Các Món Ăn Từ Dừa Bến Tre
admin | Đăng lúc 9:39 - 09/10/2021

Cây dừa là thế mạnh của người dân Bến Tre, vì thế nếu đến đây bạn sẽ "ngập" trong các đặc sản từ dừa: kẹo dừa, chuối xào dừa, bánh lá dừa, mắm lóc chưng nước cốt dừa, nấm mối xào dừa, cổ hũ xào dừa, chuối hầm dừa...

 

Mời bạn về vùng đất Bến Tre thưởng thức món ngon độc đáo là: Cơm dừa và Tép rang nước cốt dừa:

 

1. CƠM DỪA BẾN TRE

 

Các món ăn từ dừa Bến Tre

Cơm dừa Bến Tre - Ảnh: saigonamthuc

 

Làm món ăn này rất dễ, chỉ cần chọn gạo cũ, dẻo thơm, một cái xửng hấp, và vài trái dừa xiêm là có thể thực hiện được rồi. Trước hết, dừa phải gọt sạch vỏ, chừa gáo và đế dừa phải gọt thật phẳng để trái dừa đặt vững trên bàn. Dùng dao bén vạt mặt dừa cho khéo (giữ để dùng làm nắp đậy sau này), đổ hết nước dừa ra tô.

 

Các món ăn từ dừa Bến Tre

Cơm dừa được hấp cho đến khi cơm chín - Ảnh: sưu tầm

 

Sau đó, gạo ngâm nước, gút sạch, đổ ra rổ cho ráo. Cho gạo và nước dừa vào ngập xăm xắp mặt gạo, đậy nắp lại. Lưu ý, gạo và nước vừa đủ để gạo chín không khô hay nhão, mất ngon. Cuối cùng, cho dừa vào xửng hấp khoảng 1 tiếng là chín.

 

Các món ăn từ dừa Bến Tre

Có nhiều cách có thể chế biến món cơm dừa độc đáo này - Ảnh: sưu tầm

 

Cơm dừa khi chín nên để trong xửng giữ nóng, khi ăn trái nào lấy ra trái nấy, tránh việc đem dừa ra quá sớm, cơm dừa nguội và sậm màu. Món này ăn cùng với món tép rang nước cốt dừa thật “đúng bài”.

 

2. TÉP RANG NƯỚC CỐT DỪA BẾN TRE

 

Các món ăn từ dừa Bến Tre
Tép rang nước cốt dừa Bến Tre là món ăn kèm không thể thiếu với cơm dừa - Ảnh: sưu tầm

 

Trước hết bạn hãy lựa khoảng 200 gram tép bạc đất còn tươi (tép khi chín thịt chắc, đỏ, ngọt, ăn giòn), 100 gram dừa khô nạo là đủ. Tép đem về cắt bỏ đầu, đuôi rửa sạch để cho ráo. Đổ tép vào chảo, vắt nước cốt dừa vào ngập xăm xắp với tép.

 

Các món ăn từ dừa Bến Tre

Rang với nước cốt dừa mùi vị càng đậm đà hơn - Ảnh: made by wolf

 

Bắc chảo lên bếp với ngọn lửa riu riu độ vài phút sau thêm gia vị: muối + đường (không cần bột ngọt) vào nêm, nếm cho vừa khẩu vị (nhớ không nêm bằng nước mắm sẽ mất đi hương vị đặc trưng của tép và nước cốt dừa). Sau đó, tăng lửa lên một chút, dùng đũa sơ tép và gia vị ngấm đều, đến khi nước cốt dừa rút khô vào tép, nhắc xuống.

 

Các món ăn từ dừa Bến Tre

Những con tép được rang trở nên bóng bẩy hấp dẫn vô cùng - Ảnh: sưu tầm

 

Và thế là, bữa ăn Bến Tre đã sẵn sàng. Chỉ cần lấy từng trái cơm dừa để lên bàn cùng dĩa tép rang nước cốt dừa dọn lên là xong. Dùng muỗng múc từng muỗng cơm dừa cùng vài con tép rang cho vào miệng nhai chậm rãi, bạn sẽ “ngậm mà nghe” vị ngọt của gạo, mùi thơm đặc trưng của nước dừa hòa lẫn vị mặn, béo, thơm, và giòn tan của tép lan tỏa vào mọi giác quan, khiến ta ăn mãi không thấy no.

 

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll