Cá cơm Quảng Ngãi chế biến thành nhiều món ăn ngon hết sảy
admin | Đăng lúc 15:14 - 03/03/2022

Với những con người miền biển tại tỉnh Quảng Ngãi, cá cơm dường như rất quen thuộc. Nhắc đến đây, người ta liền nghĩ ngay đến những món ăn ngon được chế biến từ loài cá này. Cá cơm Quảng Ngãi thường được chế biến thành nhiều đặc sản khác nhau, trong đó có món mắm cá cơm nổi tiếng. Những người con Quảng Ngãi xa quê đều nhớ về món ăn này như một phần của cuộc sống.

 

Mùa cá cơm Quảng Ngãi thường vào tháng 1 và tháng 2. Khi vào mùa, số lượng cá nhiều vô kể, lại gần bờ. Do đó ngư dân xem như được mùa bội thu. Cá cơm khi được đưa vào bờ sẽ phân ra nhiều loại khác nhau. Lúc này, cá còn tươi, thịt ngon, mua về chế biến thành nhiều món ăn thì ngon hết ý.

Cá cơm Quảng Ngãi làm món gì thì ngon?

1. Gỏi cá cơm

Đối với người dân Quảng Ngãi, gỏi cá cơm là món ăn bình dị nhưng lại rất thơm ngon. Nếu muốn làm nên món gỏi thơm ngon, ngọt đậm vị cá thì bạn cần chọn được những con cá cơm tươi nhất.

Gỏi cá cơm thơm ngon
Gỏi cá cơm thơm ngon

Cách làm gỏi cá cơm Quảng Ngãi như sau: Đầu tiên cần làm sạch cá. Cắt bỏ đầu cá, làm sạch ruột và loại bỏ xương sống. Chúng ta không nấu cá mà làm chín cá bằng chanh và giấm. Sau đó trộn cá cơm cùng với rau thơm, ớt, hành tây, đậu phộng. Nêm nếm cho vừa ăn là bạn đã có đĩa gỏi cá cơm thơm ngon hết sẩy rồi!

2. Mắm cá cơm Quảng Ngãi

Đây chính là món ăn mà những người con xa xứ thường hay nhớ về. Vào những tháng đầu năm, những đoàn thuyền đánh cá trở về với mẻ cá tươi ngon nhất. Gia đình nào làm mắm cá thì nhanh chóng chở cá về vì cá có tươi thì mắm mới ngon.

Làm mắm cá cơm Quảng Ngãi khá đơn giản. Thế nhưng với những người không có bí quyết thì khó mà ủ được một thùng mắm thơm ngon, đậm vị. Công đoạn sơ chế cá phải làm thật nhanh để giữ được độ tươi của cá. Người dân nơi đây thường làm mắm trong những chiếc thùng bằng gỗ mít. Thùng được đóng kín và trét bằng dầu rái. Theo chúng tôi được biết, thùng càng lâu năm thì làm mắm cá càng ngon, càng đậm đà.

Mắm cá cơm trứ danh Quảng Ngãi
Mắm cá cơm trứ danh Quảng Ngãi

Cá rửa sạch, cho vào thùng. Khi ướp cá phải dùng muối hột theo công thức 3 cái – 1 muối. Trộn đều cá với muối, sau đó dùng bao nilon bọc thật kỹ và đặt ở nơi khô ráo. Muối cá thường để 12 tháng thì mới cho ra loại mắm thơm ngon nhất.

Khi ăn mắm, bạn chỉ cần gắp mắm ra bát, dằm thêm vài trái ớt và ít tiêu bột là đã có bát mắm cực ngon ăn với cơm nóng rồi! Mắm cá cũng thường được dùng làm nước chấm cho món bánh tráng cuốn thịt heo, bê thui, bánh đập,… Nhờ vậy mà những món ăn nơi đây thêm bội phần hấp dẫn du khách tứ phương.

3. Cá cơm luộc ăn kèm với bánh tráng

Nghe có vẻ đơn giản nhưng nếu bạn đã từng ăn món cá cơm Quảng Ngãi luộc xúc bánh tráng thì chắc hẳn khó mà quên được mùi vị của nó. Chọn những con cá tươi ngon nhất, luộc lên và ăn cùng với bánh tráng giòn rụm thì ngon phải biết!

Cá cơm luộc thịt ngọt ăn cùng với bánh tráng giòn thơm
Cá cơm luộc thịt ngọt ăn cùng với bánh tráng giòn thơm

Cá cơm rửa sạch rồi cho vào nồi ướp gia vị muối, đường, mì chính, tiêu bột rồi đun sôi. Được cho nước sôi thì nêm thêm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. Bạn vớt cá cơm ra đĩa, cẩn thận để không làm cá bị nát. Đối với nồi nước luộc cá, cho thêm hành ngò thái nhỏ rồi nhấc ra khỏi bếp.

Bánh tráng nướng giòn, bẻ thành từng miếng vừa ăn rồi xúc cùng cá cơm để thưởng thức. Bánh tráng giòn, thơm hòa cùng với vị ngọt từ thịt cá ngon mê mẩn cả người. Hoặc bạn cũng có thể bẻ nhỏ bánh tráng, trộn cùng với cá rồi chan nước luộc cá vào để cảm nhận đủ vị.

Cá cơm Quảng Ngãi có giá bán như thế nào?

Bạn nên chọn mua những con cá tươi ngon nhất
Bạn nên chọn mua những con cá tươi ngon nhất

Ngoài những món ăn nổi tiếng trên, trong bữa cơm của người dân thường có món cá cơm kho tiêu, cá cơm chiên giòn, canh cá cơm với rau giút,… Món ăn nào cũng vậy, cá cơm phải tươi thì thịt mới ngon. Nếu bạn muốn tự mình làm ra những món ăn ngon từ cá cơm, hãy tìm mua những con cá tươi nhất.

Tùy theo kích cỡ mà giá thành của cá cơm Quảng Ngãi sẽ có sự dao động. Thông thường giá bán cá cơm là từ 25.000 đến 30.000 VND. Chỉ với mức giá rẻ như vậy là bạn đã có thể tùy ý chế biến đủ món ăn rồi. Thế nhưng nếu có dịp về Quảng Ngãi, hãy tự mình thưởng thức những món ăn nổi tiếng từ cá cơm nhé! Với bí quyết nấu ăn của những người dân biển nơi đây, chắc chắn bạn sẽ khó mà quên được hương vị.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll