Chuối Laba Đà Lạt – Cực phẩm tiến vua cao quý một thời
admin | Đăng lúc 9:00 - 16/09/2022

Chuối Laba hiện là một trong những mặt hàng đặc sản được ưa thích tại Đà Lạt. Chuối không chỉ thơm ngon mà còn có độ dẻo và vị ngọt lịm khiến bất cứ ai cũng không cưỡng lại được.

 

Chắc hẳn với mỗi ai nghe thấy cái tên chuối Laba đều sẽ cảm thấy ngạc nhiên, tò mò. Lý do là bởi chuối vốn là một loại trái cây phổ biến tại Việt Nam, địa phương nào cũng có. Vậy tại sao lại gọi là chuối Laba một cách đặc biệt như thế?

Chuối Laba – thứ quả dân dã thơm ngon, đậm đà

Nguồn gốc thức chuối mang tên Laba

Khi Pháp xâm chiếm vùng đất mà nay là xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà đã đặt tên gọi mảnh đất này là Laba. Sau đó, Pháp cho người dân trong vùng trồng chuối và cái tên chuối Laba cũng xuất hiện từ đó.

Chuối Laba còn được gọi là chuối tiến vua. Nó được đưa ra tận Huế bằng xe ngựa để dâng lên vua dùng sau các bữa cơm. Với vị ngon, ngọt, dẻo thơm, loại chuối này luôn được các vị vua yêu thích.

Chuối Laba còn được gọi là chuối tiến vua, có vị ngọt tự nhiên và mềm dẻo như được quết mật ong

Chuối Laba có tốt không?

Cũng như các loại chuối thông thường thì chuối Laba chứa nhiều chất như kali, phốt pho, magiê, sắt, canxi, tinh bột, đường, vitamin A, C, B… Tuy nhiên, hàm lượng các chất này trong chuối Laba cao gấp 3 lần chuối khác. Vì thế nên nó rất tốt cho sức khỏe con người. Nó giúp tăng sức đề kháng, đẹp da, giúp tóc chắc khỏe và mọc nhanh hơn.

Bên cạnh đó, nhờ dễ tiêu nên chuối rất phù hợp khi bạn cần cung cấp năng lượng cấp bách. Ví dụ như khi bị hạ đường huyết, mệt mỏi, chỉ cần ăn một trái chuối bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học, chuối khi xanh còn giúp hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa tiểu đường, điều chỉnh huyết áp.

Chuối rất lành tính và không kị các bệnh nào nên ai cũng có thể sử dụng được. Loại chuối này cũng được trồng quanh năm nên các bạn có thể yên tâm bất cứ lúc nào cũng mua được.

Chuối Laba Đà Lạt mua ở đâu được?

Hiện nay, loại chuối này được trồng rất phổ biến tại Lâm Đồng. Bạn có thể ra bất cứ chợ nào tại khu vực này cũng có thể mua được chuối Laba với mức giá dao động từ 10.000đ-15.000đ/kg.

Hoặc thậm chí nếu bạn đến tận các vườn chuối tại huyện Lâm Hà, Đơn Dương, Đức Trọng tham quan và mua chuối thì mức giá chỉ còn từ 5.000đ-7.000đ/kg.

Đối với thực khách tại các vùng miền khác thì có thể tìm những cơ sở bán đặc sản Đà Lạt uy tín để mua chuối.

Cách chọn chuối Laba

Để tránh chọn phải loại chuối giả, không phải chuối Laba thì các bạn cần lựa chọn theo các tiêu chí sau:

  • Chuối thon thon, hơi cong, không quá mập như chuối hột, cũng không quá nhỏ như chuối tiêu.
  • Cuống chuối to, ngắn, khoảng cách các cuống chuối sát nhau.
  • Ruột chuối khi chín có màu vàng, dẻo, thơm tự nhiên.
  • Chuối có giá thành cao hơn các loại khác vì cần từ 13-17 tháng mới thu hoạch được.

Chuối Laba sấy dẻo – món quà đặc sản thơm ngon của Đà Lạt

Khi mà việc vận chuyển chuối tươi khó khăn, lo sợ hư hỏng, thì chuối Laba sấy dẻo là lựa chọn của nhiều người để mua về làm quà.

Chuối sấy dẻo được chế biến từ chính những quả chuối chín mềm, thơm ngon. Được chế biến theo công nghệ hiện đại, bảo đảm nên người mua có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Một lưu ý khi sử dụng chuối sấy dẻo đó là nên dùng ngay sau khi mở gói. Nếu dùng không hết thì nên để ngăn mát tủ lạnh. Không sử dụng khi sản phẩm đã có mùi lạ.

Chuối Laba sấy dẻo thường được khách du lịch lựa chọn để mua làm quà

Một số món ăn vặt được chế biến từ chuối Laba

Chuối ăn lúc chín sẽ ngon và giữ được hương vị trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, nếu muốn thay đổi cho lạ miệng thì các bạn có thể chế biến các món ăn từ chuối như kem chuối, bánh chuối hấp, bánh chuối chiên, chè chuối….

Trong bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cụ thể cách làm kem chuối.

Chuẩn bị: 7-8 quả chuối, 400ml nước cốt dừa, 1 hộp sữa chua vinamilk, sữa đặc, dừa nạo, đậu phộng.

Cách làm:

Trộn đều nước cốt dừa cũng 1 hộp sữa chua vinamilk, 150ml sữa đặc.

Chuối cắt mỗi quả thành 4-6 lát theo chiều dọc.

Xếp 1 lớp chuối cho kín đáy hộp rồi đổ hỗn hợp nước cốt dừa lên. Tiếp đó rắc dừa nạo, đậu phộng. Làm các lớp khác lần lượt cho đến khi đầy hộp. Sau đó cất tủ lạnh và ăn dần.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll