuộc với người dân

Bất cứ ai được thưởng thức cơm lam Bắc Mê dù chỉ một lần cũng sẽ nhớ mãi hương vị đặc biệt của món ăn nơi vùng núi rừng Tây Bắc. Nhất là trong tiết trời se se lạnh còn vương chút nắng ấm của mùa thu thì không gì tuyệt vời hơn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll