Cách làm cơm cháy chà bông ăn rồi nhớ mãi
admin | Đăng lúc 8:15 - 26/07/2022

Cơm cháy chà bông là món ăn quen thuộc và rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền cơm cháy được coi là vị thuốc quý, vị ngọt, tính bình có tác dụng bổ khí kiện tì tiêu thực trị tả

Cơm cháy thường dùng chữa các chứng đau bụng do thức ăn chậm tiêu, chán ăn, tiêu chảy kéo dài. Để làm cơm cháy chà bông ta cần:

1. Nguyên liệu:

- Gạo nếp thơm loại ngon: 500gr

- Chà bông: 100gr

- Gia vị: Hành lá, ớt (hoặc bột ớt), tương ớt, dầu ăn, nước mắm, muối, đường, hạt nêm, nước lọc.

2. Cách thực hiện:

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp ngâm trong nước thêm 1 muỗng cà phê muối để cho gạo thấm gia vị, ngâm trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Sau đó vo sạch để ráo.

cách làm cơm cháy chà bông 1

Ngâm gạo nếp với nước muối loãng

cách làm cơm cháy chà bông 2

Gạo nếp để ráo nước

Hành lá băm nhỏ, ớt băm nhỏ.

- Bước 2: Nấu gạo nếp

Có hai cách để nấu gạo nếp:

• Nấu gạo nếp bằng nồi cơm điện: cho gạo nếp vào nồi cơm điện, cho lượng nước thấp hơn so với mức gạo nếp. Bật nút nấu, sau khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ hâm nóng khoảng 10 phút thì bật lại chế độ nấu một lần nữa và đợi thêm khoảng 30 phút thì được.

• Nấu gạo nếp bằng xửng: cho gạo nếp vào vỉ hấp và trải đều. Đổ ½ nồi nước, để vỉ hấp lên trên và hấp trong khoảng 30 – 45 phút rồi đảo đều, tiếp tục hấp thêm khoảng 30 phút nữa cho xôi chín mềm.

cách làm cơm cháy chà bông 3

Nấu gạo nếp đến khi chín mềm, dẻo hạt gạo

- Bước 3: Tạo khuôn cho cơm cháy

Cho nếp vừa làm ra khuôn, dàn mỏng, ép chặt có độ dày khoảng 0.5 cm. Sau đó dùng dao cắt nhỏ thành các miếng vừa ăn. Và mang bánh vừa cắt ra phơi nắng khoảng 2 buổi hoặc cho vào lò nướng sấy với nhiệt độ từ 800C – 1000C trong khoảng 1h30 phút.

Lưu ý: Nên phơi nắng để bánh chiên xốp hơn và phồng hơn.

cách làm cơm cháy chà bông 4

Những miếng bánh đã được phơi nắng

- Bước 4: Chiên bánh

Đổ dầu vào chảo để dầu nóng ở nhiệt độ khoảng 70 – 800C. Kiểm tra độ nóng của dầu bằng cách bẻ một miếng bánh bỏ vào dầu, nếu miếng bánh nổi lên là đã được. Khi bỏ bánh vào chiên nên lắc nhẹ cho không khí vào thì bánh sẽ nở đều và giòn hơn. Chiên xong để ra đĩa có lót giấy thấm để cho ráo dầu.

- Bước 5: Làm nước sốt cơm cháy

Để chảo nóng cho: 2 muỗng cà phê hành lá băm nhỏ, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê dầu ăn, ½ muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh đường, ½ muỗng cà phê ớt băm, 2 muỗng canh nước lọc. Đảo đều đun sôi và đổ ra tô.

- Bước 6: Hoàn thiện món cơm cháy chà bông.

Rưới một lớp sốt lên từng miếng cơm cháy sau đó thêm một chút chà bông lên trên và thêm chút tương ớt thế là món cơm cháy chà bông thơm ngon đã hoàn thành.

cách làm cơm cháy chà bông 5

Cơm cháy chà bông thơm ngon

Với công thức làm món cơm cháy chà bông thật đơn giản này, bạn vào bếp thực hiện món cơm cháy chà bông ngay thôi nào.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll