Cá chiên sông Gâm – Đặc sản cá tiến Vua vang bóng một thời
admin | Đăng lúc 14:43 - 11/02/2022

Sở hữu một ngoại hình chẳng mấy đẹp đẽ và có phần đáng sợ. Nhưng ẩn sau vẻ bề ngoài đó, cá chiên sông Gâm đã từng là 1 trong 5 loài cá tiến Vua vang bóng một thời.

 

Vì sao cá chiên sông Gâm được gọi là đặc sản tiến Vua?

Sông Gâm vốn được biết đến là một dòng sông đậm chất trữ tình và lãng mạng. Dòng sông còn là biểu tượng cho vùng đất miền núi phía Bắc. Mỗi du khách khi đặt chân đến đây đều phải trầm trồ, khen ngợi vẻ đẹp tự nhiên này. Sông Gâm được ví như một tấm lụa dài, mềm mại và đầy kiêu sa.

Sông Gâm được bao bọc bởi những khu rừng trùng điệp. Chính vì vậy, đây là nơi sinh sống của rất nhiều loài động thực vật quý. Điển hình chính là loài cá chiên nổi danh một thời.

Cá chiên sông Gâm
Cá chiên sông Gâm – loài cá đặc biệt với hàm lượng dinh dưỡng rất cao

Cá chiên sông Gâm là một loài cá có đặc tính sinh sống rất khác biệt. Cùng với đó, vẻ bề ngoài của loài cá này cũng rất đặc biệt và ấn tượng. Sở dĩ cá chiên được mệnh danh là đặc sản tiến vua vang danh một thời là bởi vì độ dinh dưỡng của nó. Thịt cá chiên có độ dinh dưỡng tương đương với loài cá trắm đen và cả cá hồi. Ngoài ra, tương truyền rằng ngày xưa, loài cá này thường được đánh bắt để tiến cống cho vua và hoàng tộc.

Bên cạnh mức độ dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon thì cá chiên sông Gâm còn rất hiếm và khó đánh bắt. Vừa ngon, vừa hiếm nên cá chiên đã trở thành một đặc sản độc đáo chỉ có tại vùng cao.

Đặc điểm của cá chiên sông Gâm – đặc sản quý hiếm tại Cao Bằng

Cá chiên sông Gâm có vẻ bề ngoài rất kì dị và không mấy thiện cảm. Da của cá chiên rất dày, màu da không đều mà loang lổ thành từng mảng vàng, đen xen kẽ. Hàm răng của cá rất sắc nhọn có thể gây thương tích cho con người. Phần đầu của cá chiên khá to, bè ra và có râu rất giống với cá trê. Tuy nhiên phần thân cá lại bóng nhẵn và có độ trơn.

Cá chiên sông Gâm
Hình dáng kì dị của cá chiên sông Gâm

Cá chiên thường sinh sống ở những nơi có địa hình hiểm trở như nước siết và có vòng xoáy. Điển hình là loài cá này tập trung nhiều ở gần đáy sông Gâm. Từ đó cái tên cá chiên sông Gâm trở nên quen thuộc đối với du khách.

Cá chiên có đặc tính đi ăn vào ban đêm, ban ngày nằm im trong hang. Thức ăn của cá là tất cả các loài thủy sinh nhỏ hơn nó. Thịt cá có một màu vàng tươi tựa như vừa được ướp nghệ. Loài cá này chỉ có một xương sống chạy dọc từ đầu đến đuôi và không hề có xương dăm.

Những món ngon được chế biến từ cá chiên sông Gâm

Lẩu cá chiên – món ăn ngon cho những ngày đông lạnh

Hình ảnh lẩu cá chiên
Hình ảnh lẩu cá chiên

Cá chiên được cắt lát, phi thơm cùng hành khô, cà chua, sau đó nấu cùng nước dùng được ninh từ xương heo. Nấu đến khi nồi cá chín thì nêm gia vị vừa ăn. Sau đó, đưa nồi lẩu ra một bếp than hồng hoặc bếp ga nhỏ. Cả nhà ngồi quây quần cùng thưởng thức món đặc sản quý hiếm này.

Lẩu cá chiên sông Gâm thường ăn kèm với hoa chuối cắt mỏng, rau cải ngọt, rau cần cùng các loại rau gia vị khác như rau thơm, thì là, mùi tàu. Đặc biệt, thêm một chút măng chua nồi lẩu hấp dẫn hơn, đậm chất vùng cao.Tất cả hòa quyện đem lại một mùi vị rất đặc trưng, thích hợp cho những ngày đông giá lạnh.

Cá chiên sông Gâm
Cá chiên có lớp da dày và thịt màu vàng tươi ngon

Gỏi cá chiên, món ăn thanh tao cho ngày hè

Cá chiên tươi, chọn lấy phần thân cá đem đi chiên giòn. Sau đó thái thịt cá thành từng miếng dài bằng đốt ngón tay. Gỏi cá thường được trộn với các loại rau gia vị như: rau quế, rau húng, rau mùi tàu. Thêm vào đó là bắp chuối cắt mỏng ngâm qua nước muối, kết hợp cùng một ít hành tây cắt mỏng. Nếu như thích ăn chua bạn có thể cho thêm xoài xanh vào. Cuối cùng là trộn đều cùng nước chấm và rắc lên trên một ít lạc rang thơm nức.

Gỏi cá chiên sông Gâm là một món ăn rất thích hợp cho mùa hè bởi sự thanh mát của các loài rau. Cùng với đó là những miếng cá giòn tan, thơm nức. Chỉ cần nếm qua một lần chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị này.

Nếu như có cơ hội đến thăm vùng đất Cao Bằng thì hãy thưởng thức món cá chiên sông Gâm ở nơi đây nhé! Chắc chắn bạn sẽ có một trải nghiệm không thể nào quên với loài cá đặc biệt này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll