Bún chả Nam Định “nịnh” vị người thưởng thức như thế nào?
admin | Đăng lúc 7:56 - 28/04/2022

Bún chả tại Nam Định là một món ăn đặc sản của người dân Nam Định. Không giống như bún chả Hà Nội, bún chả Nam Định có một sức hấp dẫn rất riêng biệt. Để tìm hiểu rõ hơn về món ăn này mời bạn đọc theo dõi bài chia sẻ sau đây của chúng tôi.

 

Nét đặc trưng riêng của bún chả Nam Định

Bún chả là một món ăn yêu thích của người Việt. Trong đó món bún chả của người Nam Định được xem là một món ngon hấp dẫn thu hút rất nhiều thực khách. Món ăn nổi tiếng này của người Nam Định được ưa chuộng bởi miếng chả thơm giòn, không cháy và hương vị nước chấm rất riêng biệt. Ăn bún chả của người Nam Định rất ít khi ăn lấy no mà ăn là để thưởng thức hương vị. Một món ăn dân dã nhưng ẩn chứa nét văn hóa đặc trưng của người Nam Định.

Bún chả Nam Định thơm ngon hấp dẫn
Bún chả của người Nam Định là một món ăn thơm ngon hấp dẫn

Nguyên liệu tươi mới, đặc biệt

Nguyên liệu để làm món bún chả gồm có thịt heo ba chỉ, trứng gà, bún sợi, nước chấm, rau sống và các loại gia vị khác. Đối với thịt heo làm chả thì phải là thịt nách được thái dọc thớ thịt. Điều này giúp cho quá trình nướng thịt không bị quăn và nở. Còn trứng gà và nước chấm dùng để ướp thịt cho thơm và hấp dẫn hơn.

Nước chấm thơm ngon – Linh hồn của món ăn

Bát nước chấm của món bún chả tại Nam Định cũng có sự khác biệt so với các loại bún chả khác. Thông thường nước chấm sẽ được pha theo tỷ lệ 1: 5. Trong đó một phần là nước mắm còn 5 phần là nước lọc. Để bát nước cháp đủ các vị chua cay ngọt bùi người ta thường cho thêm đường, bột ngọt và các gia vị khác như ớt, hành tây thái mỏng, tiêu và chút rau mùi.

Để nước chấm ngon hơn, đậm đà hơn người chế biến sẽ đun nóng trước khi dùng. Tuy công thức pha chế chỉ có vậy nhưng phải chính tay người Nam Định pha thì nước chấm mới ngon. Trước kia người ta thường ăn bún chả không cần ăn thêm rau sống mà chỉ thêm chút lạc rang vừa bùi vừa thơm. Nhưng ngày nay ngoài rau sống bún chả còn có chút dưa góp đu đủ và cà rốt thái mỏng ướp với nước mắm. Sự thay đổi này giúp món ăn đỡ ngấy và kích thích khẩu vị của người dùng hơn.

Thu hút từ chính bát nước chấm
Thu hút từ chính bát nước chấm

Cách nướng chả độc đáo

Khi nướng chả sẽ dùng que kẹp thịt và lấy lá chuối cuộn thật chặt lại. Sau đó chả sẽ được nướng trên bếp than củi hoặc than hoa. Để thịt được chín đều và thơm người chế biến sẽ dùng quạt nan quạt nhẹ cho lửa được đều. Như vậy chả sẽ không bị cháy hoặc quá chín mất đi hương vị của thịt. Để chả giòn và thơm hơn sẽ nướng lại thêm một lần. Đây là điểm khác biệt của món bún chả tại Nam Định so với các món ăn khác.

Nếu bạn có dịp về Nam Định chơi hoặc tham quan Đền Trần thì hãy thưởng thức món ăn này. Sự hấp của bún chả tại Nam Định và người dân nơi đây sẽ không khiến bạn phải thất vọng.

Cách nướng chả đặc biệt
Cách nướng chả đặc biệt

Bún chả Nam Định ăn ở đâu ngon?

Bún chả tại Nam Định luôn là một trong những yếu tố thu hút thực khách đến với nơi đây. Hiện nay có rất nhiều quán bún chả khác nhau nên thực khách rất khó lựa chọn. Tuy nhiên để thưởng thức món bún chả chính thống thì bạn nên đến ngôi nhà 2 tầng cũ ở số 44 ngõ Hai Bà Trưng. Dù chỉ là một cửa hàng nhỏ nhưng món bún chả tại đây lại mang một sức hấp dẫn vô cũng khác biệt.

Chủ của quán bún chả có tên Nam Thành này là bà Trần Thị Bé. Năm nay bà đã hơn bảy mươi nhưng tay nghề làm bún chả của bà vô cùng điêu luyện. Món bún chả tại tiệm của mà khó có thể tìm thấy một quán tương tự có thể sánh bằng. Thông thường quán sẽ mở bán vào 10h30 hoặc 11 giờ. Trong khi chờ đợi bạn có thể thưởng thức chút rượu hoặc cốc trà đá.

Trên đây là một số thông tin về món bún chả Nam Định nổi tiếng gần xa. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về món ăn này. Nếu có dịp đến nơi đây thì bạn hãy đến thưởng thức món bún chả tại cửa hàng bún Nam Thành nhé.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll