Cá Anh Vũ quý hiếm, món ngon huyền thoại tiến vua
admin | Đăng lúc 8:56 - 09/12/2021

Hà Giang vốn được biết đến như quê hương của cá Anh Vũ, hay còn được mệnh danh là cá tiến vua – độc đáo, quý phái nhưng cũng không kém phần linh thiêng. Cùng tìm hiểu thêm về loài cá đặc biệt này qua bài viết dưới đây nhé.

 

Nguồn gốc và đặc điểm của cá Anh Vũ

Đặc điểm khác biệt riêng có của dòng cá đặc sản Hà Giang

Cá Anh Vũ là loài cá thuộc họ cá chép, sống nhiều ở những nơi nước xiết các con sông, suối hay những nơi nhiều rạn đá, nhiều tảo lục, tảo khuê. Cá thường sống ở thượng lưu song Hồng, sông Kỳ Cùng, đặc biệt tại các sông suối ở tỉnh Hà Giang và một số nơi ở Trung Quốc.

Kích thước của một chú cá Anh Vũ nhỏ
Kích thước của một chú cá Anh Vũ nhỏ
 

Nằm trong “ngũ quý hà thủy”, cá Anh Vũ mang trong mình thứ hình thù độc đáo: môi trề ra như mõm lợn nom rất ngộ và kì quái, thân mình thuôn dày, vẩy xếp thằng tắp và có đôi râu như cá trê. Cá có thân màu xám, tuy nhiên phần bụng lại có màu vàng nhạt. Dòng cá đặc sản Hà Giang được xem là loại cá có hương vị thịt thơm ngon và đậm đà nhất trong các loại cá sinh sống ở trong môi trường nước ngọt. Ngoài ra, do chỉ ăn rong rêu để sống nên thịt cá rất dai và mẩy, được xếp vào hạng những loại cá xịn nhất hiện nay vì hương vị thơm ngon cá mang lại.

Loài cá tiến vua

Chuyện kể rằng cá Anh Vũ có từ khoảng 2000 năm trước, vào thời vua Hùng một ngư dân bắt được loài cá lạ này và mang dâng lên nhà vua. Khi thưởng thức, các vua quan cảm nhận được vị ngọt đậm khác hẳn với những loài cá khác, ăn xong cảm thấy cơ thể cảm thấy thoải mái và đầu óc minh mẫn hơn. Từ đó loại cá này được xem như “bào ngư” thiên nhiên ban tặng, phong là “Văn Lang đệ nhất ngư” và được ra chiếu dụ thần dân nếu bắt được phải cống nạp cho triều đình.

Những con cá lớn có trọng lượng 8-10kg
Những con cá lớn có trọng lượng 8-10kg
 

Cái tên “cá tiến vua” cũng từ đó mà ra, mang trong mình những câu chuyện li kì đậm màu thần thoại của một nền văn hóa xứ sở. Các vua chúa ngày xưa chỉ lựa ăn cái mồm của cá mà thôi vì đó là phần ngon nhất, đáng giá nhất của toàn bộ con cá. Nguyên nhân của sự kì lạ này nằm ở tập tính và môi trường sống đặc biệt của cá Anh Vũ. Nằm vùng ở các dòng nước xiết, nhiều đá nên cá dùng cái miệng cực khỏe của mình để bám vào vách đá, dành hàng giờ để nạo rêu ra ăn.

Một vài món ăn ngon từ cá Anh Vũ

Cách chế biến loài cá này không hề đơn giản bởi chỉ cần không hiểu rõ về chất thịt hay mùi vị là sẽ rất lãng phí. Do đó, cá Anh Vũ thường được các đầu bếp lành nghề chế biến và thưởng thức ngay sau khi bắt sống.

Một vài cách chế biến có thể kể đến như nướng, kho tộ, nấu măng chua, làm lẩu, chả cá … nhưng món thường được phục vụ nhất là cá Anh Vũ hấp để giữ được toàn bộ hương vị thơm ngon đặc trưng của cá. Sau khi sơ chế, cá sẽ được ướp với gừng, muối, nước mắm ngon và đặt trên một lớp gừng hấp chín tới. Món này thường được dùng kèm bánh tráng và bún tươi cùng một vài loại lá thơm như tía tô, dấp cá và khế xanh, chuối xanh. Ngoài ra, cá Anh Vũ còn là nguyên liệu chính của món chả cá Thăng Long trứ danh đất Hà Thành bởi chất thịt thơm, mẩy nhưng vẫn giữ được độ mềm chứ không bị xác.

Chả cá được rất nhiều người yêu thích
Chả cá được rất nhiều người yêu thích

Cá anh vũ mua ở đâu và giá như thế nào?

Với thịt cá tươi ngon, bổ dưỡng tốt cho cơ thể con người. Chính vì vậy mà cá Anh Vũ có giá rất cao tầm 2 – 3 triệu/ 1 kg. Qua nghiên cứu tại các trung tâm, rất khó để nuôi được loại cá này, nếu nuôi được thì nó cũng chỉ nặng được dưới 1 kg.

Cá Anh Vũ trở thành đối tượng săn lùng của nhiều tay săn, thương lái khắp nơi trên cả nước. Họ lập thành đội ngày đêm sử dụng các phương tiện tàu thuyền, máy móc, lưới cụ dày đặc giăng kín các dòng sông, rồi dùng kích điện để bắt cá. Từ cá to, cá nhỏ đều bị bắt sạch, khiến loài cá Anh Vũ trở nên thưa dần và quý hiếm. Chính vì vậy tìm được địa chỉ uy tín bán loại cá này rất ít. Bạn nên đến tận nơi nuôi thủy sản tại Hà Giang để có thể mua được loại cá này.

Một mẹt cá nướng có giá rất cao nhưng thẩm vị vào, ai cũng thấy là xứng đáng
Một mẹt cá nướng có giá rất cao nhưng thẩm vị vào, ai cũng thấy là xứng đáng
 

Hi vọng với những thông tin về loài cá Anh Vũ quý hiếm đã giúp bạn đọc có thêm những hiểu biết về đặc sản này ở Hà Giang. Đừng quên chia sẻ những thông tin này đến những người bạn của mình để cùng nhau thưởng thức các món ăn được chế biến từ loại cá này nhé !

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll