Chả chìa Hải Phòng sở hữu hương vị biển đảo ngon khó cưỡng
admin | Đăng lúc 9:50 - 02/03/2022

Chả chìa được tạo từ vị ngọt của mía vị dai của mực cùng với bị béo ngậy của thịt. Với những ai đã từng thưởng thức món ăn này một lần thì chắc chắn không thể nào quên. 

 

Hải Phòng từ lâu đã được biết đến là nơi có văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo được. Do đó nhiều khách du lịch tìm đến vùng đất Cảng với mong muốn thưởng thức món ăn nơi đây. Nơi đây với nhiều món ngon đại diện cho vùng đất Cảng như bánh đa cua, nước mắm Cát Hải. Một trong những món ăn góp phần làm nên một trang ẩm thực Hải Phòng đó là chả chìa. Tuy nhiên có thương hiệu và được truyền đời lâu nhất có lẽ là chả chìa Hạ Lũng.

Chả chìa Hạ Lũng xứng danh đặc sản Hải Phòng 

Chả chìa là món ăn có xuất phát từ thành phố Hải Phòng. Nguồn gốc của món chả chìa được xuất phát từ những người làm giò chả lâu năm tại Hải Phòng. Vốn nghĩ rằng món giò chả dù ngon nhưng dùng lâu cùng cảm thấy chán. Vì thế những người đầu bếp ở đây mới nghĩ ra cách để làm mới món ăn của mình. Từ các nguyên liệu truyền thống để làm giò chả như thịt nạc, nước mắm với sự tìm tòi sáng tạo họ đã bổ sung thêm cá mực và mía.

chả chìa
Nguyên liệu tạo ra món ăn từ thịt nạc, mực một nắng và mía

Lại nói thêm về cái tên “Chả chìa”, nghe vừa lạ vừa dân dã. Một người bán món ăn này ở Hải Phòng chia sẻ ” trước đây món ăn này có tên gọi là chả mực cuốn mía theo đúng bản chất cách làm của nó. Tuy nhiên sau đó nó lại được đặt tên là “chả chìa”. Cái tên do người dùng đặt và qua năm tháng nó tồn tại với cái tên đó.  Người dân Hải Phòng vẫn luôn tự hào rằng dù đi nơi cũng không ở đâu món ăn hương vị như chả chìa Hải Phòng

Khám phá cách làm chả chìa của người Hải Phòng

Bạn nhìn nó khá giống với nem lụi Huế. Thế nhưng cách làm chả chìa ngon lại mang một nét gì đó rất riêng. Chả được làm chín bằng cách hấp. Sau đó đem chiên chứ không phải nướng trên bếp than như nem lụi. Về phần nguyên liệu cũng có sự khác biệt rõ ràng. Thịt lợn sau khi lọc bỏ hết phần mỡ, ướp với nước mắm Cát Hải cùng với mực 1 nắng Cát Bà sau đó đem xay nhuyễn cùng với một số gia vị khác.

Phần mía được chẻ ra từng dẻ nhỏ. Sau đó phết và bọc bên ngoài bởi phần hỗn hợp xay nhuyễn kia. Chả sau khi được chuẩn bị sẽ mang đi hấp cách thủy ở nhiệt độ vừa phải cho đến khi chín tới. Sau đó được đem chiên với dầu ăn đến khi vàng là có thể thưởng thức được. Đây là cách làm chả chìa Hạ Lũng được truyền qua nhiều năm không có gì thay đổi.

Chả có màu sắc và hương vị hấp dẫn
Chả có màu sắc và hương vị hấp dẫn

Tuy nhiên, đến bây giờ món ăn được biến tấu với các nguyên liệu khác nhau. Ví dụ như thêm tôm thịt, mực, các loại hải sản khác nhau nên người dùng đa dạng lựa chọn hơn.

Chính vị ngọt của mía, vị thơm bùi của thịt lợn cùng vị mặn mà của mực đã tạo nên một hương vị rất đặc trưng cho món ăn này. Không quá nếu nói rằng món ăn này giúp đánh thức vị giác của mọi thực khách khi vừa bắt đầu ngửi thấy mùi thơm của món ăn này.

Cách thưởng thức món chả chìa đúng chuẩn

Ăn chả cũng có nhiều cách khác nhau. Bạn có thể nhâm nhi miếng chả cùng vài lon bia cho ngày hè nóng. Hay đơn giản hơn là cầm trên tay và ăn như một món quà vặt. Trải qua nhiều năm, người dân địa phương còn ghép thêm món ăn với bún, bánh đa nem, rau sống ăn cùng. Thêm vào đó là nước chấm Cát Hải pha chua ngọt để tăng thêm hương vị ngọt lành của món ăn.

Với sự sáng tạo khéo léo cùng sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu đặc trưng tạo nên món chả chìa Hạ Lũng độc đáo. Đây là món ăn đặc trưng của người dân miền biển. Là sự góp phần làm nên sự phong phú trong văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam. Hi vọng nếu đặt chân đến vùng đất Cảng, hãy 1 lần thưởng thức món ăn này để cảm nhận được hương vị đậm đà của biển đảo nơi đây.

Chả Bác Hoạt nổi tiếng ở Hải Phòng
Chả Bác Hoạt nổi tiếng ở Hải Phòng

Tham khảo địa chỉ mua chả chìa ngon:

Nổi tiếng nhất chính là Chả chìa Hạ Lũng Bác Hoạt có địa chỉ tại 130 Chợ Lũng, Đằng Hải, Hải Phòng. Ngoài ra bạn có thể mua đặc sản này tại các chợ, siêu thị ở Hải Phòng. Mức giá khoảng 200.000 đồng khá là phải chăng.

Kể từ gần 20 năm được chế biến thành công, món ăn này đã trở thành một món đặc sản của làng Hạ Lũng. Món quà quê mộc mạc lại đậm đà hương vị miền biển này đã để lại ấn tượng khó quên với thực khách khi đến với Hải Phòng.  Vì thế. ai đến với vùng đất Hải Phòng cùng được giới thiệu mua món chả chìa về làm quà.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll