Chả cốm dẻo thơm đậm đà gợi nhớ hương vị Hà Nội xưa
admin | Đăng lúc 8:50 - 21/02/2022

Chả cốm là món đặc sản Hà Nội được nhiều người biết đến. Những miếng chả vừa giữ được độ ngọt của thịt vừa lan tỏa hương thơm của cốm mang hương vị đặc trưng gợi nhớ Hà Nội xưa.

 

Hà Nội là vùng đất nổi danh không chỉ về chính trị mà còn cả về ẩm thực. Nhắc đến ẩm thực Hà Thành, chắc chắn người ta sẽ nhớ ngay đến món: Phở cuốn, phở chiên, bún chả, bún đậu mắm tôm, bánh khúc,… Trong đó không thể không thể đến món chả cốm. Đây được xem là món ăn bình dân và gần gũi với đời sống của người dân Hà Thành. Đặc biệt, món ăn này có lịch sử khá lâu đời và vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay. Chút dẻo thơm đậm đà hương vị của miếng chả gợi nhớ đến hương vị Hà Nội xưa, đặc biệt là khi thời tiết vào thu.

Chả cốm Hà Nội dẻo thơm đậm đà gợi nhớ hương vị Hà Nội xưa

Chả cốm đậm đà hương vị Hà Nội xưa

Hương cốm là hương vị đặc trưng của Hà Nội xưa vào mỗi độ thu về. Những hạt cốm xanh non mơn mởn chính là tinh hoa ẩm thực xứ sở Hà Thành. Người Hà Nội xưa vô cùng sáng tạo, từ những hạt cốm nhỏ họ có thể chế biến thành nhiều món ăn từ xa hoa đến bình dân như: Xôi cốm, bánh cốm, thạch cốm,… Và dĩ nhiên, trong đó không thể thiếu món chả cốm.

Chả cốm là món ăn khá bình dân với thành phần chính là thịt và cốm. Mùi vị đậm đà và ngọt ngào từ miếng thịt phảng phất như còn vươn vấn thực khách sau khi ăn. Bên cạnh đó, hương vị dẻo thơm của những hạt cốm bên trong lại chính là bí quyết tạo nên sự cuốn hút cho món ăn này. Không chỉ vậy, miếng chả còn có độ xốp giòn và vàng ươm vô cùng đẹp mắt.

Chả cốm Hà Nội dẻo ngọt thơm ngon
Chả cốm Hà Nội dẻo ngọt thơm ngon

Công thức làm chả cốm chuẩn

Để làm được chả cốm ngon, phần chuẩn bị nguyên liệu là công đoạn không thể bỏ qua. Các nguyên liệu để làm món này cũng khá đơn giản: Giò sống, thịt xay, cốm tươi hoặc khô, nước mắm, hạt tiêu và lá chuối hoặc lá sen. Đặc biệt, món ăn này sẽ chuẩn vị Hà Nội hơn hẳn nếu dùng cốm tươi, đảm bảo độ tươi xanh mơn mởn. Công thức làm món ăn chuẩn vị Hà Thành này là:

  • Trộn giò sống cùng thịt xay với nước mắm và hạt tiêu. Dùng tay trộn đều các nguyên liệu này.
  • Trộn đều cốm với hỗn hợp trên, nếu sử dụng cốm khô thì nên đãi qua nhiều lần nước cho sạch trước khi trộn.
  • Viên chả tròn hoặc dẹt tùy thích, sau đó lót lá sen hoặc lá chuối vào nồi và đem hấp khoảng 8 đến 10 phút.
  • Vớt chả ra cho nguội, sau đó chiên vàng từng miếng với dầu nóng ngập chảo.

Như vậy, chỉ với vài bước đơn giản chúng ta đã có được những viên chả đậm vị Hà Thành. Món ăn này có thể được ăn kèm với xôi, bánh mì hay cơm tùy ý thích của mỗi người.

Món chả vàng ươm hấp dẫn
Món chả vàng ươm hấp dẫn

Chả cốm mua ở đâu chuẩn vị Hà Nội?

Nếu đã đến Hà Nội, tất nhiên phải tìm mua chả cốm chính gốc chuẩn vị. Và món chả cốm nổi tiếng ở Hà Nội chính là chả cốm Ước Lễ. Có thể nói, Ước Lễ đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng khắp cả nước. Dù ở bất kỳ tỉnh thành nào, người ta cũng dễ dàng tìm ra được các quầy hàng giò chả mang tên thương hiệu này.

Thế nhưng, nếu đến Hà Nội thì phải mua chả cốm ở địa chỉ giò chả Ước Lễ phường Trung Tự. Lò chả này đã có tuổi đời hơn 30 năm, với bí quyết riêng của mình chủ lò mang đến cho thực khách những miếng chả cốm vừa giòn, vừa dai và đảm bảo hương vị tinh tế trong từng miếng chả.

Chả Ước Lễ nổi tiếng lâu đời
Chả Ước Lễ nổi tiếng lâu đời

Hương vị độc đáo của chả cốm đã trở thành biểu tượng trong tinh hóa văn hóa ẩm thực Hà Thành. Miếng chả nóng hổi, vàng ươm và lan tỏa mùi hương đậm đà của thịt luôn có sức hấp dẫn lớn với thực khách. Không chỉ vậy, chút màu xanh cùng mùi hương thoang thoảng của cốm còn gợi nhớ hương vị mùa thu Hà Nội xưa trong ký ức của mỗi người. Nếu đã một lần đến với vùng đất Thủ Đô, đừng bỏ qua món ăn bình dân mà đầy sức hấp dẫn này nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll