Chả mực Hạ Long – Đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh
admin | Đăng lúc 8:58 - 14/12/2021

Thưởng thức chả mực Hạ Long chắc chắn du khách sẽ bị mê hoặc bởi hương vị của nó. Đây là đặc sản nổi tiếng vinh dự thuộc top 10 món ngon châu Á. Hãy cùng tìm hiểu món ăn này trong bài viết dưới đây.

 

Hạ Long được biết đến với cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, là kỳ quan thiên nhiên thế giới. Đến với Hạ Long du khách không chỉ đắm mình trong không gian thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn được thưởng thức món chả mực Hạ Long một đặc sản nổi tiếng của vùng.

Chả mực Hạ Long – Đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh
Chả mực Hạ Long – Đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh

Chả mực Hạ Long nhìn là thèm, thử là mê

Hạ Long hấp dẫn du khách không chỉ bởi thiên nhiên hùng vĩ mà còn bởi ẩm thực nơi đây. Ẩm thực Quảng Ninh được biết đến với rất nhiều món ăn ngon như sá sùng, sam biển, bún bề bề…Chả mực là món ăn không thể thiếu trong danh sách món ngon khi đến Hạ Long.

Chả mực Hạ Long được đánh giá ngon hơn chả mực ở những vùng khác. Bởi mực ở Quảng Ninh thịt ngọt hơn so với mực ở vùng biển miền Trung, miền Nam. Điều đặc biển hơn cả để làm món chả mực này phải là loại mực mai. Loại mực được bắt ở vịnh Hạ Long mới có thể có được hương vị thơm ngon đến vậy.

Món chả mực được làm kỳ công bằng phương pháp thủ công giã tay mới cho thấy hết được cái tinh túy trong vị ngon của món ăn. Giã mực không được giã quá kỹ khi ăn sẽ bị ngán. Nếu giã chưa đủ độ sẽ khiến bạn cảm thấy xảm miệng.

Cầu kỳ, tỉ mỉ chính là yêu cầu cần thiết của món ăn này. Mực được làm sạch thái thành miếng nhỏ giã trong cối đá. Mực được giã hơi rối đủ để tạo độ kết dính và tạo cảm giác sần sật khi ăn. Sự kết hợp của hạt tiêu và nước mắm đã tạo nên cái riêng biệt cho chả Hạ Long.

Chả mực Hạ Long – Đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh
Chả mực Hạ Long – Đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh

Chả mực Quảng Ninh ngon món ăn không nên bỏ lỡ

Để chả mực Hạ Long được ngon như vậy mực được chọn phải là mực tươi, mai dày vẫn còn những chấm nhỏ li ti trên mai mực. Cách làm chả mực Hạ Long tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được.

Chả mực ngon phải đảm bảo tiêu chí về độ tươi. Bởi vậy khi lựa chọn nguyên liệu phải rất cẩn thận. Bên cạnh đó khi ăn miếng chả phải có độ giòn sần sật, không quá dai hay quá bở.

Chỉ có những người dân gốc Quảng Ninh mới có được bí quyết gia truyền trong khâu lựa chọn mực. Mực mai to được loại bỏ phần mai, râu đen, rửa sạch, lau lại nhiều lần bằng khăn khô. Như vậy miếng chả mới thơm, không bị tanh.

Chính bởi cách làm cầu kỳ vậy mà người ta chia ra làm nhiều loại chả mực khác nhau như chả mực giã tay, chả mực xay. Với loại chả mực giã tay luôn có giá cao hơn so với chả mực xay.

Ngày nay để giúp du khách phương xa có thể mang chả mực Hạ Long về làm quà, người dân đã làm chả mực hút chân không. Chả mực được đóng gói trong túi nilong hút chân không đóng đá sẽ giúp việc vận chuyển dễ dàng vẫn đảm bảo được chất lượng chả.

Chả mực Hạ Long – Đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh
Chả mực Hạ Long – Đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh

Chả mực – Đỉnh cao ẩm thực Hạ Long

Món chả mực truyền thống giã tay chính là đỉnh cao trong nghệ thuật ẩm thực nơi đây. Miếng chả có độ dai vừa phải, bên trong mềm, bên ngoài có màu vàng bắt mắt. Thưởng thức miếng chả mực sẽ khiến bạn cảm nhận được vị thơm ngọt, không hề có sự pha tạp.

Để ăn chả mực Hạ Long đúng vị người ta thường ăn kèm với xôi trắng. Hương thơm của xôi nếp hòa quyện cùng vị ngọt của thịt mực tạo nên sự thú vị vô cùng hấp dẫn cho thực khách.

Bên cạnh đó du khách đến đây có thể thưởng thức món bánh cuốn chả mực. Đó cũng là món ăn tạo nên thương hiệu cho vùng đất này. Chiếc bánh cuốn trắng mỏng tang cuốn với thịt băm, hành phi, mọc nhĩ. Cắn một miếng bánh cuốn cùng một miếng chả mực bạn sẽ thấy được sự độc đáo của món ăn này.

Nếu bạn muốn lựa chọn chả mực về làm quà nên tìm đến những địa chỉ uy tín để mua được hàng chất lượng. Tại Quảng Ninh một số quán chả mực nổi tiếng được biết đến như chả mực Bá Kiến, chả mực Hiền Nhung, chả mực Gia Phúc Giá chả mực từ 350.000 VNĐ đến 700.000 VNĐ/kg tùy loai.

Từ nguồn nguyên liệu tự nhiên cùng sự khéo léo của người thợ, món chả mực đã được khẳng định vị trí trong ẩm thực khu vực châu Á. Với những gì đã có chắc chắn người dân Quảng Ninh sẽ có nhiều hơn nữa đơn hàng chả mực xuất khẩu ra thị trường nước ngoài khẳng định sự phong phú, đa dạngcủa nền ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll