Bún Thang – Tinh Hoa Tràng An Đọng Lại
admin | Đăng lúc 9:08 - 12/10/2021

Cuộc sống mỗi ngày một hối hả hơn, dần cuốn đi những tỉ mẩn bên căn bếp nhỏ cùng hương vị truyền thống thân quen. Quán hàng đầy những Âu những Mĩ. Nhưng bao giờ cũng thế, có những mùi hương dù ở đâu, dù xa cách mấy người ta vẫn muốn tìm về. Nó từa tựa như quay quắt, chờ mong của người Hà Nội nhớ bún Thang vậy.

 

Bun thang

                         Bún Thang - tinh hoa ẩm thực của người Hà Nội - Ảnh: Lili Tu

 

Bún Thang là món ăn quen thuộc của người Hà Nội. Có nhiều cách lý giải cho cái tên ấy. Có người bảo rằng Thang theo tiếng Hán có nghĩa là canh. Bún thang có thể hiểu là “bún được chan bởi canh”.  Nhưng nhiều người cho rằng  gọi là bún Thang vì trong tô bún có rất nhiều nguyên liệu xếp tỉ mỉ, tinh tế. Làm tô bún Thang như người ta bốc thuốc vậy. Từng nguyên liệu chọn lự kĩ càng, chế biến cẩn thận, xếp gọn hàng trong tô bún ăn với nước dùng thanh tao, đậm đà.

 

Bun thang

                 Tô bún Thang thơm ngon, thanh nhã. - Ảnh: Blue Jan’s

 

Bún Thang ra đời trong những ngày sau Tết. Đó là khi mọi người bắt đầu trở lại làm việc nhưng “thịt mỡ dưa hành” vẫn chưa hết hẳn. Người Tràng An làm nên bún Thang để tận dụng tất cả những gì còn lại của Tết. Để những ngày sau Tết người ta vẫn bồi hồi trong cái cảm giác Xuân rộn ràng, phơi phới.

 

Bun thang

               Bún Thang là sự kết hợp của những món ăn ngày Tết. - Ảnh: Blue Jan’s

  

Bún Thang ra đời trong cái sự góp nhặt những hương vị Tết. Ấy là hoa thơm bởi cái sự khéo léo, biết vun vén của người phụ nữ Hà thành xưa. Những nguyên liệu vô cùng đơn giản, nhưng qua bàn tay tỉ mẩn, tô bún Thang thăng hoa thành tinh hoa của ẩm thực, trở thành phần hồn phần cốt vang vọng tiếng Tràng An.

 

Bun thang

               Tô bún Thang được bày tỉ mỉ, ấy là sự tinh tế của những người phụ nữ Hà Thành. - Ảnh: Afamily.vn

 

Nhiều người gọi bún Thang là món “Hoa Xuân”. Cái tên lạ tai nhưng nhìn vào bát bún ta có thể nhận ra ngay. Với sắc trắng của bún, điểm thêm trứng vàng, giò lụa, thịt gà, ruốc tôm, nấm, củ cải, rau răm, hành lá… chan nước dùng từ xương và thịt tôm. Hương vị nồng nàn mà vô cùng thanh nhã. Ngon từ chất cho tới sắc hương.

 

Bun thang

                  Người ta còn gọi bún Thang là món Hoa Xuân bởi những sắc màu đậm đà trên tô bún. - Ảnh: Lili Tu

 

Nguyên liệu làm bún thang không khó kiếm, cũng không đắt đỏ nhưng việc lựa chọn, chế biến lại rất cầu kì. Ước chừng một tô bún Thang có tầm hai mươi nguyên liệu.

Bun thang

             Một số nguyên liệu để có một tô bún Thang ngon. - Ảnh: Blue Jan’s

 

Bún được chọn là bún rối được gỡ thành sợi nhỏ, trắng như bông mỡ. Thịt gà phải là loại gà ta, thịt mềm, xé nhỏ nhưng vẫn còn dính lại chút da óng ánh như lá vàng quỳ. Kế đến giò lụa cũng phải lựa chọn kỹ lưỡng, các khoanh giò được thái mỏng, ở giữa phải có màu hồng nhạt mới là giò ngon. Ruốc tôm phải ngọt mà không tanh, được làm bông lên. Củ cải khô xé sợi được dầm chua ngọt vàng nâu đậm đà. Trứng rán mỏng te cắt thành từng dải mềm mịn. Điểm lên tô bún là nấm hương, rau răm lựa kĩ.

 

Bun thang

                  Chế biến bún Thang là cả một nghệ thuật. - Ảnh: Lili Tu

 

Nhìn vào tô bún, ta ngỡ như bao nhiêu tinh hoa Hà Nội đều gói ghém ở nơi đây. Quả là thiếu sót thay nếu ai có dịp ghé Hà Nội mà không thưởng thức tô bún của mùa xuân tao nhã, tinh tế ấy. Nét đẹp Hà Nội xưa dường như vẫn còn đằm lại trong từng sợi bún thân thương.

 

Bun thang

            Tới Hà Nội mà không thưởng thức bún Thang thì quả là uổng phí. - Ảnh: Quán Bà Tú

  

Tìm về Hà Nội, ta tìm về những góc thân thương. Bún Thang giờ đây không chỉ là món ăn những ngày sau tết, mà như một tô bún bình dân trong những quán hàng Hà Nội. Ai ghé Tràng An tìm về bún Thang không quên ghé Hàng Lược, Hàng Hành, Hàng Hòm, Cầu Gỗ… Thưởng thức tô bún thang nơi đây để cảm nhận tình Hà Nội. Biết đâu đó, tô bún nhỏ trở thành mối dây tình thân quen của người phương xa với thủ đô ngàn năm văn hiến.

 

Bun thang

                 Bún Thang – hương vị thủ đô xưa còn đằm lại mãi. - Ảnh: BepNhaTom

 

Cuộc sống vẫn xoay, có những thứ đổi thay, có những thứ không còn nữa. Nhưng những gì đẹp đẽ, mang hồn đậm sâu thì vẫn mãi tồn tại. Người Hà Nội hôm nay ở đây hay đi xa, người khách lạ một ngày ghé thủ đô trong những ngày heo gió, vẫn luôn nhớ về bún Thang, nhớ về cái thứ quà Tràng An đậm đà, tinh tế.

 

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll