Chả cá Phan Thiết thơm ngon, đậm đà hương vị biển
admin | Đăng lúc 10:30 - 08/03/2022

Hương vị dai ngon, đậm đà đặc trưng mà không nơi nào có được chính là lý do khiến chả cá Phan Thiết trở thành một trong những món đặc sản nổi tiếng và được nhiều thực khách yêu thích. 

 

Chả cá Phan Thiết đậm đà hương vị biển khơi

Thực ra món chả cá không phải chỉ riêng Phan Thiết mới có. Nó là món ăn khá phổ biến và được nhiều người biết đến. Chả cá mỗi nơi đều có hương vị riêng. Nhưng tạo được sự đặc sắc và lạ miệng thì có lẽ chỉ có chả cá Phan Thiết mới làm được. 

Phan Thiết có bờ biển trải dài với nguồn thủy hải sản phong phú. Do đó chả cá luôn được làm từ những con cá tươi ngon nhất. Đó cũng là lý do vì sao chả cá Phan Thiết lại có vị thơm ngon hơn những nơi khác. Chả có thể được làm từ nhiều loại cá khác nhau, như cá thu, cá rựa, cá chai… Nhưng ngon nhất là chả làm từ cá thu vì cá thu có vị ngọt đặc trưng, chắc và dai. 

Chả cá Phan Thiết - đặc sản Bình Thuận
Chả cá Phan Thiết ngon nhất khi được làm từ cá thu

Chả cá Phan Thiết thường chế biến theo 2 loại, đó là chả cá hấp và chả cá rán. Mỗi loại có vị ngon riêng. Chả cá chiên thường rất thơm, có vị béo, ngon. Còn chả hấp lại giữ được vị ngọt đậm, lạ miệng.  Khi ăn, người dân Phan Thiết thường ăn chả cá chấm với nước chấm. Nước chấm ngon phải làm từ nước mắm nhĩ Phan Thiết, điểm thêm vài lát ớt và chanh, tạo nên vị chua cay mặn ngọt. Nếu cầu kỳ hơn, bạn có thể chế biến thành món chả cá kho tiêu hoặc chả cá sốt cà chua ăn với cơm cũng rất đậm đà.

Ngoài ra, món ăn này còn là thành phần rất quan trọng trong nhiều món ăn đặc sản của vùng biển Phan Thiết. Chẳng hạn như bánh canh chả cá, bún chả cá, bánh mỳ chả cá… Nếu thiếu đi chả cá, những món ăn này cũng sẽ kém đi sự thơm ngon, đậm đà.

Cách làm chả cá Phan Thiết

Công phu, tỉ mẩn trong từng công đoạn

Để làm ra chả cá ngon thì cần trải qua quá trình công phu, từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến. Đầu tiên, chọn những con cá thu, cá nục còn tươi mới, nhiều thịt. Rửa sạch và lọc lấy phần thịt. Trộn thịt cùng các loại gia vị như mắm, tiêu, tỏi, ớt, hành, đường. Cho hỗn hợp vào cối và quết nhuyễn. Đây là khâu quan trọng và cũng mất nhiều công sức nhất, quyết định độ ngon của chả. Vì vậy đòi hỏi người làm phải kiên trì. Quết càng kỹ thì cá càng dai ngon. 

Chả cá có vị dai ngon, đậm đà
Làm chả cá đòi hỏi sự công phu, tỉ mẩn trong từng công đoạn

Cá sau khi quết xong, cho thêm ít mỡ heo cắt hạt lựu vào hỗn hợp. Mỡ heo không chỉ giúp chả ngon hơn, mềm hơn mà còn giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Đây cũng là điều làm nên sự khác biệt giữa chả cá Phan Thiết và các loại khác trên thị trường. Sau đó vê chả thành từng miếng chả tròn dẹt rồi mang đi chiên hoặc hấp. Nếu hấp thì khi chả gần chín, quết một lớp lòng đỏ trứng gà lên bề mặt chả để tạo màu sắc bắt mắt và thơm ngon. Nếu rán, cần rán trong chảo ngập dầu với lửa vừa phải. Như thể chả sẽ không bị khô, miếng cá chín vàng đều và giữ được vị thơm ngọt. 

Hương vị chả cá thơm ngon, gọi mời

Chả cá ngon nhất là lúc mới chiên hoặc hấp xong vì lúc này còn giữ được nguyên mùi vị. Hoặc có thể để nguội và bảo quản trong tủ lạnh ăn dần. Món đặc sản này khiến người ăn phải xuýt xoa bởi vị dai ngon, thơm ngọt của cá hòa cùng vị thơm của tiêu, hành, tỏi. Tất cả tạo nên hương vị đậm đà, đặc trưng của chả cá Phan Thiết mà ít nơi nào có được. Những ngày mưa, trên mâm cơm có đĩa chả cá kho tiêu sẽ thật đưa cơm. Hay tạt qua hàng quán làm bát bánh canh chả cá, bánh mì chả cá để tận hưởng vị thơm ngon hấp dẫn của món đặc sản dân dã này.

Chả cá là thành phần không thể thiếu trong nhiều món đặc sản
Chả cá thơm ngon, bắt mắt khi được chế biến thành nhiều món khác nhau

Địa chỉ bán chả cả Phan Thiết

Đến Phan Thiết du lịch, du khách đừng quên mua vài túi chả cá về làm quà. Để tìm mua, du khách có thể tìm mua tại các cửa hàng trong chợ Phan Thiết. Hoặc mua ở các quán bán bánh canh chả cá trên đường Trần Hưng Đạo, Tuyên Quang, Kim Đồng…

Chả cá Phan Thiết là đặc sản nổi tiếng và đáng tự hào của người dân xứ biển nơi đây, góp phần không nhỏ làm phong phú thêm bản đồ ẩm thực Bình Thuận nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll