Cháo ám – hương vị bình dị Trà Vinh ngon khó cưỡng
admin | Đăng lúc 14:32 - 24/02/2022

Trà Vinh là mảnh đất đặc biệt với những nét riêng về hồn đất, hồn người. Cảnh đẹp độc đáo và tình người chân chất nồng hậu chính là thứ khiến ta không thể nào quên. Tuy nhiên, Trà Vinh còn sở hữu một danh sách dài các món đặc sản miền Tây nổi tiếng, trong đó có cháo ám.

 

 

 

 

Độc đáo cái tên cháo ám

Cháo ám từ lâu đã trở thành một món ăn quen thuộc đối với nhiều miền quê. Thậm chí, hương vị đặc biệt của món ăn còn là nỗi lưu luyến khó quên đối với những người đến với mảnh đất Trà Vinh. Nhưng không phải ai cũng biết cháo ám là gì và được ra đời từ lúc nào.

Cái tên của món ăn được ra đời từ thập kỷ 30 và gắn với câu chuyện dở khóc dở cười của các nàng dâu Trà Vinh bấy giờ. Đây thực chất là món cháo cá lóc. Theo lời kể, khi về nhà chồng, các cô gái phải nấu một bát cháo cá lóc để thử thách. Tất nhiên, không phải ai cũng dễ dàng vượt qua thử thách này. Món ăn này trở thành nỗi ám ảnh đối với các nàng dâu. Tên gọi độc đáo bắt nguồn từ đó.

cháo ám đặc sản Trà Vinh
Món cháo ám với cái tên lạ lùng xứ Trà Vinh

Hương vị cháo ám

Món ăn đặc sản miền Tây này kết tinh sự tinh túy về nguyên liệu và sự khéo léo tài ba của người nấu cháo ám. Chính vì thế, món cháo đại diện cho ẩm thực và con người Trà Vinh với hương vị bình dị mà ngon đến ngỡ ngàng.

Khâu lựa chọn nguyên liệu là khâu đầu tiên và vô cùng quan trọng khi nấu cháo ám. Nguyên liệu được chọn là những con cá lóc thật tương ngon, được đánh vẩy và làm sạch sẽ. Cá được cắt thành từng khứa và luộc lên, sau đó gỡ thịt rồi phi với hành tỏi thơm lừng. Nước luộc cá ngọt đậm đà được giữ lại để nấu cháo.

Cháo ám được nấu trong nồi đất. Độ lửa khi nấu cháo đòi hỏi rất nghiêm khắc. Khi cháo nhừ, người ta cho thêm củ hành khô nướng, tôm khô và mực nướng để tạo thêm hương vị và nâng cao dinh dưỡng. Trứng cá lóc được đánh nhuyễn rồi cho vào nồi cháo để tăng thêm màu vàng đẹp mắt cho món ăn.

Điều càng khiến món cháo ám có hương vị khó quên là rau sống và nước chấm đặc biệt. Các loại rau sống tươi như rau đắng, bắp chuối thái lát, hành, ngò đã được trần qua trộn với bánh tráng mè bóp cho nát vụn. Nước chấm đậm đà làm từ mắm tôm với đủ vị chua, cay ngọt từ ớt, đường, chanh, bột ngọt. Tất cả hòa quyện với nhau khiến những thực khách khó tính nhất cũng khó mà bắt bẻ.

cháo ám Trà Vinh
Cái dân dã bình dị không át được hương thơm khó cưỡng của cháo ám

Địa chỉ cháo ám Trà Vinh

Cháo ám Trà Vinh đã trở thành nỗi phiền lòng đối với các thực khách đến với nơi đây. Có nhiều cách để thưởng thức món ăn này. Bạn có thể trộn cá lóc, rau sống, nước chấm lẫn với cháo để tất cả hương vị hòa vào nhau. Hoặc người ta cũng có thể chấm cá lóc cùng rau vào nước chấm, sau đó húp từng húp cháo. Mỗi cách có một cái thú riêng, rất quê, rất đời thường. Mỗi một miếng cháo lại khiến bạn trầm trồ không ngớt.

Nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể thưởng thức món cháo ám ngon đúng chuẩn. Món ăn này hiện nay ngày càng trở nên phổ biến ở miền Tây. Nhưng nơi đảm bảo cái cốt của món ăn nhất chính là huyện Châu Thành thuộc Trà Vinh. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm quán cháo ám ở Trà Vinh ngon, hãy thử đến huyện Châu Thành nhé!

Trà Vinh là điểm đến du lịch lý tưởng ở miền Tây Tổ Quốc. Nơi đây không chỉ có sông nước nên thơ, tình người nồng hậu. Trà Vinh còn là mảnh đất của những món ngon làm nên tên tuổi của cả một mảnh đất. Một trong số đó không thể không kể đến cháo ám.

Ra đời cách đây gần một thế kỉ, món ăn này đã trở thành cuộc sống của con người nơi đây. Những tô cháo ám với vị ngọt của cá, sự đậm đà của nước chấm và cái tươi mát của rau xanh sẽ còn quyến luyến lòng người mãi.

Hãy cùng đến với Trà Vinh để tận hưởng hương vị tuyệt vời này. Và cũng đừng quên chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời ấy cùng nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll