Cháo hà Quảng Ninh thưởng thức một lần là mê cả đời
admin | Đăng lúc 10:24 - 08/01/2022

Vùng biển Quảng Ninh luôn được đánh giá cao bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Cùng với đó là những sản vật nổi tiếng níu chân khách du lịch. Món cháo hà Quảng Ninh cũng góp phần không nhỏ khiến du khách nhớ Quảng Ninh nhiều hơn.

 

Là vùng đất có diện tích bờ biển dài, Quảng Ninh hấp dẫn du khách bởi nhiều danh lam thắng cảnh. Không chỉ có Vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô, nơi đây còn thu hút với nhiều món ăn ngon.

Khám phá ẩm thực Quảng Ninh, du khách được đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Từ những sản vật được biển cả ban tặng người dân nơi đây đã sáng tạo ra nhiều món ăn đặc sản khác nhau. Nếu ai đó từng được thưởng thức cháo hà Hạ Long sẽ không bao giờ quên được hương vị của nó.

Con hà biển Hạ Long
Con hà biển Hạ Long

Hà biển Quảng Ninh sản vật giàu dinh dưỡng

Hà biển là con gì?

Bạn đã từng nghe đến con hà biển chưa? Chắc chắn có ai đó sẽ nhầm tưởng con hà với con hàu. Hà biển là một loài nhuyễn thể, cùng họ với tôm, cua, có kích thước nhỏ hơn con hàu.

Hà biển sống sang chảnh vì thế người ta chỉ có thể bắt nó trong tự nhiên mà chưa có phương pháp nuôi nhân tạo. Hà sống bám trên các hòn đá ven bờ biển, hay bám lại dưới gầm tàu của ngư dân.

Hà biển được đánh giá là loại vật nguy hiểm cho ngư dân nhưng cũng là loài có giá trị kinh tế cao. Nó nguy hiểm bởi hà bám lại thuyền, chất nhầy nó tiết ra gây gỉ sét làm thuyền nhanh hỏng. Tuy nhiên để bắt được hà cũng không hề đơn giản.

Hà biển quý nhưng khó khai thác

Hà biển khó khai thác bởi nó có một chất nhầy tiết ra bám rất chắc vào các tảng đá. Khi khai thác hà người ta phải có dụng cụ sắc, cứng để tác chúng khỏi lớp chất nhầy khô cứng đó. Tuy nhiên cũng cần phải nhẹ nhàng nếu không sẽ làm vỡ hà, không thu hoạch được.

Hà biển tuy khó khai thác là vậy nhưng người dân nơi đây vẫn kiên trì tìm kiếm để cung cấp cho du khách sản vật quý này. Hà có giá trị dinh dưỡng cao, giàu canxi, rất tốt cho sinh lực của phái mạnh.

Chính bởi giá trị dinh dưỡng cao nên món ăn từ loài sản vật này luôn được đánh giá cao. Chỉ đơn giản thôi nhưng nó cũng khiến người ăn phải mê mẩn với hương vị ngọt, thơm của mình.

Cháo hà Quảng Ninh thưởng thức một lần là mê ngay
Cháo hà Quảng Ninh thưởng thức một lần là mê ngay

Giá hà biển Quảng Ninh là bao nhiêu? Có đắt không?

Đặc điểm chung của hải sản có có mức giá dao động và thay đổi tùy từng thời điểm. Giá hà cũng vậy. Nếu đúng thời điểm đánh bắt, dễ khai thác giá hà khoảng 200.000 VNĐ/kg. Nhưng cũng có thời điểm giá hà bị đẩy lên cao tầm 300.000 VNĐ/kg do tình hình khai thác khó khăn, không thuận lợi.

Đến đất Quảng Ninh nhất định phải thử món ngon mang tên CHÁO HÀ

Bạn sẽ thắc mắc vì sao khi đến Hạ Long ai cũng muốn một lần được thưởng thức món ăn này? Những vùng biển khác cũng có cháo hà mà? Đơn giản cháo hà Hạ Long có vị rất riêng và người tạo nên hương vị riêng có đó, chính là người nấu chúng.

Bí quyết nấu cháo hà của riêng người Hạ Long

Món cháo muốn ngon, gạo nấu cháo phải được ngâm tước. Sau đó nấu thật nhừ nhưng không quá nát. Điều đặc biệt ở đây người Hạ Long không cần phải hầm cháo với xương ống nhưng vẫn có được vị ngọt. Bởi thịt hà cũng phần nước bên trong nó chính là linh hồn cho món ăn này.

Gạo nấu cháo được chọn là cả gạo nếp, gạo tẻ với tỷ lệ 2:1. Gạo nếp sẽ làm cháo có độ sánh, mịn, thơm hơn. Ăn kèm với cháo hà không thể thiếu hành hoa, rau mùi sẽ làm tô cháo tăng thêm phần hấp dẫn.

Cháo hà Quảng Ninh thưởng thức một lần là mê ngay
Cháo hà Quảng Ninh thưởng thức một lần là mê ngay

Thưởng thức cháo hà Hạ Long để cảm nhận sự khác biệt

Cháo hà phải được ăn lúc nóng. Bát cháo nghi nghút hơi tỏa hương thơm của thịt hà, hạt tiêu bắc. Thịt ngán mềm, giòn sần sật, ngọt lừa của nước. Hương vị của món ăn này không hề giống với bất cứ món cháo nào mà bạn đã từng thưởng thức.

Xúc một thìa cháo bạn sẽ từ từ cảm nhận được cái hương thơm của gạo nếp, cùng thịt hà ngọt lừ. Kèm với đó là hương thơm dịu nhẹ của mùi tàu cùng hành lá. Giữa tiết trời đông giá rét, thưởng thức bát cháo hà, bạn sẽ thấy tin đồn về nó không hề sai chút nào.

Sau một hồi xỳ sụt với bát cháo nóng một cơn gió thoảng qua làm bạn cảm thấy mát đến tận ruột. Đó chính là sức mạnh của món ăn đặc sản Quảng Ninh. Nó khiến ta cảm thấy sảng khoảng từ bên trong tâm hồn cho đến ngoài thể xác. Một cảm giác thật khó diễn tả.

Hãy một lần ăn thử cháo hà nơi đây. Món ăn chắc chắn khiến bạn bị nghiện ngay từ thìa cháo đầu tiên.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll