Cá ngựa khô Nha Trang – Đặc sản quà quý cho người thân
admin | Đăng lúc 9:07 - 21/03/2022

Là vùng biển rộng lớn với nhiều tài nguyên sinh vật, Nha Trang nổi tiếng về các đặc sản dưới biển được nhiều người ưa thích. Trong đó, cá ngựa khô Nha Trang trở nên một thức quà quý lạ mà quen đối với du khách. Từ hình dáng cho đến chức năng, cá ngựa đều có những đặc điểm nổi bật làm nên sự độc đáo của đặc sản này.

 

Đôi nét về cá ngựa khô Nha Trang

Hầu hết cá ngựa sống nhiều ở vùng biển Việt Nam và Trung Quốc, nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa quanh năm. Nơi sinh sống của chúng là trong các rạn san hô hoặc một số cửa sông. Chúng có rất nhiều loại khác nhau như cá ngựa trắng, cá ngựa đen, cá ngựa gai, cá ngựa chấm,…Cá ngựa thường được đánh bắt vào mùa hạ và mùa thu. Người ta sử dụng toàn bộ thân chỉ bỏ ruột. Sau khi làm sạch, loại bỏ ruột và lớp da bên ngoài. Cá ngựa được đem đi phơi hoặc sấy khô. Tất cả đều được sử dụng làm thuốc vì có công dụng điều trị hiệu quả đối với một số bệnh. Nhờ đó, đặc sản cá ngựa khô Nha Trang được nhiều du khách mua về để ngâm rượu uống chữa bệnh.

Cá ngựa là sinh vật sống nhiều ở biển Nha Trang
Cá ngựa là sinh vật sống nhiều ở biển Nha Trang

Ca ngựa – Thần dược quý của biển cả Nha Trang

Không phải ngẫu nhiên mà người ta cho rằng cá ngựa khô là dược liệu quý. Theo kết quả nghiên cứu, cá ngựa có chứa một số hoạt chất có lợi đối với sức khỏe. Chúng được ứng dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền vì có tính ấm, vị ngọt mặn giúp lưu thông khí huyết, chống suy nhược thần kinh, nâng cao chức năng sinh lý cho phái mạnh và cải thiện khả năng sinh sản. Ngoài ra, hàm lượng protein cao trong cá ngựa có công dụng chống oxy hóa, kéo dài tuổi thanh xuân. Đặc biệt, cá ngựa còn chứa một số gen có khả năng ngăn ngừa sự phát triển và hình thành khối u. Cách sử dụng tốt nhất là ngâm cá ngựa khô Nha Trang với rượu và một số dược liệu, tạo ra các bài thuốc chữa trị hiệu quả.

Cá ngựa Nha Trang các loại được đem đi phơi khô
Cá ngựa Nha Trang các loại được đem đi phơi khô

Cá ngựa khô Nha Trang giá bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có nhiều nguồn cung cá ngựa khô khác nhau. Nhưng cá ngựa khô Nha Trang vẫn được khách du lịch tin dùng hỏi mua. Tất cả cá ngựa đều được dùng để làm thuốc quý. Trong đó, cá ngựa vàng, đen và trắng là ba loại tốt nhất. Tuy nhiên, cá ngựa vàng và trắng khó được tìm thấy hơn cá ngựa đen nên có giá cao hơn. Người ta sẽ bán cá ngựa theo cặp gồm một con đực và một con cái. Tùy vào kích cỡ thì sẽ có các mức giá khác nhau. Một cặp cá ngựa khô dao động từ 300.000 – 500.000/ cặp. Đặc biệt, nhiều nơi còn hướng dẫn cách làm cá ngựa ngâm với rượu sao cho hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo giá tại các nhiều địa điểm mua để lựa chọn sao cho hợp lý.

Cá ngựa cái và đực được bán thành từng cặp
Cá ngựa cái và đực được bán thành từng cặp

Cách chọn mua cá ngựa có chất lượng tốt

Không thiếu những mặt hàng giả kém chất lượng được mua bán tràn lan trên thị trường. Cá ngựa khô Nha Trang cũng không ngoại lệ. Vì vậy, người mua cần nhận dạng một số đặc điểm cơ bản để chọn được hàng chất lượng nhất. Cá ngựa khô khi phơi sẽ có độ bóng, cầm vào thì cứng cáp và không có bị dính do ẩm. Cá ngựa tốt thường có đầy đủ miệng, mắt, đặc biệt là phần đuôi có giá trị nhất. Loại chất lượng kém sẽ bị gãy miệng hoặc đuôi. Mùi thơm của cá phải nhẹ nhàng dễ chịu, không có mùi khắm. Cá ngựa khô thường được người dân bẻ thẳng phần đuôi để tránh bị gãy trong quá trình bảo quản. Một số đặc điểm nhỏ trên giúp bạn có thể chọn cho mình sản phẩm cá ngựa ưng ý nhất.

Cá ngựa khô ngâm rượu là phương thuốc chữa bệnh tốt
Cá ngựa khô ngâm rượu là phương thuốc chữa bệnh tốt

Một số lưu ý khi dùng cá ngựa

Cá ngựa khô Nha Trang là đặc sản tuyệt với đối với những người có vấn đề về sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng và đạt hiệu quả tốt. Nếu bạn đang có dấu hiệu bị sốt, lở miệng, nóng trong người, viêm xoang,…Các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng sản phẩm này dưới bất kì hình thức nào. Những bà mẹ đang trong quá trình mang thai không nên dùng vì dễ gây ra dị tật thai nhi. Một điều cực kì quan trọng là không nên lạm dụng quá nhiều cá ngựa khô mà cho rằng điều đó tốt. Bạn cần nhờ sự tư vấn của các dược sĩ chuyên môn để được hướng dẫn sử dụng hiệu quả nhất.

Cá ngựa khô Nha Trang chính là món quà quý đặc biệt dành cho những ai có nhu cầu hỗ trợ điều trị. Nếu như gia đình hay bạn bè bạn đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Đừng ngại thể hiện sự quan tâm của mình bằng những thức quà ý nghĩa này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll