Cố Đô Huế - Ôm Trọn Những Dư Vị Ẩm Thực Đến Nao Lòng
admin | Đăng lúc 8:48 - 25/10/2021

Ngẫm về Huế, có lẽ chúng ta sẽ liên tưởng đến một miền đất với phong cảnh hữu tình, nép mình bên dòng sông Hương thơ mộng, là chốn ẩm thực vương giả của đất kinh kì vương vít khói hương. Huế ngày nay, vẫn luôn là dáng vẻ trầm mặc và tư lự đấy, thế nhưng lại an nhiên và thân gần đến kì lạ. Dòng cảm xúc này phải chăng xuất phát từ một lối ẩm thực bình dị, dân dã và độc đáo mà Huế dành tặng cho lữ khách? Hãy cùng theo chân Mytour để điểm và cảm nhận văn hóa ẩm thực với hương vị riêng khác này nhé!

 

Huế đẹp mơ màng

Huế đẹp mơ màng - Ảnh: Aouisha

 

Đến Huế, chúng ta dễ dàng tìm kiếm được một địa điểm dừng chân thích hợp để thưởng thức những món ăn tại nơi đây. Đó có thể không phải là những nhà hàng sang trọng và đắt tiền mà lại len lỏi ở những con hẻm, những quán con ven đường, mộc mạc song hết sức tươm tất. Phải chăng cái nếp người lịch thiệp và chỉn chu cũng đi vào hương vị, đi vào lòng người?

 

Ẩm thực xứ Huế mang sắc màu truyền thống

Ẩm thực xứ Huế mang sắc màu truyền thống - Ảnh: La Residence Hotel Hotel

 

1. BÚN BÒ HUẾ

 

Nói đến ẩm thực Huế, chúng ta không thể ngó lơ với Bún bò Huế, món ăn đã trở thành thương hiệu, là niềm tự hào của người dân cố đô. Trong dàn hợp xướng những gia vị tạo thành ấy, ta khó có thể quên được vị cay nồng nhẹ của ớt, cảm giác chua chua nơi đầu lưỡi của chanh miệt vườn xứ Huế, tâm tắc với nước dùng ngọt mà thanh của nước bò nguyên chất, sợi bún nhỏ thì “quấn quýt” cùng với rau sống  giản đơn, chỉ có ít bắp chuối thái ghém cùng vài cọng húng quế trắng.

 

Bún bò Huế đượm vị và tròn đầy

Bún bò Huế đượm vị và tròn đầy - Ảnh: Bảo Ngô

  

Vì với người xứ Huế, chỉ cần chút vị chát của bắp chuối là đã đủ liều lượng để kích thích vị giác và đủ lấn át, “đẩy” mùi của các loại gia vị khác ra khỏi miệng để miếng ăn sau được ngon hơn. Tất cả đã hòa quyện lại với nhau tạo nên một nét hương vị pha trộn nhưng khó lẫn lộn. Du khách có thể ghé qua những quán bún bò ở đường Hà Nội, Trần Cao Vân để thưởng thức nhé!

 

Bún bò Huế chính là sức hút khó cưỡng đối với tất cả du khách và kể cả người dân nơi đây

Bún bò Huế chính là sức hút khó cưỡng đối với tất cả du khách và kể cả người dân nơi đây - Ảnh: La Residence Hotel

 

2. BÚN THỊT NƯỚNG

 

Một món ăn độc đáo chúng ta nên thử nếu muốn thâu được cái chất của ẩm thực Huế có lẽ là bún thịt nướng, một món ăn với sự cộng hưởng của nhiều loại nguyên liệu đơn giản nhưng vẫn vô cùng hấp dẫn. Khác với bún thịt nướng miền Nam đi kèm với chén nước mắm chua ngọt, ở Huế bún thịt nướng được “song hành” cùng với nước lèo - loại nước sốt huyền thoại sền sệt mang vị béo ngậy của đậu phộng và pate bổ dưỡng.

 

Bún thịt nướng là món ăn đặc trưng của người dân cố đô Huế

Bún thịt nướng là món ăn đặc trưng của người dân cố đô - Ảnh: Miss Saigon

 

Ở mỗi quán ăn vẫn để dành một chén nước mắm để thực khách nêm nếm cho phù hợp với khẩu vị. Một gợi ý nho nhỏ dành cho những du khách là nên ghé thăm quán bún Huyền Anh - Kim Long nức tiếng tại đây để có trọn cho mình những hương vị tuyệt vời.

 

Để có được những miếng thịt ngon như thế này là cả một nghệ thuật

Để có được những miếng thịt ngon như thế này là cả một nghệ thuật - Ảnh: dvq

 

3. BÁNH BÈO, NẬM, LỌC

 

Đây quả thực là một sự sáng tạo trong văn hóa ẩm thực xứ Huế. Tôi còn nhớ mình từng tròn xoe mắt trước đôi bàn tay của cô bán hàng khéo léo xếp từng nếp bánh vào dĩa nhanh thoăn thoắt, bóc lá ra để “lộ” màu trắng mướt của bột gạo, rắc thêm chút tôm xay mềm mịn, nóng hổi và vô cùng mời gọi. Du khách có lẽ sẽ khó quên cảm giác dai dai ngọt ngọt của bánh bột lọc với nhân tôm thịt được ướp hương đậm đà, loại bánh nhân đậu xanh với vị béo, bở bở khá thú vị.

 

Nước mắm ăn với những loại bánh này phải là nước mắm pha, không quá mặn mà hài hòa dịu ngọt.

 

Du khách có thể tự mình nhẹ nhàng mở lớp lá ra, cảm nhận hơi ấm từ lá chuối và mùi hương dìu dịu. Những tấm bánh mỏng và nhỏ đã thể hiện trọn vẹn phong cách của người Huế – nhẹ nhàng, bé nhỏ nhưng thân thiết.

 

Ngất ngây vị bánh xứ Huế đến bùi ngùi

Ngất ngây vị bánh xứ Huế đến bùi ngùi - Ảnh: Linh Trần

 

Du khách có thể tự mình nhẹ nhàng mở lớp lá ra, cảm nhận hơi ấm từ lá chuối và mùi hương dìu dịu. Những tấm bánh mỏng và nhỏ đã thể hiện trọn vẹn phong cách của người Huế – nhẹ nhàng, bé nhỏ nhưng thân thiết.

 

Chỉ một dĩa bánh đơn giản nhưng hội đủ tất thảy những cung bậc của hương vị

Chỉ một dĩa bánh đơn giản nhưng hội đủ tất thảy những cung bậc của hương vị - Ảnh: Natalle Hoang

  

Vì những lẽ đó mà ai đã từng một lần thăm Huế, một lần thưởng thức bánh Huế đều có cảm giác thoải mái, thanh thản và thích thú, ăn thì ngon đến thấm thía rồi đi xa lại nhớ, lại thèm.

 

4. BÚN HẾN, CƠM HẾN


Vĩ Dạ xưa vừa cổ kính vừa hữu tình, dựa mình bên cồn Hến luôn tấp nập người qua lại. Tại đây nổi tiếng món bún hến và cơm hến đã trở thành đặc sản, nước trong vắt, ít phù sa và chất phèn của sông Hương đã chảy qua nơi này:

 

“Đã mê ớt đỏ cay nồng

Tìm trong vị hến một dòng Hương xanh

Ruốc thơm, cơm nguội, rau lành

Mời nhau buổi sáng chân thành món quê.”

 

Đó là những câu thơ của một thi sĩ khi ghé thăm Huế đã có những ấn tượng khó phai về món ăn dân gian nơi đây. Ẩm thực Huế thanh đạm thế đấy, mang lại cái hương vị đằm thắm của sản phẩm nơi đồng ruộng, đầm phá, núi sông đất kinh kì.

 

Cơm hến Huế phảng phất hương đồng gió nội

Cơm hến phảng phất hương đồng gió nội - Ảnh: huexuavanay

 

Dẫu là cái sự giản dị ấy, nhưng cái thanh cao, cầu kỳ lại ẩn giấu trong bộ đồ màu của nó, bao gồm mười vị: ớt tương, ớt màu, ruốc sống, bánh tráng bóp vụn, muối rang, hạt đậu phộng rang thơm giã thô, mè rang, da heo chiên giòn, tóp mỡ và bột ngọt. Rau sống được làm ra từ thân chuối, môn, bạc hà thái nhỏ và sau đó trộn lại thật đều, bên cạnh là một bát nước hến nóng hổi cùng nhâm nhi thật đúng điệu. Từng con hến nhỏ li ti được nêm tỉ mẩn như chắt chiu hết tất thảy cái mộc mạc của xứ Huế mộng mơ.

 

5. CHÈ HUẾ

 

Sau quãng thời gian vui chơi và thăm thú cảnh quan, tại sao chúng ta không dừng chân nghỉ ngơi và nuông chiều bản thân một chút bằng một li chè Huế nhỉ? Chè - là tiếng vui reo mừng của lũ trẻ con trong xóm, cũng là tiếng rao cất lên như câu hát của cô gánh hàng rong: “Ai chè đậu, trôi nước không?” . Có lẽ khi nhắc đến Huế, ngoài cái vị mộc mạc đó còn là nét cung đình xưa được thổi vào trong từng bát chè long nhãn tinh tế, thanh khiết.

 

Chè long nhãn mang hương vị cung đình Huế xưa

Chè long nhãn mang hương vị cung đình xưa - Ảnh: Quán ăn ngon

 

Chè Huế muôn màu và mới lạ

Chè Huế muôn màu và mới lạ - Ảnh: Nivk Nguyen

 

Chè Huế thực sự là sự bổ sung ngọt ngào cho ẩm thực nơi đây. Huế có đến vài chục loại chè khác nhau như chè đậu xanh, đậu đỏ, đậu ván, đậu quyên, đậu ngự,.. thêm vào đó là sự giao thoa và tiếp thu những văn hóa ẩm thực khác để sáng tạo nên chè trôi nước, chè đông sương, lục tàu xá mang trọn vẹn hương vị riêng biệt.

 

Hỉnh ảnh quen thuộc thân thương mỗi chiều Đại Nội

Hỉnh ảnh quen thuộc thân thương mỗi chiều Đại Nội - Ảnh: Yewco Kootnikoff

  

Ấn tượng nhất khi nếm thử chè Huế có lẽ chính là món chè bột lọc heo quay, cái cảm giác lạ lẫm khi lần đầu tiên trong đời mới biết chè có vị mặn. Cái cảm giác thịt heo quay được băm nhỏ với mộc nhĩ, hạt tiêu, muối rồi xào sơ qua, như nhụy hoa e ấp trong hạt bột lọc tròn.

 

Cố đô Huế bên cạnh những địa danh đầy vẻ mộng mơ hữu tình còn nức tiếng bởi truyền thống ẩm thực đa dạng, phong phú, độc đáo song vô cùng mộc mạc và chân chất. Hãy đến để “du ngoạn” và trải nghiệm thế giới ẩm thực đầy lôi cuốn tại nơi đây, và có lẽ sẽ tự phải hỏi rằng: “Huế ơi, sao luyến lưu đến thế?”

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll