Bún Mắm Đà Nẵng - Đậm Đà Hương Vị Biển Cả
admin | Đăng lúc 8:24 - 27/09/2021

Bún mắm của Đà Nẵng đậm đà là bởi sự kết hợp giữa mùi vị đặc biệt của mắm nêm với vị beo béo của đậu phộng rang, thịt heo quay giòn rụm cùng mít non luộc… Tất cả quyện thành một món ăn không thể nào quên trong lòng du khách bốn phương khi đến với chốn non nước thi vị, hữu tình này. Hãy cùng Mytour khám phá món ăn đặc sắc và độc đáo này của Đà Nẵng nhé!

 

Vẻ đẹp mê đắm lòng người của thiên nhiên Đà Nẵng

                     Vẻ đẹp mê đắm lòng người của thiên nhiên Đà Nẵng - Ảnh: Phong Tran

 

Đà Nẵng nhìn từ đèo Hải Vân

                      Đà Nẵng nhìn từ đèo Hải Vân - Ảnh: Tôn Thất Hưng

 

Bán đảo Sơn Trà

                         Bán đảo Sơn Trà - Ảnh: My Nguyen

 

Bên cạnh vẻ đẹp vốn có được thiên nhiên ưu ái ban tặng “núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi”, Đà Nẵng còn có những cái đẹp khác do chính bàn tay con người tạo nên. Đó chính là vẻ đẹp của những cây cầu, những công trình hiện đại, từng hàng cây, mỗi góc phố…

 

Đà Nẵng về đêm lung linh, tráng lệ

                        Đà Nẵng về đêm lung linh, tráng lệ - Ảnh: Quoc Tran Le Bao

  

Cầu Rồng trong chiều huy hoàng

                      Cầu Rồng trong chiều huy hoàng - Ảnh: Boones Nguyen

 

“Vòng quay mặt trời” cũng là một trong những điểm đến tại Đà Nẵng có sức hút đặc biệt với du khách bốn phương. Đến với nơi đây, du khách không nên bỏ qua một địa điểm thú vị như thế này.

 

Sun wheel

                       “Sun wheel” nằm trong top 10 vòng quay cao nhất thế giới với độ cao 115m - Ảnh: Dân trí

 

Đà Nẵng

                            "Vòng quay mặt trời” nổi tiếng ở Đà Nẵng - Ảnh: sưu tầm

 

Không chỉ mê hoặc lòng người bởi vẻ đẹp nên thơ của thiên nhiên đất trời, Đà Nẵng còn mê đắm khách thập phương đến đây bởi nét độc đáo mà giản dị, thơm ngon mà rất mực gần gũi. Đặc biệt, món ăn ở Đà Nẵng bao giờ cũng mang hương vị cay nồng đến xé lưỡi, theo đúng đặc trưng của một mảnh đất miền Trung gắn liền với biển cả. Vị cay nồng đượm của ớt hòa trong mùi thơm không thể trộn lẫn của mắm nêm làm nên hương vị đậm đà của một tô bún mắm mà bạn khó có thể quên được khi đã một lần thưởng thức.

 

Ớt là một trong những gia vị không thể thiếu của bún mắm Đà Nẵng

                      Ớt là một trong những gia vị không thể thiếu của bún mắm Đà Nẵng - Ảnh: thlen_nh

 

Đúng như tên gọi, món ăn này gồm hai thành phần không thể thiếu là bún và mắm. Món này ăn kèm với rau sống, gồm các loại như: xà lách, rau húng, giá đỗ, dưa leo…

 

Rau sống cũng là một trong những yếu tố tạo nên nét riêng biệt của món ăn này

 Rau sống cũng là một trong những yếu tố tạo nên nét riêng biệt của món ăn này - Ảnh: Nhu Vu Nguyen

 

Rau sống được thái nhỏ xếp ở dưới, tiếp đến là bún, rồi thịt heo. Kèm theo đó là một ít mít non luộc chín trộn đều với rau răm thái mỏng rắc lên trên cùng với đậu phộng rang vàng và có thể ăn kèm với tương ớt hoặc ớt trái tươi. Đặc biệt không thể thiếu chút dầu tăng thêm độ béo ngậy cũng như tạo độ kết dính, quyện hòa cho toàn bộ món ăn.

 

Chút dầu beo béo tạo thêm độ ngậy cho món ăn hấp dẫn này

                     Chút dầu beo béo tạo thêm độ ngậy cho món ăn hấp dẫn này - Ảnh: Thanh H. Tran

 

Mắm dĩ nhiên là thành phần không thể thiếu, tạo nên cái vị tròn đầy mê hoặc của tô bún, thơm nồng mùi mắm cá – mùi vị của biển khơi. Bạn có thể hoàn toàn bị quyến rũ bởi mùi hương đậm đà của mắm nêm khi món ăn còn chưa được dọn lên.

 

Mùi thơm của mắm nêm luôn gây kích thích vị giác một cách khó tả

                      Mùi thơm của mắm nêm luôn gây kích thích vị giác một cách khó tả - Ảnh: Graham Holliday

  

Mắm thường được làm từ cá cơm hoặc cá trích, cá nục... ướp với muối theo một tỷ lệ nhất định, cho vào hũ đậy kín lại. Tùy theo thời tiết và nhiệt độ mà mắm có thể chín sau khoảng từ 7 đến 9 ngày. Khi đó mắm hơi sền sệt và có mùi thơm ngào ngạt lan toả rất đặc trưng, quyến rũ mọi khứu giác của thực khách.

 

Bạn có thể dễ dàng mua được một chai mắm nêm được đóng gói sẵn ở bất kỳ chợ hay cửa hàng tạp hóa ở thành phố Đà Nẵng, nhưng để mắm ngon và vừa miệng hơn, người ta thường hay pha chế lại. Ngoài thành phần mắm, chén mắm nêm còn được pha thêm nhiều nguyên liệu khác như dứa bằm nhỏ, tỏi giã nhuyễn, ớt xay và đường.... làm nước chấm có đủ vị chua cay mặn ngọt, mắm sánh lại, hơi sền sệt. Chế biến nước chấm cho món bún này không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mẩn và khéo léo trong nêm nếm của người chế biến.

 

Nem, chả thêm vào càng làm tăng thêm mùi vị quyến rũ, đặc biệt của món ăn

            Nem, chả thêm vào càng làm tăng thêm mùi vị quyến rũ, đặc biệt của món ăn - Ảnh: Danangcuisine

 

Bên cạnh kiểu ăn truyền thống kèm với thịt heo luộc, ngày nay người ta đã làm phong phú và đa dạng hơn món ăn hấp dẫn này cùng với thịt heo quay, chả bò và nem hoặc tai mũi heo luộc, tùy vào sở thích của mỗi người. Mỗi một thức ăn kèm được thêm vào đều mang lại cho bún mắm Đà Nẵng hương vị quyến rũ và riêng biệt, làm hài lòng đến cả những vị khách khó tính nhất. Bạn chắc hẳn sẽ bị chinh phục bởi hương vị thơm ngon đến từ mỗi thành phần của món bún này.

 

Bún mắm, một mùi vị khó cưỡng

                        Bún mắm, một mùi vị khó cưỡng  - Ảnh: Danangcuisine

 

Trước khi ăn, mỗi thực khách cần phải trộn đều tô bún của mình để các nguyên liệu được hòa trộn với nhau, ngấm đều vị mắm nêm và từ từ thưởng thức, cảm nhận hương vị đặc biệt của bún Đà Nẵng. Hương mắm bay ngào ngạt theo từng đũa trộn, thêm phần kích thích vị giác cho người thưởng thức. Với sợi bún trắng mướt, vị giòn giòn của thịt heo quay và vị bùi bùi của đậu phộng, vị tươi mát của rau sống kèm với vị cay nồng, thơm phức của mắm cá, tất cả đã mang đến cho thực khách những cảm nhận hết sức thú vị và độc đáo về món ăn dung dị này.

 

Bún mắm là món ăn hết sức quen thuộc đối với mỗi người dân Đà Nẵng

                  Bún mắm là món ăn hết sức quen thuộc đối với mỗi người dân Đà Nẵng - Ảnh: Danangcuisine

 

Các bạn có thể đến quán Vân ở số K23/14 Trần Kế Xương, quận Hải Châu để thưởng thức món ngon này. Đây là một trong những quán bún mắm nổi tiếng nhất ở Đà Nẵng với mùi vị của món ăn, không gian quán thoáng đãng, sạch sẽ cũng như cách phục vụ  nhiệt tình của nhân viên. Hoặc du khách cũng có thể tìm đến quán bún mắm bà Liên, không gian quán tuy nhỏ nhưng bù lại rất sạch sẽ, chế biến hợp vệ sinh, giá lại rẻ và bán cả ngày nên bạn có thể đến bất kỳ lúc nào. Quán bún này nằm trước cổng nhà 52 Trần Bình Trọng, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu.

Khu phố ăn sáng Huỳnh Thúc Kháng cũng là một địa điểm lý tưởng để bạn đến và nếm thử món bún mắm. Ở số nhà 141 Huỳnh Thúc Kháng, phường Bình Hiên, quận Hải Châu là quán bún mắm bà Đông nổi tiếng trong vùng. Quán phục vụ ăn sáng nên chỉ mở cửa đến trưa. Đặc biệt, mắm nêm ở đây cay hơn so với những quán khác, nên nếu du khách nào thích ăn cay, đây là một quán ăn lý tưởng.

 

Một món ăn khiến bạn không thể nào quên

                                    Một món ăn khiến bạn không thể nào quên - Ảnh: Sưu tầm

  

Đà Nẵng nổi tiếng với nhiều món ăn khác nhau, từ mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo đến bê thui cầu Mống, gỏi cá Nam Ô cho đến bún mắm nêm,… nhưng mỗi món lại mang một sức hút riêng, một hương vị độc đáo làm nên sự phong phú cho nền ẩm thực của vùng đất phồn hoa này. Hãy đến và có những cảm nhận cho riêng mình về Đà Nẵng, đời sống, con người và ẩm thực nơi đây, bạn nhé!

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll