Cá bống sông Trà kho tiêu ngon khó cưỡng, ai đi xa cũng nhớ
admin | Đăng lúc 16:08 - 12/01/2022

Nhắc đến Quảng Ngãi, ngoài don, cá cơm, tỏi Lý Sơn, người ta còn ấn tượng điều gì? Chính là món cá bống sông Trà kho tiêu ngon nức danh. Người dân Quảng Ngãi cũng rất tự hào về đặc sản này. Người ta thường truyền tai nhau những câu từ này: “Chim mía Xuân Phổ, kẹo gương Thu Xà, cá bống sông Trà, mạch nha Mộ Đức”.

 

Cá bống – Món quà bổ dưỡng từ dòng sông Trà Khúc

Loài cá bống ở sông Trà không chỉ có một loại. Có thể kể ra nhiều cái tên như cá bống cát, bống mú, bống cằn, bống nhọn, … Thế nhưng loài cá ngon nhất vẫn là cá bống màu vàng nhạt. Tuy chúng khá nhỏ nhưng kho tiêu thì ngon không gì bằng. Loài cá này gắn liền với đời sống, với từng bữa cơm của người dân xứ Quảng. Càng về sau này, cá càng trở nên nổi tiếng, được nhiều thực khách yêu thích. Do đó chúng dần có tên trong thực đơn của nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng.

Cá bống vàng là loài cá có thịt ngon nhất
Cá bống vàng là loài cá có thịt ngon nhất

Cá bống sống nhiều ở đoạn sông Trà, từ xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh thẳng ra biển. Khoảng tháng 3 đến tháng 5 âm lịch là thời gian cá nhiều nhất. Lúc này cá mập, nhiều thịt và trứng nên rất ngon. Người dân thường bắt cá bằng lưới hoặc ống tre, sáng hôm sau thì vớt cá. Khi đem ra chợ bán, cá còn sống thì thịt mới chắc và thơm.

Cách nấu món cá bống sông Trà thơm ngon ngày mưa

1. Rửa sạch cá bống trước khi nấu

Bước quan trọng nhất là chọn cá. Như chúng tôi đã nói, loại cá dùng để kho tiêu ngon nhất là cá bống vàng. Bạn phải chọn những con còn sống thì thịt mới thơm và dai. Mua cá về rồi đổ vào một cái rổ. Bỏ muối vào rổ rồi dùng tay chà xát nhiều lần cho sạch vảy cá. Tiếp đến là lấy hết ruột cá ra ngoài rồi rửa sạch sẽ, để ráo nước.

Cách làm món cá bống kho tiêu ngon đúng vị xứ Quảng
Cách làm món cá bống kho tiêu ngon đúng vị xứ Quảng

Trước khi nấu bạn nên ướp cá cho chúng ngấm gia vị thì món ăn sẽ ngon hơn. Dùng trách đất, niêu đất kho cá bống là ngon nhất. Cho cá vào trách đất rồi trộn một ít dầu ăn, tỏi băm nhỏ để mùi vị thơm hơn. Cho thêm nước mắm vào cá rồi đảo nhẹ để cá không bị nát.

2. Nấu cá bống thơm ngon chuẩn vị

  • Bước 1: Sau khi đã ướp cá trước với nước mắm và tỏi băm nhuyễn, bạn cho thêm 1/2 thìa hạt nêm, một ít bột ngọt, một thìa tiêu. Trộn đều các gia vị và ướp trong khoảng 2 tiếng để cá ngấm đều.
  • Bước 2: Bạn đặt trách đất lên bếp, cho đường vào nấu đến khi đường tan chảy và có màu nâu sẫm đẹp mắt. Sau đó cho thêm một ít nước vào trách rồi tắt bếp.
  • Bước 3: Đổ cá bống đã ướp gia vị vào trách đất rồi bắt đầu kho. Bạn để lửa vừa phải để cá không bị khô nước và cháy.
  • Bước 4: Đậy nắp và kho đến khi cá bống chín đều, chuyển sang màu nâu sẫm cánh gián là được.

Cá kho sền sệt là vừa ngon, không nên kho đến khi cá cạn hết nước vì như vậy món ăn sẽ bị khô. Đối với những người đã có kinh nghiệm nấu món cá này thì không đổ thêm nước lạnh vào nồi. Vì làm như vậy sẽ bay mất hương vị thơm ngon riêng của cá bống.

Thưởng thức cá bống cùng với cơm nóng thì ngon tuyệt
Thưởng thức cá bống cùng với cơm nóng thì ngon tuyệt

Nồi cá bống kho tiêu ngon đúng vị là cá có màu nâu sẫm, thân thẳng không bị nát. Món ăn có có vị mặn, béo, quyện với hương thơm của tiêu và nước mắm ngon thành một vị ngon quyến rũ nơi đầu lưỡi. Con cá bống được kho săn lại, thịt chắc, vừa ngọt, dai, thơm vừa có vị mặn, cay hòa lẫn rất tuyệt vời.

Thực khách phương xa thưởng thức cá bống như thế nào?

Cá bống phải nấu khi còn sống thì thịt mới ngon. Thế nhưng để vận chuyển đi các tỉnh thành khác thì rất khó giữ được độ tươi cho cá. Vì vậy các tỉnh thành khác muốn ăn cá bống thường chọn loại đã được kho sẵn. Bạn mua về cho vào tủ lạnh rồi lấy ra kho lại cho nóng rồi ăn cùng cơm là ngon. Nước cá chấm cùng với rau tuy đơn giản nhưng lại ngon tuyệt.

Cá bống kho tiêu cho vào hũ nhựa hoặc hũ thuỷ tinh giữ được rất lâu (trên 30 ngày) ăn vẫn ngon.

Bảo quản cá bống trong hũ để giữ vị ngon
Bảo quản cá bống trong hũ để giữ vị ngon

Những thương hiệu cá bống kho tiêu ngon nổi tiếng mà bạn nên tìm mua

Vì đã trở thành món ăn nổi tiếng nên nhiều người dân Quảng Ngãi đã làm cá khó tiêu rồi cho vào hũ đem bán đi khắp nơi. Do đó bạn hoàn toàn có thể tìm mua món ăn này tại các siêu thị để thưởng thức hương vị thơm ngon của loài cá sông Trà Khúc này.

Cá bống Kim Hồng

  • Hũ lớn 500g: 250.000 VND
  • Hũ nhỏ 250g: 130.000 VND

Cá bống Kim Hồng có vị thơm ngon đặc trưng khó mà quên được. Thịt cá dai, chắc ngấm đều gia vị, hòa quyện với vị cay nồng của tiêu và ớt. Nước cá màu nâu cánh gián vừa sít trông rất đẹp mắt. Cá bống Kim Hồng dùng với cơm nóng thì ngon tuyệt cú mèo.

Cá bống Thu Ba

  • Hũ 220g: 90.000 VND
  • Hũ 300g: 130.000 VND
  • Hũ 400g: 150.000 VND

Công ty Thu Ba sản xuất cá bống sông Trà theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền. Cá được chế biến vừa miệng, đậm đà hương vị xứ Quảng. Hộp đựng sản phẩm đặt trong hộp đựng sang trọng, vừa có thể ăn vừa làm quà tặng rất đẹp mắt.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll