Cá chua Kon Tum: Tên nghe lạ nhưng lại ngon hết sẩy
admin | Đăng lúc 15:40 - 21/03/2022

Đến với Tây Nguyên, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món đặc sản có một không hai mà những nơi khác không thể có. Món cá chua Kon Tum là một trong những món ngon Kon Tum mà du khách không thể bỏ qua.

 

Lên Kon Tum thưởng thức món cá chua độc lạ

Cá là một trong những nguyên liệu vô cùng quen thuộc để chế biến các món ăn hằng ngày. Tuy nhiên món cá chua thì có lẽ chỉ nơi đất rừng Kon Tum mới có. Du khách đặt chân lên mảnh đất đại ngàn đừng quên thưởng thức món đặc sản vô cùng đặc sắc mang đậm văn hóa vùng cao này.

Món ăn này trước đây vốn là món phổ biến của người dân tộc Jẻ Chiêng. Ngày trước khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, mọi nguồn lương thực đều dựa vào thiên nhiên. Mỗi khi săn bắt được con cá hay con thú rừng thì họ đều nghĩ cách bảo quản sao để dành cho những ngày hôm sau nữa. Cách thức bảo quản thường là gác bếp, phơi khô, hun khói… Cá chua cũng không ngoại lệ. Người Jẻ Chiêng nói riêng và đồng bào dân tộc nói chung thường đun bằng bếp củi. Phía trên bếp củi được làm một cái chái dùng để gác các đồ vật cần thiết hoặc làm các món ăn dân dã như thịt gác bếp, cá chua… 

Cá chua là đặc sản của Kon Tum

                                                     Hình ảnh cá chua Kon Tum

Món Cá chua được làm từ loại cá khá lạ, chỉ sống ở những sông hồ vùng Tây Nguyên. Trông gần giống với cá trôi ở đồng bằng. Cá được tẩm ướp các loại gia vị cần thiết trước khi bảo quản nên khi ăn rất ngon do cá ngấm gia vị. So với các món như cá hấp, cá kho… thì món đặc sản này lại mang một hương vị độc lạ, khác hẳn hoàn toàn. Thực khách chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi hương vị đặc trưng đó. 

Cách làm món cá chua Kon Tum

Cách làm món này khá đơn giản, cũng giống như chính cách sống chân thật, mộc mạc như những con người nơi đây. Cá sau khi săn bắt về làm sạch, cạo vảy, bỏ lòng, bỏ mang. Sau đó cắt thành từng khúc nhỏ khoảng 2-3 cm. Ướp các loại gia vị như muối, ớt, mì chính, tiêu giã nhỏ rồi treo khoảng 30 phút cho cá khô. Cá khô sẽ được ướp với thính khô và trộn cùng lá bép. Thính khô thường được làm từ hạt ngô phơi khô rồi xay nhỏ thành bột. Sau khi trộn đều tất cả các gia vị thì cho cá vào ống nứa đã được làm sạch, đậy kín nắp. Sau đó cho lên gác bếp hoặc mái nhà. Khoảng 3-4 ngày sau là có thể ăn được.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm của những người đồng bào dân tộc nơi đây, thì cá để càng lâu ăn càng ngon. Bởi cá để lâu thịt sẽ ngấm gia vị đồng thời săn chắc lại. Lúc này cá sẽ ngấm vị mặn của muối, vị cay của ớt rừng, tiêu, vị thơm của thính và vị ngọt bùi của lá bép. Tất cả quyện lại khiến cho miếng cá trở nên đậm đà hơn rất nhiều.

Sau quá trình gác bếp, lên men thì có thể ăn luôn. Hoặc chế biến thành nhiều món ngon từ cá chua, như cá chua nấu lá rừng, cá chua kho, hấp…

Canh cá làm từ cá chua Kon Tum

                      Cá chua được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau

Thưởng thức món cá chua ở đâu Kon Tum? 

Du khách lên Kon Tum có thể tìm mua món ăn này từ những người dân bản xứ. Hoặc thưởng thức món đặc sản dân dã này ở các nhà hàng ở Kon Tum. Hoặc nếu không biết, bạn hãy hỏi những hướng dẫn viên du lịch của đoàn, họ sẽ chỉ cho bạn nơi bán cá gần nhất. 

Cùng với món cá chua thì Kon Tum thì nơi đây còn nổi tiếng với món cá lăng nướng muối ớt. Cá lăng sau khi đánh bắt còn tươi được sơ chế sạch rồi để nguyên con hoặc cắt thành từng lát nhỏ. Cho cá vào tô, ướp các loại gia vị gồm mắm, mẻ, riềng, muối, ớt rồi trộn thật đều. Để khoảng 30 phút cho cá ngấm gia vị rồi đem nướng trên than hồng. Khi cá chuyển sang màu vàng ươm, dậy mùi thơm nức mũi là lúc đó cá chín. Thêm một chút chuối xanh, rau rừng, bánh tráng cùng bát nước chấm chua ngọt là thực khách đã có một bữa ăn vô cùng thú vị và khó quên.

Món cá chua tuy dân dã nhưng chứa đựng tình cảm của những con người chân chất nơi đây. Đến với Kon Tum, nhất là vào mùa xuân, chắc chắn du khách sẽ được người dân bản xứ mời ăn món đặc sản độc lạ này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll