Càng cua đá rang muối – món ngon miền Tây
admin | Đăng lúc 9:42 - 21/11/2022
Đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều loài giáp xác, trong đó cua đá là một loài cua khá đặc biệt.
 

Cua đá thường to bằng cườm tay trở lại, mai và càng màu tím sẫm, hình dáng cũng giống như cua đồng. Cua đá thường sinh sống ở những vùng núi đá, bãi đá thuộc các hải đảo hoặc những bờ biển đá ở phía Nam. Càng cua đá chắc, cứng như đá, muốn ăn phải dùng chày đập hoặc dùng kềm sắt kẹp vỡ mới có thể lấy được phần thịt bên trong.

Người ta bắt cua đá vào ban đêm, đó là thời gian cua ra khỏi hang để kiếm ăn, đẻ, hoặc tìm bạn tình. Mắt cua đá rất nhạy cảm với ánh sáng mạnh của đèn pin, người ta gọi là cua “ăn đèn”. Lúc ấy cua đứng một chỗ, khẽ hua nhẹ càng, hai mắt sáng trong màu hột lựu, người bắt chỉ việc chộp cua bằng tay có bao vải.

Món càng cua đá rang muối.

Cua đá chế biến được nhiều món hấp dẫn và ngon tuyệt như: cua đá hấp bia, cua đá luộc hèm, riêu cháo cua đá, bún riêu cua đá... Đặc biệt, càng cua đá rang muối là món ẩm thực đặc sắc, dễ làm, được nhiều người ưa thích.

Để làm món này, người ta chọn những càng cua đá tươi, to, chắc, rửa sạch, để cho ráo nước. Kế tiếp cho càng cua vào chảo gang hay chảo đất rang, trộn đều với muối hột. Đậy hé nắp chảo, để lửa liu riu, khi nào nghe muối hết nổ thì bắc chảo xuống, trộn đều cho muối bám, thấm vào càng cua. Sau cùng cho một nắm rau răm vào trộn sơ với càng cua. Trước khi ăn, ta dùng kìm sắt bóp bể càng và gỡ bỏ lớp vỏ. Thịt cua đá rang muối có màu trắng, mềm, hơi dai, thơm lừng, ăn có vị ngọt, chấm với muối tiêu chanh rất ngon. Món càng cua đá rang muối rất hấp dẫn, có mùi vị đặc trưng, ăn một lần chắc chắn bạn sẽ muốn ăn thêm lần nữa.

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak
 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll