Cá lồi xối mỡ Phan Thiết ngon lạ, thử là mê quên đường về
admin | Đăng lúc 9:21 - 18/12/2021

Cá lồi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Tuy nhiên để được nhắc đến như một món đặc sản được nhiều thực khách yêu thích thì đó phải là món cá lồi xối mỡ.

 

Cá lồi xối mỡ – đặc sản Phan Thiết không thể bỏ qua

Du khách đến Phan Thiết ngoài việc thưởng ngoạn cảnh quan du lịch thì còn mong muốn được khám phá, trải nghiệm ẩm thực của vùng đất nắng gió này. Phan Thiết góp phần vào bản đồ ẩm thực Việt Nam nhiều món ngon như bánh quai vạc, bánh rế, lẩu thả, nước mắm Phan Thiết… Ngoài ra còn có một món ăn được rất nhiều thực khách yêu thích, đó là món cá lồi xối mỡ.

Cá lồi thoạt nhìn rất giống cá chuối vì cùng có đặc điểm là da trơn. Cá sống chủ yếu dọc ven biển các tỉnh miền trung nên trở thành đặc sản riêng ở vùng này, trong đó có Mũi Né, Bình Thuận. Cá thường xuất hiện nhiều vào tháng 7,8,9 âm lịch. Cá lồi trưởng thành có thể đạt đến 5kg, nhưng thường người ta chọn cá tầm 1-2kg vì lúc này sụn cá vẫn còn non và không bị tanh như cá lớn.

Cá lồi có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, như cá kho xả ớt, cá nấu canh chua, cá xào lăn… Nhưng hấp dẫn thực khách hơn cả vẫn là món cá lồi xối mỡ. Vị beo béo, giòn ngọt của cá kết hợp với mùi thơm mỡ hành cùng vị mát của các loại rau củ mang đến cho người thưởng thức cảm giác ngon miệng, khó quên.

Cá lồi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng cá lồi xối mỡ được yêu thích hơn cả
Cá lồi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng cá lồi xối mỡ được yêu thích hơn cả

Cách làm món cá lồi xối mỡ

Cá lồi sau khi mua về đầu tiên cần chà sạch lớp nhờn trên da. Tiếp the loại bỏ hết phần ruột, chỉ để lại gan hấp với cá. Điều này giúp loại bỏ mùi tanh của cá khi ăn. Sau khi  làm sạch, cắt cá thành từng miếng vuông hoặc để nguyên con tùy thích, đem hấp cách thủy. Mỡ heo thái lát rán vàng rồi cho lá hành thái nhỏ vào trộn đều. Sau khi cá chín, rưới nước mỡ hành cũng lạc rang đập dập lên đĩa cá. Chỉ cần vậy thôi là đĩa cá đã dậy mùi thơm hấp dẫn rồi.

Để thưởng thức món cá hồi xối mỡ thì không thể thiếu rau sống. Bên cạnh đó là bát nước chấm chua ngọt đi kèm. Rau sống gồm các loại rau thơm, khế chua, chuối chát… Nước chấm là phần rất quan trọng quyết định không nhỏ đến món ăn. Nước chấm gồm mắm, tỏi, ớt, đường, me. Pha sao cho nổi được các vị  chua, cay, mặn, ngọt vừa ăn. Nhiều người còn lấy gan cá giã nát hòa với nước chấm để tăng thêm phần béo ngậy. 

Khi ăn, dùng bánh tráng cuốn cá, rau sống, khế, chuối, bún. Phải chấm ngập bánh cuốn trong nước mắm để món ăn được đậm đà. Khi ăn kết hợp cùng các loại rau củ sẽ không gây cảm giác ngấy do mỡ hành. Món này nên ăn khi cá còn nóng, mới hấp xong để không bị tanh và giữ được vị thơm ngọt của cá. Món cá lồi xối mỡ càng ăn càng ngon, ăn một lần sẽ muốn quay lại ăn thêm lần nữa. 

Cá lồi xói mỡ mag đến cảm giác thơm ngon, đậm đà
Cá lồi xối mỡ ăn cùng bánh tráng, rau sống chấm nước chấm chua ngọt

Đến đâu để ăn món cá lồi xối mỡ ngon ở Phan Thiết?

Để tìm được quán vừa ngon, giá cả lại phải chăng không phải là dễ. Với những du khách mới đến Phan Thiết lần đầu thì lại càng khó. Nếu đang có ý định đến Phan Thiết du lịch và tìm ăn món đặc sản này, thì du khách hãy bỏ túi ngay các địa chỉ dưới đây để lúc đến không mất nhiều thời gian tìm kiếm:

  • Các quán ăn dọc đường Phạm Văn Đồng, Phan Thiết. Mức giá ở đây khoảng 200.000 đồng/ đĩa.
  • Các quán hải sản dọc bờ kè Mũi Né
  • Quán Xuân Vàng, nằm trên đường Võ Thị Sáu – Phan Thiết.

Bình Thuận được thiên nhiên ban tặng cho bãi biển dài với nhiều loài hải sản quý, trong đó có cá lồi. Ban đầu chỉ là những món ăn dân dã trong bữa cơm của các ngư dân địa phương. Sau nhờ cách chế biến sáng tạo, món ăn bước vào thực đơn của các nhà hàng. Dần dần món ăn trở thành đặc sản nổi tiếng của Phan Thiết nói riêng và Việt Nam nói chung. Du khách ghé bãi biển Mũi Né ngoài thưởng ngoạn cảnh sắc biển trời, đừng quên thưởng thức món cá lồi xối mỡ nổi tiếng. Bởi nếu chưa trải nghiệm món ăn này, tức là bạn chưa thực sự hiểu về văn hóa ẩm thực nơi đây. Cũng như chưa tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch tại thành phố biển xinh đẹp này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll