Cá trầm hương – Đặc sản trứ danh của xứ Cao Bằng
admin | Đăng lúc 8:09 - 23/05/2022

Việt Nam – đất nước được thiên nhiên ưu đã không chỉ về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, xinh đẹp. Nơi đây còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản độc đáo. Có thể nói, đi đến đâu trong lòng Việt Nam cũng có cảnh đẹp. Đi đến đâu cũng có những món đặc sản làm say đắm lòng người. Cá trầm hương của mảnh đất Cao Bằng chính là một trong những đặc sản vùng cao khiến mọi du khách nhớ mãi không quên khi đã một lần thử qua.

 

Đặc điểm khiến cá trầm hương trở thành đặc sản xứ Cao Bằng

Cá trầm hương là một loài cá ngon trứ danh. Cá có nguồn gốc bắt đầu từ thác Bản Giốc, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Đây là một loài cá có thịt rất săn chắc. Khi chế biến chín sẽ có vị ngọt đặc trưng mang đậm nét tự nhiên và mùi hương phảng phất khiến người ngửi thấy không thể kiềm lòng.

Đặc sản cá trầm hương
Cá trầm hương – món ngon đặc biệt tại vùng đất Cao Bằng
 

Sở dĩ được gọi với cái tên trầm hương là bởi vì loài cá này thường ăn rễ và lá mục của cây trầm hương. Cũng bởi vì thức ăn chính là rễ cây trầm hương. Vì vậy khi ăn thịt cá bạn sẽ cảm nhận ngay được vị trầm với hương thơm thoang thoảng. Mà không phải mùi tanh thường thấy ở những loài cá khác. Bên cạnh đó, vì thường sống ở dưới chân thác nên cá cũng có lớp thịt săn chắc khác với những loại cá thông thường.

Cá không dễ bắt bởi chúng thường sống ở những vùng nước sâu. Người đi câu cần phải sử dụng mồi câu là lá trầm hoặc rễ trầm. Và phải biết chọn nơi câu thì mới có cơ hội bắt được loài cá này. Vào mỗi buổi chiều bên các dòng sông. Người dân ở miền núi Cao Bằng sẽ dong thuyền đi tìm những chỗ có nhiều cây trầm mọc để buông câu.

Người bản địa cho biết rằng loài cá mang tên trầm hương được câu ngay tại Bản Giốc mới là loại cá ngon nhất. Bởi vì chúng bơi lội dưới dòng thác, chống lại sức cuốn của nước nên sẽ có lớp thịt săn chắc hơn. Chính vì vậy, khi nhắc tới loài cá này người ta thường nghĩ ngay tới Bản Giốc – Cao Bằng.

Trước đây, ở phía dưới chân thác thường có rất nhiều cá trầm hương sinh sống. Do đó người dân ở đây có thể dễ dàng đánh bắt và đem bán ở chợ Trùng Khánh. Chính vì vậy mà trước đây, để có được một con cá này là điều khá dễ dàng đối với du khách. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do việc đánh bắt diễn ra quá nhiều nên loài cá này ngày càng trở nên ít đi, rất khó đánh bắt. Từ đó, cá trầm hương trở thành một đặc sản quý hiếm mà ai ai ghé qua Cao Bằng cũng mong muốn được thưởng thức.

Những món ăn ngon chế biến từ cá trầm hương

Cá trầm hương nướng

Trầm hương vốn dĩ đã là một loài cá ngon. Chính vì vậy mọi món ăn được chế biến từ nó đều đem lại cảm giác ngon miệng cho người ăn. Tuy nhiên, nói đến món ngon nhất chính là nướng. Khi nướng bạn sẽ giữ nguyên được mùi vị của cá. Đồng thời dậy lên một mùi thơm đậm đà hòa quyện giữa gia vị và hương trầm. Khiến cho ai ai cũng phải trầm trồ khi mùi hương bay tới.

Cá trầm hương
Chưa đi chưa biết Cao Bằng, đi rồi mới biết cá trầm trứ danh

Cá trầm hương hấp sả ớt

Cũng tương tự như món nướng. Cá hấp sẽ vẫn giữ nguyên độ ngọt và thanh tự nhiên của cá. Cá được hấp cùng sả và ớt sẽ tăng thêm mùi thơm cho món ăn. Món hấp sẽ tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với cá nướng. Sau khi hấp chín, bạn có thể thêm lá đinh lăng non để ăn kèm nhằm tăng thêm mùi vị.

Canh chua cá trầm hương

Canh chua cá có lẽ đã là một món ăn quen thuộc đối với tất cả người dân Việt Nam. Canh chua cá trầm sẽ nâng món ăn lên một tầm cao mới. Cá ngon ngọt, dai kết hợp cùng dưa chua, măng muối, giá đỗ và rau ngổ sẽ đem đến một món ăn hấp dẫn. Một chút chua của dưa kết hợp cùng thịt cá và mùi rau thơm nức khiến ai ai cũng muốn được thưởng thức.

Chưa đi chưa biết Cao Bằng, đi rồi mới biết cá trầm trứ danh. Có thể nói, cá trầm hương đã trở thành một đặc sản nổi tiếng của vùng cao. Loại đặc sản mà bất kì du khách nào ghé qua cũng đều biết đến. Mùa đông tới, ghé qua Cao Bằng, cùng ngồi trên chiếc chõng tre. Bên bếp lửa than hồng ấm áp, thưởng thức món cá nướng thơm ngậy, nóng hổi. Đó mới thực sự là thiên đường.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll