Cá kho Vũ Đại: Đặc sản nức tiếng gần xa, từ cổ chí kim
admin | Đăng lúc 13:29 - 17/03/2022

Nhắc tới làng Vũ Đại, hẳn không thể bỏ qua mà không nhắc đến món cá kho Vũ Đại lưu danh gần xa. Trải qua những công đoạn chế biến cầu kỳ, công phu, món ăn này thực sự hấp dẫn, đem đến vị ngon khó cưỡng đối với bất kỳ ai. Hãy cùng khám phá thêm về món ăn dân dã nhưng đầy độc đáo này qua bài viết sau nhé.

 

Luôn là món ăn được nhiều người yêu thích mỗi lần đến với Làng Vũ Đại
Luôn là món ăn được nhiều người yêu thích mỗi lần đến với Làng Vũ Đại

Đặc sản cá kho Vũ Đại Phủ Lý – mang đậm đà vị cá nguyên bản

Cá kho Vũ Đại –  món ăn mang đậm vị quê truyền thống vốn là đặc sản lừng danh. Mà có lẽ nhắc tới làng Vũ Đại, tỉnh Hà Nam không ai mà không biết đến. Được làm theo bí quyết riêng khiến thịt cá săn, ngọt dịu tự nhiên. Đáng chú ý, mùi thơm của món cá kho này quyện trong miệng rất đặc trưng. Lưu lại ấn tượng khó quên trong lòng thực khách. Có lẽ chính vì thế mà món ăn này dần trở thành đặc trưng của làng Vũ Đại!

Nguồn gốc của cá kho Vũ Đại

Nhắc tới làng Vũ Đại, hình ảnh cá kho làng Vũ Đại dường như đã trở thành biểu tượng riêng. Là niềm tự hào của người dân nơi đây. Món cá thành phẩm với thịt săn chắc, đậm đà hương vị. Và đặc biệt, hờ bí quyết riêng được lưu truyền từ xa xưa mà nó dường như không bị nhiễm mùi tanh thông thường như các món ăn được chế biến từ cá.

Nhìn thôi là đã muốn ăn hết nồi cơm luôn rồi!
Nhìn thôi là đã muốn ăn hết nồi cơm luôn rồi!

Có lẽ hiếm ai biết được rằng, sự ra đời của món ăn độc đáo này lại rất đặc biệt. Cụ thể, nó xuất phát từ nhu cầu đơn thuần muốn bảo quản cá được lâu hơn của người làng Vũ Đại xưa. Theo đó, với việc kho liên tục trong 16 tiếng. Món cá kho này có thể bảo quản được khá lâu mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon nhất định. Sau này, nhiều người thưởng thức qua đều cảm thấy vị rất khác lạ. Do đó, món ăn này dần trở thành hình ảnh riêng của làng Vũ Đại.

Luôn có mặt trong mâm cơm ngày tết

Đáng chú ý, với người dân Vũ Đại thì món ăn này không thể thiếu trong mâm cơm ngày lễ. Đối với họ, tết chỉ thật sự trọn vẹn và đủ đầy nhất khi có sự hiện diện của món cá kho này. Người ta thường dùng món ăn đặc sản này để đãi khách khi có dịp trọng đại. Hoặc dùng để biếu nhau nhằm biểu hiện tấm lòng thành. Như vậy có thể hiểu món ăn này có tầm quan trọng rất lớn đối với người dân nơi đây.

Là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm gia đình, bữa tết
Là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm gia đình, bữa tết

Cá kho Vũ Đại – Món ăn với sự cầu kỳ trong từng công đoạn chế biến

Quả thật không ngoa khi nói, cách làm cá kho Vũ Đại Bá Kiến là sự hội tụ biết bao tinh hoa trong văn hóa ẩm thực vùng đồng bằng Bắc Bộ. Để tạo ra được món cá ngon đúng chuẩn, mọi công đoạn chế biến đều được chú trọng đặc biệt. Từ khâu chọn nguyên liệu, đến khâu sơ chế và quá trình kho kéo dài suốt nhiều giờ đồng hồ,…

Làng Vũ Đại có cách riêng giúp món ăn ngon hơn

Theo hướng dẫn cách làm cá kho làng Vũ Đại. Để cá không bị tanh, người dân nơi đây thường sử dụng chanh tươi và nước sôi cho vào nồi trong quá trình nấu ăn. Những con cá trắm đen được lựa chọn tỉ mỉ, tẩm ướp gia vị truyền thống. Và đặc biệt hơn, người ta chỉ dùng củi nhãn để kho món cá này,… Tất cả những điều đó đã góp phần làm nên một món ăn thơm ngon, hấp dẫn bao người.

Cách làm rất cầu kỳ, công phu và tốn khá nhiều thời gian
Cách làm rất cầu kỳ, công phu và tốn khá nhiều thời gian

Quá trình chế biến công phu

Có thể quá trình chế biến món cá công phu và ngốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, thành quả mang lại chắc chắn sẽ không khỏi khiến bạn tự hào với vị thơm ngon nức lòng. Nếu đã thưởng thức qua món ăn này, hẳn bất kỳ ai cũng không quên được hương vị đậm đà mà món cá kho Vũ Đại này mang lại. Không quá cao sang hay mới mẻ nhưng món ăn này vẫn được xem là niềm tự hào. Là món ăn đặc sản riêng mà chỉ người dân Vũ Đại mới có thể chế biến kỳ công và đậm đà đến thế. 

Nồi cá kho vừa đẹp, bắt mắt lại vừa ngon miệng
Nồi cá kho vừa đẹp, bắt mắt lại vừa ngon miệng

Địa chỉ bán cá kho Hà Nam ngon đúng chuẩn

Cơ sở cá kho Bá Kiến – chính hiệu Làng Vũ Đại

  • Địa chỉ tại Hà Nam các xưởng sản xuất số 1+2+3 : Xóm 11+13+15, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Liên hệ: 02263.849.986
  • Địa chỉ Đại lý tại Tp HCM : 239/11 Nguyễn Văn công, P3 quận Gò vấp, Tp HCM. Liên hệ Ms Trang 0907.232.324
  • Địa chỉ: Số 1, Lô 4E, Đường Trung Yên 10B, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện Thoại : 024.6682.3737

Cá kho làng Vũ Đại – Hoàng Thơ

  • Địa chỉ: Xóm 11, Lý Nhân, Hà Nam
  • Điện thoại: 098 458 34 85

Cá kho làng Vũ Đại Trần Luận tại Hà Nội

  • Số 315 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Điện thoại: 098 899 95 25

Nếu có dịp đến đây, ghé thăm vùng đất này hãy một lần thử nếm thử món cá kho này. Và giữ lại cảm nhận riêng cho mình nhé. Chắc chắn bạn sẽ hài lòng và muốn giới thiệu món ăn này để nhiều người khác cũng biết đến nữa đấy. Chúc bạn có một chuyến du lịch, trải nghiệm thú vị nhất!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll