Cá bống vùi gio – món đặc sản thơm nức mũi đến từ Lai Châu
admin | Đăng lúc 12:59 - 01/04/2022

Nếu bạn có dịp ghé thăm bản Vàng Pheo, Phong Thổ thuộc vùng đất Lai Châu, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món đặc sản rất riêng biệt của đồng bào dân tộc Thái trắng. Người dân nơi đây đặc biệt yêu thích mùi vị đậm đà của món nướng trên bếp củi. Phải kể đến như rêu nướng , pa pỉnh tộp , … Đặc biệt không thể không nhắc đến món cá bống vùi gio.

 

Giới thiệu về món cá bống vùi gio Lai Châu

Chắc hẳn nghe đến món cá bống nhiều người nghĩ đây là một món ăn quen thuộc. Món ăn không khó tìm ở các vùng miền khác. Thậm chí đây là một món ăn quen thuộc trong các bữa cơm gia đình. Nhưng không món cá bống nơi đây mang lại cho du khách một hương vị hoàn toàn mới lạ. Nó mang một hương vị được núi rừng Tây Bắc. Không những vậy đây là một món ăn thơm nức mũi. Bởi vì món ăn  được nướng trên bếp than hồng của người dân tộc nơi đây.

Cá bống được chế biến làm nhiều món ngon

Người dân nơi đây có thể dễ dàng bắt được cá bống ở những con sông, con suối nhỏ gần ghềnh đá. Cá bống ở Lai Châu đều to nhất cũng chỉ cỡ ngón tay cái người lớn. Nhưng với cách chế biến đặc biệt và dân dã cá bống vùi gio đã trở thành một món đặc sản ngon khó cưỡng.

Món cá bống vùi gio Lai Châu độc đáo

Cách làm món đặc sản độc đáo

Để có được món cá bống ngon chuẩn vị, đẹp mắt phải trải qua rất nhiều công đoạn cầu kỳ. Nếu không nhờ đôi bàn tay khéo léo, đầy kinh nghiệm của người chế biến thì không thể nào cho ra món đặc sản cực ngon này.

Để chế biến một món ăn ngon, tất nhiên ta cần phải trải qua bước chọn nguyên liệu kĩ càng. Đầu tiên người dân phải bắt được mẻ cá bống đều nhau. Khi cá được mang đi nướng có độ chín đều. Chuẩn bị đầy đủ các loại gia vị sả ,ớt, gừng, hạt tiêu, mắc khén, lá húng , lá dong phải chọn lá bánh tẻ , khổ to vừa để rửa không bị rách. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu ta sẽ bắt tay vào công đoạn chế biến.

Mẻ cá bống tươi ngon

Cá bống được rửa sạch bằng nước muối để gột bớt mùi tanh. Sau đó để ráo nước rồi bắt đầu ướp bằng các loại gia vị đã được chuẩn bị sẵn. Lá húng, gừng, sả được băm nhỏ nhuyễn. Lá dong mang đi rửa sạch, tránh để rách lá sau đó dựng lên cho ráo nước. Cá được ướp các loại gia vị đặc trưng và lá trong 15-30 phút cho gia vị được ngấm đều. Tiếp đến người dân đem cá bống gói gọn trong lá dong và mang vùi vào trong gio nóng. Cứ nửa tiếng một lần, họ lại lật mặt để cho cá chín đều. Cứ vài lần như vậy ta đã có được một món cá thơm ngon nức mũi. Công đoạn cuối cùng là lấy cá đã được nướng chín, bọc trong lá dong ra bày lên đĩa và thưởng thức.

Cá bống vùi gio – món ăn có thể chiều lòng cả những thực khách khó tính nhất

Cá bống vùi gio Lai Châu – một món đặc sản thơm ngon và hấp dẫn. Đây là món ăn xứng đáng với nền ẩm thực đa dạng , phong phú , đặc sắc của người dân Lai Châu. Lai Châu một tỉnh thuộc phía Tây Bắc của tổ quốc. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những cảnh tượng hùng vĩ được mẹ thiên nhiên ưu đãi. Du khách còn bị hớp hồn bởi nền ẩm thực vô cùng độc đáo và phong phú. Cá bống vùi gio cũng được đứng vào hàng ngũ làm nên thương hiệu ẩm thực của vùng đất này. Nếu đã được thưởng thức qua món ăn này một lần , du khách thật khó có thể nào quên hương vị tuyệt vời và đặc biệt mà nó mang lại. Món ăn phù hợp với những bát cơm nóng hổi , bát xôi nếp thơm lừng hay chén rượu bắp thơm nồng.

Món cá bống vùi gio trong bữa cơm người Lai Châu

Top 3 quán ăn ngon Lai Châu nổi tiếng nhất định phải thử

Đầu tiên phải kể đến cơm bình dân Lệ Thuỷ. Quán ăn ngon Lai Châu này toạ lạc ở 69 Trần Hưng Đạo , phường Đoàn Kế ,thị xã Lai Châu, Lai Châu. Ở đây nổi tiếng với các món đặc sản dân dã đặc biệt là món cá bống vùi gio.

Thứ hai chính là Mộc quán – quán ăn ngon Lai Châu. Mộc quán là địa chỉ quán ăn ngon tại đường 58, thị xã Lai Châu , Lai Chây, Nơi đây chuyên món cá bống vùi gio thần thánh cùng với món thịt lợn cắp nách đã thu hút biết bao du khách dừng chân khi đến du lịch Lai Châu,

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là Nhà hàng Tình ca Tây Bắc. Toạ lạc tại 154 Nguyễn Trãi, thị xã Lai Châu, Lai Châu. Du khách đến đây sẽ được thưởng thức cả một nét ẩm thực núi rừng và đặc biệt không thể không nhắc đến món cá bống vùi gio ngon trứ danh níu chân hàng ngàn thực khách.

Trên đây là 3 nhà hàng nổi tiếng với món đặc sản cá bống vùi gio mà các bạn khi đặt chân đến vùng đất Lai Châu nên nếm thử một lần trong đời.

Những ca từ trong bài hát ‘ Cá Bống vùi gio “ của nhạc sĩ Vương Khon đã sáng tác : “ …. ước được ăn cá bống vùi gio , ước được về Mường then thăm làng …” . Nếu có dịp du lịch Lai Châu , bạn nhất định hãy thử món ăn thơm nức mũi này. Bạn sẽ không khỏi xúc động với tấm lòng mến khách của người dân nơi đây cũng như hương vị khó quên của hàng loạt những món đặc sản đã nổi danh khắp tứ phương.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll