Chả Răng Mực Phan Thiết
admin | Đăng lúc 12:09 - 30/08/2021

“Răng mực thì làm sao mà ăn được?” Đó là những câu hỏi mà khách du lịch thường tự đặt ra khi đến với Phan Thiết và nghe danh về món chả răng mực nơi đây. Nhưng chả răng mực vốn là món ăn vô cùng lôi cuốn và hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích.

 

Răng mực ( răng mực là cục tròn nhỏ xíu nằm trên phần đầu mực) người ta hay nhầm tưởng đó là mắt mực hay miệng mực, thật ra đó chính là răng của mực. Mỗi khi bắt gặp con mồi, mực sẽ dùng những chiếc vòi tua tủa của nó để hút thúc ăn về phía mình, sau đó bắt đầu đem cho vào miệng và dùng răng để nghiền nát thức ăn.

 

chả răng mực

Màu sắc cuốn hút

 

Nếu nhìn kỹ sẽ thấy bên trong răng mực còn có hai chiếc càng nhỏ xíu được dùng để ngoặm và xé thức ăn. Trước đây, khi chế biến mực, người ta vẫn thường cắt phần răng mực bỏ đi vì cho rằng phần này không ăn được. Tuy nhiên, hiện nay răng mực lại trở thành món ăn đặc sản của Phan Thiết. Từ răng mực, người ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn khác nhau, rất độc đáo và hấp dẫn nhất là món chả răng mực, đảm bảo sẽ làm hài lòng những thực khách sành ẩm thực nhất.

 

chả răng mực

Hương vị đậm đà

 

Tại Phan Thiết, những quán ăn chuyên bán đặc sản răng mực chưa được phổ biến lắm, đặc biệt là răng mực rất hiếm vì mỗi con mực chỉ có mỗi một chiếc răng nhỏ xíu, tìm được đầu mối cung cấp răng mực có thể nói là rất khó (khi chế biến mực xuất khẩu, người ta vẫn thường cắt bỏ phần răng mực). Dọc đường Võ Thị Sáu, có một quán cóc nằm ven đường chuyên bán những món ăn được chế biến từ răng mực. Tuy chỉ đây là quán cóc, với mọt vài bộ bàn ghế nhựa, nhưng quán lúc nào cũng chật cứng người, khách khứa ra vào nườm nượp. Các bạn tuổi teen và cả những người lao động bình dân thì khỏi nói, mê nhất quán này bởi ở đây giá cả rất bình dân, và điều quan trọng nhất là các món ăn được chế biến từ răng mực rất hấp dẫn, khó lòng mà chối từ. Khách du lịch đến Phan Thiết khi nghe “truyền miệng” cũng muốn ghé đến quán để thưởng thức món răng mực và cũng để giải đáp những thắc mắc, những hoài nghi của mình “răng mực làm sao ăn được?”.

 

chả răng mực

Ăn kèm với rau

 Răng mực được ăn kèm cùng với một ít rau răm và đồ chua thì mùi vị sẽ càng trở nên hấp dẫn, lôi cuốn hơn. Răng mực luộc đem chấm với muối tiêu chanh hoặc nước mắm chua ngọt pha đậm đặc, (khi ăn món này, bạn phải lấy chiếc càng trong răng mực ra). Hấp dẫn nhất chính là món chả răng mực, chủ quán sẽ lựa những chiếc răng mực nhỏ để chế biến món này. Bởi vậy khi ăn bạn không cần phải gỡ càng ra. Răng mực được nhúng vào bột, sau đó đem cho vào chảo dầu đang nóng, được chiên từng khoanh nhỏ, đợi cho đến khi vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu và dọn cho thực khách. Ngoài những loại nước chấm đã kể trên, nếu thích bạn cũng có thể ăn kèm với một ít tương ớt cay. Vị the the của rau răm cùng với vị chua của dưa chua kết hợp thêm vị ngọt mặn của nước mắm, hòa vào nhau tạo nên một cảm giác là lạ cho thực khách, khi đã được ăn một lần sẽ khó mà quên đựơc. Nếu đã là dân Phan Thiết “chính hiệu” mà chưa từng được ăn răng mực thì sẽ là một thiếu sót về ẩm thực.

 

chả răng mực

Cùng thưởng thức

 

Khách du lịch đến với xứ biển Phan Thiết cũng nên thử một lần để cảm nhận được hương vị đặc biệt hấp dẫn của biển từ món răng mực.

 

chả răng mực

Đặc sản rất hấp dẫn

 

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll