Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa
admin | Đăng lúc 14:37 - 29/05/2024

Bạn đã từng thưởng thức món bún suông đặc sản Trà Vinh chưa? Đây là một trong những món ăn đặc trưng của vùng đất này, được nhiều người yêu thích nhờ tên gọi rất thú vị và hương vị độc đáo. Hôm nay, hãy cùng khám phá chi tiết đặc sản bún suông Trà Vinh nhé!

 

1. Giới thiệu đôi nét về bún suông đặc sản Trà Vinh

Vùng đất Trà Vinh có sự giao thoa trong văn hóa các tộc người và yếu tố ẩm thực cũng không phải ngoại lệ. Đến với mảnh đất này, du khách có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn ngon, độc đáo. Trong số này không thể bỏ qua món bún suông đặc sản Trà Vinh. 

Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa

Theo người dân địa phương, bún suông là một món ăn giản dị, mộc mạc, có lịch sử lâu đời gắn liền với quá trình định cư, khai hoang của người dân nơi đây. Ngay cả các cao niên tại đây cũng không biết chính xác nó có từ khi nào và ai đã tạo ra nó. 

Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa

Bún suông còn được gọi là với tên khác là bún đuông. Thành phần chính là bún, thịt ba chỉ và tôm đi cùng với đó là phần nước lèo đậm vị, mùi thơm quyến rũ.

Tuy sử dụng những nguyên liệu đơn giản nhưng điều khiến bún suông Trà Vinh trở nên đặc biệt chính là nước dùng và miếng suông tôm được nặn dài. Với những ai đã từng có dịp thưởng thức qua món ăn này thì khó mà quên được hương vị đậm đà của nước lèo cũng như sự tươi ngon của các loại topping ăn kèm.

Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa

Ngày nay, bún suông Trà Vinh đã vươn mình trở thành một món ăn đặc sản có 1-0-2, là niềm tự hào của mỗi người dân quê hương 84. Món ăn này có thể dùng để ăn sáng – trưa – tối đều được.

Món bún suông được bày bán khắp mọi nơi ở Trà Vinh, từ nông thôn cho tới thành thị, từ những quán cóc, xe đẩy cho đến quán ăn, nhà hàng sang trọng. Có dịp du lịch Trà Vinh, bạn nhất định phải thưởng thức ngay một tô bún suông chuẩn bị để cảm nhận rõ nét đặc sắc của ẩm thực nơi đây. 

2. Bún suông Trà Vinh – Lý giải tên gọi đặc biệt của món đặc sản trứ danh

Bún suông Trà Vinh hấp dẫn thực khách trước hết không phải vì màu sắc hay hương vị món ăn mà là ở chính tên gọi của nó. Vậy bạn có biết tại sao món ăn này lại có tên gọi là bún suông hoặc bún suông hay không?

Theo một số thông tin, món bún suông có liên quan đến một loài giun đất có tên là đuông. Đuông thực chất là một loài giun đất lớn, dài khoảng 20 – 30cm, thân có màu đỏ tươi, sống ở những vùng đất ẩm ướt, giàu chất dinh dưỡng.

Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa

Loài đuông có thể ăn được, vị béo ngậy, khá thơm. Nó được chế biến thành nhiều món ngon như đuông hấp, đuông nướng, đuông chiên giòn, đuông xào,… 

Tuy nhiên, món bún suông Trà Vinh không hề sử dụng thành phần là con đuông. Thực tế, đây là bún ăn kèm với chả tôm được nặn dài như hình dạng của con đuông. 

Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa

Chả tôm được làm từ tôm đất tươi, giã nhuyễn, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Sau đó, người ta nặn hỗn hợp tôm thành sợi dài như con đuông rồi mang đi hấp chín hoặc chiên giòn. Chả tôm thành phẩm có màu cam, vừa dai, vừa ngọt, hòa quyện với sợi bún mềm mịn cho ra tô bún suông ngon nhức cái nách. 

3. Bún suông Trà Vinh có gì hấp dẫn?

3.1. Màu sắc hấp dẫn

Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa

Một trong những điểm thu hút của bún suông Trà Vinh là màu sắc của món ăn cực kỳ hấp dẫn. Tô bún có màu cam đậm của suông tôm thon dài, màu trắng tinh của bún, màu xanh tươi của rau, màu đỏ của ớt, màu nâu của nước dùng… Tất cả tạo nên một bức tranh ẩm thực đầy sắc màu, kích thích vị giác của thực khách.

3.2. Đa dạng topping

Bún suông Trà Vinh không chỉ có suông tôm làm topping, mà còn có thêm nhiều loại thịt, rau, gia vị khác để bạn lựa chọn. Bạn có thể thưởng thức bún suông với thịt ba chỉ, thịt heo quay, chả cá, chả lụa, giò sống, giò xào… 

Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa

Bên cạnh đó, thực khách còn có thể dùng thêm rau sống như rau muống, rau ngổ, rau răm, rau quế,… để tăng độ ngon cũng như cung cấp chất xơ. Không chỉ vậy, tô bún còn được dọn kèm những gia vị như ớt, tỏi, hành, chanh, me, tương hột… để tăng thêm hương vị cho món ăn.

3.3. Hương vị thơm ngon khó cưỡng 

Đặc sản bún suông Trà Vinh có hương vị thơm ngon khó cưỡng, là sự kết hợp hài hòa giữa các loại topping và nước lèo. Món ăn có độ đậm đà, đủ vị, không quá ngọt, không quá chua, không quá cay, cũng không quá mặn.

Khi thưởng thức tô bún nóng, bạn hít hà hương thơm quyến rũ của nước dùng. Nước lèo của tô bún có màu nhạt, được ninh kỹ từ xương ống và đặc biệt là có cho thêm tương hột và lá me nên khi nếm thử, thực khách ngay lập tức vị chua nhẹ, rất đã miệng.

Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa

Sau khi đã nếm thử nước dùng, bạn chuyển sang thưởng thức các loại topping. Vị ngọt của suông tôm, vị mềm mịn của bún, vị cay nồng của ớt, vị thơm của rau và gia vị hòa quyện tạo nên trải nghiệm vị giác đặc sắc. 

Món bún suông Trà Vinh có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng đặc biệt ngon khi ăn vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Một tô bún đầy ụ topping không chỉ ngon, giúp bạn no căng bụng mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nữa đấy nhé!

4. Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún suông Trà Vinh ngon chuẩn vị

4.1. Nguyên liệu

Để tạo ra một tô bún suông chuẩn vị Trà Vinh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 

  • Bún tươi
  • Tôm tươi
  • Móng giò heo
  • Thịt ba rọi hoặc thịt đùi
  • Da heo
  • Tiết heo luộc
  • Củ cải trắng
  • Hành tây
  • Mực khô, tôm khô
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, bột bắp, bột năng, tương hột, bột ngọt,…
  • Rau sống ăn kèm

Bún Suông Trà Vinh Ngon Nức Tiếng “Đốn Tim” Thực Khách Gần Xa

4.2. Cách nấu bún suông đặc sản Trà Vinh

4.2.1. Sơ chế

  • Tôm tươi rửa sạch, rút chỉ đen rồi chia làm 2 phần: 1 phần làm suông tôm, 1 phần giữ nguyên để đem hấp chín.
  • Móng giò lợn mua vệ cạo sạch phần lông, làm sạch móng và chặt thành từng khoanh vừa ăn. chặt miếng tròn. Thịt và da heo làm sạch lông rồi đem trụng sơ với nước sôi để loại bỏ mùi hôi và vớt ngay vào thau nước đá lạnh.
  • Hành tây đem nướng cho cháy phần vỏ ngoài rồi đem đi rửa sạch lớp bụi đen để khi ninh nước dùng thơm, trong và ngon hơn.
  • Các loại rau sống nhặt cẩn thận, rửa sạch và vẩy cho ráo nước. Riêng phần hoa chuối bào mỏng, ngâm nước có pha muối + nước cốt chanh.

bun suong tra vinh 10

4.2.2. Tẩm ướp

  • Phần tôm nõn để làm suông tôm thì đem băm nhỏ và bỏ vào cối để giã nhuyễn. Nêm vào suông tôm các gia vị quen thuộc trứng gà, bột năng và trộn đều. 
  • Dùng màng màng bọc thực phẩm để bọc quanh miệng tô tôm giã nhuyễn. Cuối cùng cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 – 2 giờ cho phần chả se lại.

bun suong tra vinh 11

4.2.3. Chế biến 

Bước 1: Nấu nước dùng

  • Cho móng giò, thịt ba rọi, da heo vào nồi nước và bắt đầu ninh. Sau 20 – 30 phút thì với da heo và thịt ra thau nước đá.
  • Nướng sơ qua mực khô, tôm khô rồi thả vào nồi nướng dùng để tăng độ thơm và vị ngọt cho nước dùng.
  • Phi hành tỏi với dầu màu điều rồi cho phần vỏ tôm đã lột vào đảo qua. Sau đó thêm nước và dùng rây để lọc lấy nước để cho vào nồi nước dùng.
  • Hành tây cắt múi cau, cà rốt và củ cải trắng cắt khoanh tròn và thả vào nồi nước dùng để tăng vị ngọt. 
  • Cuối cùng bạn nêm nếm gia vị, cho thêm tương hột và lá me để tạo vị chua thanh cho nồi nước dùng.

bun suong tra vinh 12

Bước 2: Chế biến các topping khác

  • Phần chả tôm sau khi bỏ trong tủ lạnh thì lấy ra và tạo hình suông tôm thon dài. Sau đó bạn có thể đem nó đi thả vào nồi nước dùng hay chiên giòn đều được. 
  • Phần tôm còn lại chưa bóc vỏ thì đem đi luộc chín.
  • Da heo và thịt ba rọi luộc chín sẽ được thái miếng vừa ăn.
  • Bún đem trụng sơ với nước nóng.

bun suong tra vinh 13

Bước 3: Hoàn thiện tô bún suông

  • Cho bún vào tô, xếp giò heo, thịt ba rọi, da heo, suông tôm, tôm, tiết heo luộc lên trên.
  • Múc nước dùng và chan đầy tô bún.Dọn kèm các laoij rau sống, chanh, ớt để dùng kèm.

bun suong tra vinh 14

4.3. Thành phẩm

Một tô bún suông Trà Vinh đúng điệu phải có màu sắc hài hòa, mùi thơm đặc trưng. Bún mềm mịn, không bị nát; giò heo chín mềm; suông tôm ăn dai ngọt, có màu cam bắt mắt. Phần nước dùng đậm đà, màu nâu nhạt có vị chua thanh rất cuốn.

bun suong tra vinh 15

Từng miếng chả tôm hình dáng thuôn dài tựa như những con đuông dừa. Khi ăn, thực khách sẽ  cảm nhận vị dẻo dai, giòn ngon; móng giò sần sật, thịt ba chỉ béo ngậy. Cùng với đó là phần nước lèo màu đỏ gạch bắt mắt, ngọt sắc khiến bất cứ ai một lần thưởng thức đều sẽ nhớ mãi.

5. Gợi ý một số địa chỉ thưởng thức bún suông Trà Vinh nổi tiếng nhất

5.1. Bún suông Hùi Yến đặc sản Trà Vinh    

Bún suông Hùi Yến đặc sản Trà Vinh là quán bún suông thơm ngon nức tiếng, có thâm niên lâu đời ở vùng đất cổ chiên mà Tico Travel muốn gợi ý cho bạn. Tô bún nóng hổi, thơm phức với điểm nhấn là những suông tôm được quết thủ công ăn dai ngọt, cắn đã chân răng. 

bun suong tra vinh 16

Quán phục vụ nhiệt tình, giá cả chỉ từ 35K/tô. Chủ quán và nhân viên rất thân thiện, hiếu khách, phục vụ nhanh chóng nên khách đến ăn rất đông.

Địa chỉ: 56/2 Đường Hùng Vương, Phường 3, Trà Vinh

5.2. Bún suông Dư Vân

Nếu bạn muốn tìm kiếm một địa chỉ thưởng thức bún suông Trà Vinh chuẩn vị thì có thể ghé quán Dư Vân. Đây là quán bún gia truyền có thâm niên chục năm.

bun suong tra vinh 17

Món bún suông ở đây có hương vị đặc trưng với nước dùng chua thanh, suông tôm dày, ăn cực cuốn. Topping và các laoij rau ăn kèm cũng rất đa dạng, đã thế giá tô bún cũng rất bình dân.

Địa chỉ: 644 đường Võ Nguyên Giáp, Khóm 1, Trà Vinh

5.3. Bún suông Trà Vinh Cây Mận 

Bún suông Cây Mận cũng là một địa chỉ bán bún suông Trà Vinh ngon, giá bình dân mà bạn nhất định phải ghé thử, Quán nằm ở ngoại ô, không gian thoáng mát, bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, lau chùi rất sạch sẽ.

bun suong tra vinh 18

Tô bún suông của quán được đánh giá là đa dạng các loại topping từ giò heo, huyết, thịt ba rọi suông tôm cho đến các loại rau sống ăn kèm, Hương vị chua nhẹ của nước dùng cùng vị ngọt dai của tôm thịt khiến ai ăn qua cũng phải tấm tắc khen ngon.

Địa chỉ: Trần Quốc Tuấn, Tp. Trà Vinh, Trà Vinh

Trên đây, chúng tôi đã cùng bạn khám phá những thông tin nổi bật về món đặc sản bún suông Trà Vinh. Hãy thử nấu bún suông tại nhà theo cách hướng dẫn trên hoặc ghé qua một số địa chỉ nổi tiếng ở Trà Vinh để thưởng thức món ăn này nhé!

Theo Ticotravel.com.vn

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll