Canh cá Quỳnh Côi: Món đặc sản không nên bỏ lỡ khi đến Thái Bình
admin | Đăng lúc 9:10 - 08/08/2022

Món canh cá Quỳnh Côi là món ăn dân tộc dân dã của làng quê Quỳnh Côi, Thái Bình. Khi nhắc đến đặc sản Thái Bình người ta không thể nào bỏ qua được món canh cá Quỳnh Côi này.

 

Canh cá Quỳnh Côi: Món đặc sản không nên bỏ lỡ khi đến Thái Bình - 1

Vào tháng 3 hàng năm, cá rô sinh sôi nảy nở. Đến tháng 10 cá ăn hoa lúa nên rất béo và thơm. Cá rô bắt được sẽ dùng làm canh cá.

Canh cá Quỳnh Côi: Món đặc sản không nên bỏ lỡ khi đến Thái Bình - 2

Nguyên liệu làm món canh cá là bánh đa Quỳnh Côi sợi nhỏ, trong suốt đều tăm tắp, khi nấu lên lại trở màu trắng tinh, giòn dai và thơm thơm mùi gạo. Và không thể thiếu nguyên liệu chính là cá quả, cá rô đồng hoặc cá trắm, nhất là cá trắm đen. Cá được làm sạch, lóc phần thịt nạc, khéo léo tách bỏ xương, rồi đem thái thành miếng gần 1 cm, ướp với chút nước mắm ngon, bột tiêu và nước cốt nghệ tươi. Sau khi ướp khoảng 30 phút cho lên vỉ nướng than hoa cho chín tới, khi miếng cá se lại, thịt chín tới và có màu vàng sẫm.

Canh cá Quỳnh Côi: Món đặc sản không nên bỏ lỡ khi đến Thái Bình - 3

Một quá trình đặc biệt làm nên hương vị rất riêng của món canh cá Thái Bình chính là nồi nước dùng và các loại gia vị, rau thơm đi kèm. Nước dùng được chế biển từ phần đầu và xương cá ninh nhừ, thêm chút gia vị là có ngay nồi nước dùng trong, ngọt và đậm đà. Thêm ít rau gia vị là hành lá, thìa là, rồi cứ mùa nào thức nấy khi thì thêm rau rút (nhút) vào mùa nóng, khi thì thêm rau cần hoặc rau cúc tần vào mùa lạnh.

Canh cá Quỳnh Côi: Món đặc sản không nên bỏ lỡ khi đến Thái Bình - 5

Canh cá Quỳnh Côi: Món đặc sản không nên bỏ lỡ khi đến Thái Bình - 6

Món canh cá vào mùa nào vị ấy, luôn hấp dẫn khách qua đường cũng như du khách bốn phương khi đến với Thái Bình. Đó là hương vị của miếng cá rán giòn, của nước dùng đậm đà hơi mằn mặn, mùi hăng hăng của thì là, húng bạc hà…cùng những sợi bánh đa dai mềm đã làm nên món ăn đặc sản của vùng quê này khiến bao nhiêu người mê mẩn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll