Cà na đập An Giang: Thức quà quê vươn mình thành đặc sản phố thị
admin | Đăng lúc 10:20 - 28/07/2022

Châu Đốc – An Giang không chỉ nổi danh với các loại đặc sản như mắm, bánh bò thốt nốt mà còn có cà na đập chua, ngọt, vừa miệng cuốn hút thực khách. Bên cạnh đó, đặc sản này còn có những công dụng ít ai biết đến.

 

Đặc sản cà na đập có các ích lợi cho sức khỏe như thế nào?

Cà na là loại cây thường mọc nhiều ở các tỉnh Tây Nam Bộ, đặc biệt là ở vùng Châu Đốc, An Giang. Mỗi năm, khi đến mùa nước nổi cũng là đến mùa thu hoạch trái cà na. Trái cà na có hình bầu dục, dài khoảng 2 đốt ngón tay. Quả sống màu xanh vị chát, còn chín rồi thì màu vàng nhạt và có vị chua. Cà na thường được chế biến thành nhiều món ăn vặt nhưng mà nổi bật nhất vẫn là cà na đập. 

Cà na đập - Đặc sản An Giang, món ăn phổ biến có nhiều công dụng
Bạn đã bao giờ thưởng thức món ngon từ cà na chưa?

Món ăn được chế biến một cách khéo léo sao cho quả cà na bị đập không nát quá. Vắt nước nhưng hương vị vẫn được nguyên, ăn vẫn giòn và còn giữ được màu xanh tươi khi chà sát.

Trong đặc sản nổi bật ở Châu Đốc thì cà na đập được xếp vào nhóm du khách ghé thăm yêu thích nhất. Tuy phổ biến và được nhiều người ưa chuộng như thế nhưng không phải ai cũng biết công dụng sức khỏe của trái cà na. Loại trái này có thể giúp phòng ngừa sốt cao, khô môi miệng, khát nước và còn các tác dụng khác như:

  • Dùng để chữa sưng hầu, ho nhiều, sưng amidan
  • Trái cà na còn xanh còn dùng để giải độc rượu, chữa ngộ độc do cá độc,…
  • Trái chín có công dụng chữa động kinh, an thần
  • Nhân hạt có tác dụng chữa giun và hóc xương

Cách làm cà na đập và một số món ăn được chế biến từ cà na

Chọn trái cà na như thế nào?

Trong danh sách hướng dẫn làm đặc sản An Giang thì cà na đập là món ăn nổi trội nhất.

Bí quyết để làm nên món đặc sản mang đặc trưng riêng chỉ có ở An Giang chính là từ bước đầu chọn nguyên liệu là những trái cà na. Khi làm món này, phải dùng những trái cà na mọng, chín vừa, không nên chọn trái cứng và quá xanh vì sẽ có vị chát khi chế biến.

Khâu chuẩn bị

Đem cà na rửa sạch với nước, để khô rồi đặt lên mặt phẳng sạch. Dùng chày đập cho trái cà na vỡ đều ra nhưng không được nát. Từ công đoạn này, cái tên cà na đập ra đời.

Sau đó, rửa lại cà na với nước lạnh nhiều lần cùng lúc bóp cà na để rửa bớt chất chát. Tiếp đến, pha với một ít nước lạnh và muối hột đến cho ngập cà na. Ngâm khoảng 2 giờ rồi vớt ra, vắt ráo nước.

Giai đoạn cuối là trộn với muối hột và đường cát 8 tiếng, bỏ ớt bột vào và thưởng thức.

Cà na đập - Đặc sản An Giang, món ăn phổ biến có nhiều công dụng
Đặc sản An Giang – Cà na đập khiến bao thực khách phải xuýt xoa vì quá ngon

Bật mí một số món ngon khác với cà na

Bên cạnh món cà na đập, còn có những cách chế biến khác cho quả cà na đó là muối dưa cà na. Cà na dùng để muối dưa làm ra bằng cách hòa nước ấm với muối bột, để cà na vào hũ rồi đổ ngập nước vài ngày là dùng được, ăn kèm với cơm trắng.

Hay cà na đập ngâm đường, hòa nước mắm với đường với tỉ lệ vừa phải rồi nhấc lên bếp nấu cho hòa tan. Sau đó xếp cà na vào hũ và đổ nước mắm đường lên trên, ngâm 3 tiếng là có thể dùng được, ngâm lâu càng tốt.

Thêm vào đó, còn có cà na ngào đường, cho cà na vào chảo ngào với đường cát, ngào khoảng 30 phút để nguội. Và tất nhiên còn dùng cà na để làm mứt, trộn cà na với đường cho thấm rồi để lên bếp sên nhỏ lửa. Khi cà na chuyển màu, ráo đường đem ra đĩa để nguội, bỏ vào hộp và ăn dần.

Mua cà na đập ở đâu và có mức giá bao nhiêu trên thị trường?

Cà na đập - Đặc sản An Giang, món ăn phổ biến có nhiều công dụng
Cà na hiện có mặt rộng rãi ở nhiều nơi, từ làng quê đến phố thị

Ngày nay, có rất nhiều cơ sở bán món ngon xứ An Giang này và ngày càng kinh doanh rộng khắp. Tuy nhiên, để có được món cà na đập chuẩn vị An Giang thì nên mua ở chợ Châu Đốc với mức giá khoảng 100.000 đồng 1kg. Còn cà na tươi thì khoảng 50.000 đồng và còn nhiều loại cà na khác như cà na muối hay cà na sên đường với mức giá tầm 120.000 đồng 1kg.

Nếu không có cơ hội thì có thể mua ở Sài Gòn tại các siêu thị và chợ. Giá cà na tươi thì cỡ 65.000 đồng 1kg, cà na ngâm chua ngọt, ngâm ớt hay đập dập thì khoảng 120.000 động 1kg.Tùy theo mùa, mà giá cà na sẽ biến động rõ rệt. Và đừng quên ghé thăm Châu Đốc, An Giang để cảm nhận rõ nét hương vị cà na đập chính hiệu nơi đây chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng thích thú.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll