Cá nướng úp chậu Nam Định – Đặc sản đãi khách quý
admin | Đăng lúc 9:32 - 13/12/2021

Cá nướng úp chậu là một đặc sản nổi tiếng của người dân Nam Định. Chỉ cần thường thường món ăn này một lần bạn sẽ vương vấn mãi không quên. Để hiểu rõ hơn về món ăn nổi tiếng này của người Nam Định mời bạn theo dõi bài chia sẻ sau đây.

 

Cá nướng úp chậu – Món ăn độc đáo từ cái tên

Món cá nướng úp chậu tại xã Phương Định, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định là nổi tiếng nhất. Theo truyền thống vào những ngày đầu xuân tất cả những gia đình tại đây sẽ chuẩn bị bón cá nướng hấp dẫn này để mời khách. Sau khi khách thưởng thức món ăn xong mới được xin về. Đây được xem là một nét văn hóa tốt đẹp của con người nơi đây.

Điểm nổi bật của món cá nướng Nam Định chính là phần da cá được nướng có màu vàng ươm rất đẹp mắt. Không chỉ màu sắc hấp dẫn mà phần da cá còn được nướng rất giòn và ngon. Phần thịt cá chắc nịch thơm phúc khác biệt hẳn đối với những món cá nướng khác. Ngoài ra ưu điểm của món cá này chính là thời gian bảo quản được rất lâu. Theo các cụ lớn tuổi trong xã Phương Định thì món cá này có thể bảo quản được hàng tuần trời. Chỉ cần bạn treo cá lên gác bếp hoặc tủ lạnh thì sẽ bảo quản được rất lâu.

Đặc sản cá nướng Nam Định
Đặc sản cá nướng Nam Định

Cá nướng Nam Định cùng người dân đón Tết

Tuy nhiên để món ăn không mất đi hương vị thì trước khi ăn bạn nên nướng lại bằng than hoa khoảng 5 – 10 phút. Món cá nướng này ngon nhất khi nhậu với một chút rượu trắng.

Món cá nướng úp chậu này đã trở thành một đặc sản của người Nam Định. Cứ vào khoảng 25 âm lịch hàng năm, người dân xã Phương Định lại nô nức đánh cá. Những chú cá tươi ngon sau khi đánh bắt nên sẽ được nướng theo phương pháp truyền thống mang đậm hương vị quê hương. Để món cá nướng được ngon người dân xã Phương Định thường chọn loại cá trắm cỏ có cân nặng từ 2 – 5 cân hoặc cá chép 1 – 1,4 cân để nướng. Bởi vì theo họ thịt các trắm và cá chép rất thơm khi nướng úp chậu sẽ rất hấp dẫn.

Độc đáo trong cách nướng cá
Độc đáo trong cách nướng cá

Hướng dẫn cách làm món cá nướng úp chậu

Món cá nướng Phương Định, Trực Ninh, Nam Định tuy nhìn cầu kỳ nhưng thực chất rất đơn giản. Chỉ cần bạn thực hiện theo các bước sau đây là có thể chế biến thành công được món ăn này.

Chuẩn bị nguyên liệu

Để học được thành công bí quyết nướng cá của người dân Nam Định thì bạn cần phải chuẩn nguyên liệu thật tốt. Món cá nướng Trực Ninh cần có cá trắm hoặc cá chép nặng từ 1 – 5 cân. Ngoài ra còn cần phải chuẩn bị các gia vị như hành , sả, thì là, gừng…

Làm sạch cá và tẩm ướt

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ xong bước tiếp theo chính là làm sạch cá. Cá nướng cần phải mổ bụng và rửa lại sạch sẽ bằng nước sạch. Nếu cá quá to thì chúng ta nên thực hiện cắt ra làm nhiều khúc. Thông thường sẽ thực hiện cắt khoảng tầm từ 2 đến 3 khúc.

Khi làm sạch cá xong sẽ tiến hành ướp gia vị đã chuẩn bị trong vòng 30 phút. Cách làm này giúp gia vị ngấm vào thịt các được đều hơn và hương vị sẽ hấp dẫn hơn.

Cá nướng thơm ngon và hương vị đặc biệt
Cá nướng thơm ngon và hương vị đặc biệt

Thực hiện nướng cá

Tiếp theo cá sẽ được xếp vào một chậu nhôm xung quanh xếp gạch và bên dưới lót dơm cùng lá chuối để nướng.Trong quá trình nướng đòi hỏi người nướng cần phải hết sức kiên nhẫn. Bởi vì nếu không kiên nhẫn cá sẽ không được chín và có hương vị thơm ngon. Chính vì vậy người dân Trực Ninh thường truyền nhau rằng bí kíp nướng cá thành công chính là sự kiên trì.

Để món cá nướng được ngon khi nướng cần kiểm tra chậu úp cá thật chắc chắn. Rơm để nướng cá phải được trải xung quanh thành chậu và đốt rơm liên tục trong 30 phút. Sau đó để giữ độ ấm cho việc nướng cá cần thực hiện phủ một lớp trấu dày rồi đốt rơm liên tục trong vòng 5 tiếng.

Trên đây là một số thông tin về món cá nướng úp chậu một đặc sản hấp dẫn của người dân Nam Định. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp ích cho bạn đọc.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll