Chim mía: Đặc sản lừng danh của Quảng Ngãi nhất định phải thử
admin | Đăng lúc 8:55 - 19/02/2022

Nhắc đến xứ Quảng, người ta nghĩ ngay đến cá bống sông Trà, kẹo gương Thu Xà, mạch nha Mộ Đức, … Đây đều là những món ăn nổi tiếng được nhiều người biết đến. Thế nhưng, có một món ăn mà cứ đặt chân đến đất Quảng thì bạn nhất định phải thử. Đó chính là chim mía. Loài chim này còn được người đời nhắc đến trong câu thơ “Chim mía Xuân Phổ”.

 

Vì sao lại gọi là chim mía?

Quảng Ngãi có những cánh đồng mía xanh tốt, rộng bạt ngàn. Đây cũng là nơi trú ngụ của nhiều loài chim. Sở dĩ chúng có tên là chim mía vì loài chim này thường trú ngụ trong những cánh đồng lúa. Thoạt nhìn qua, nhiều người thường nhầm chúng với chim sẻ. Chim mía có lông màu xám, rằn lác đác, mỏ nhọn, chân mảnh, mình thon. Trông chúng bé và còn yếu ớt hơn cả những con chim sẻ.

Chim mía có thân hình nhỏ bé nên khá giống loài chim sẻ
Chim mía có thân hình nhỏ bé nên khá giống loài chim sẻ

Tuổi thơ của nhiều người gắn liền với loài chim này. Có người còn nói đùa rằng ở vùng đất mía mà lại chưa săn chim mía lần nào thì thật là… phí quá. Săn chim nên săn sau khi hoàng hôn xuống, trời chập choạng tối. Bầy chim trú ngụ trong những kẽ lá. Dùng lưới hoặc ống thổi đồng để bắt gọn. Vào khoảng tháng 10 âm lịch là mùa chim mía kéo về nhiều nhất. Nếu bạn đến Quảng Ngãi vào thời gian này sẽ được tận mắt xem người dân nơi đây đi săn chim đông vui biết nhường nào.

Chim mía có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon hết sảy

Người dân xứ Quảng có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ loài chim này. Chúng ta có thể tẩm ướp gia vị rồi chiên giòn thơm phức. Hoặc có thể biến tấu món chim nhồi thịt heo rồi hấp cách thủy. Trời se lạnh mà có một nồi cháo chim húp sì sụp thì cũng rất tuyệt vời. Hay là đem chưng chim cùng với trứng và gia vị cần thiết đều có thể tạo thành nhiều món ăn ngon. Thế nhưng ngon nhất, nổi tiếng nhất vẫn là món chim mía nướng.

Chim có thể chế biến thành các món ăn ngon và bổ dưỡng
Chim có thể chế biến thành các món ăn ngon và bổ dưỡng

Gia vị để tẩm ướp món chim nướng khá đơn giản: Lá chanh, sả, muối, ớt. Chỉ như vậy thôi nhưng nêm nếm phải tròn vị thì thịt chim mới ngon nhé! Cuối cùng là kẹp chúng vào thanh tre tươi hoặc xỏ xâu rồi nướng trên than hồng. Khi nướng cần đảo đều tay cho chim chín đều và không bị cháy. Nướng đến khi những con chim chuyển sang màu vàng ruộm, chảy mỡ thì thôi. Trời đông chuyển lạnh, ngồi bên cạnh bếp lửa thưởng thức món chim nướng thơm nức mũi thì ngon không tả nổi….

Loài chim này thịt ngon, thơm, xương mềm. Không những vậy sau khi nướng còn tỏa ra mùi thơm lôi cuốn thực khách. Người dân xứ Quảng nói rằng muốn ăn chim mía ngon thì phải để nguyên con. Cứ thế cầm tay rồi cắn ăn và nhai xương để cảm nhận hết mùi vị. Vị thơm của thịt, ngọt của xương hòa cùng mùi thơm của chanh, xả, ớt cay tê đầu lưỡi thì đúng là tuyệt hảo!

Chim mía nướng trứ danh của mảnh đất mía Quảng Ngãi
Chim mía nướng trứ danh của mảnh đất mía Quảng Ngãi

Thưởng thức đặc sản xứ Quảng ở đâu là ngon nhất?

Vì là đặc sản nổi tiếng nên bạn có thể tìm thấy nhiều quán ăn bán chim mía. Thế nhưng theo nhiều người truyền tai nhau, quán ăn ngon nhất ở Quảng Ngãi tọa lạc tại số 163 Phan Đình Phùng, Chánh Lộ, Quảng Ngãi. Vì có danh tiếng mà quán lúc nào cũng đông nghịt khách. Thực khách cần kiên nhẫn đợi một chút thì sẽ được thưởng thức “tuyệt phẩm” ngay thôi!

Thời tiết mùa đông se lạnh, có mưa phùn lất phất. Quây quần bên người thân hoặc bạn bè rồi cùng thưởng thức đặc sản. Những con chim mía vàng ruộm, giòn tan, thịt mềm, ngọt, xương giòn. Chấm cùng với muối tiêu chanh rồi nhai ngấu nghiến thì quả là không gì có thể so sánh được. Ngon là thế nhưng giá thành của món ăn thì sao? Không quá đắt đâu nhé. Chỉ cần bỏ ra từ 100.000 – 150.000 VND là du khách đã có thể được thưởng thức món ăn ngon rồi.

Du khách có thể thưởng thức món đặc sản này tại nhiều quán ăn
Du khách có thể thưởng thức món đặc sản này tại nhiều quán ăn

Như chúng tôi đã nói, chim mía xuất hiện nhiều nhất là vào tháng 10 âm lịch. Do đó nếu muốn thưởng thức món ăn trứ danh này, bạn phải xem xét thời gian đi du lịch nhé! Ngày xưa chim rất nhiều, từng đàn nối đuôi nhau bay lượn. Nhưng từ khi trở thành đặc sản, chúng dần ít đi và khó săn bắn hơn. Do đó hãy đi ngay khi còn kịp nhé. Không thử thì phí một đời đấy!

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll