Bún bò Huế: Cực phẩm ẩm thực nhất định phải thử khi đến Cố đô
admin | Đăng lúc 14:01 - 29/04/2022

Nếu đã một lần ghé thăm Cố Đô mộng mơ, chắc chắn ai cũng sẽ hào hứng nếm thử những món đặc sản tại đây. Và món ăn gây thương nhớ với nhiều người nhất chính là món bún bò Huế. Hãy cùng khám phá những điều thú vị về món ăn này trong bài viết dưới đây.

 

Bún bò đặc sản nổi tiếng ở đất Cố Đô
Bún bò đặc sản nổi tiếng ở đất Cố Đô

Kinh nghiệm để có thể thưởng thức bún bò Huế ngon

Bạn có thể dễ dàng tìm được những quán bún bò vì đây là món ăn phổ biến. Tuy nhiên bún bò Huế ở đâu ngon lại là điều khiến nhiều người cảm thấy băn khoăn. Để tìm được quán bún bò Huế ngon ở Huế với hương vị đúng chuẩn thì cần phải có một số kinh nghiệm nhất định.

Món bún này thường được bán vào buổi sáng. Đây là thời điểm lý tưởng để thực khách thưởng thức món ăn. Với những người sành ăn thì bún bò Huế sông Hương là khu vực tập trung nhiều quán bún ngon nhất. Mỗi quán có cách sử dụng nguyên liệu riêng của mình. Khách nên lựa chọn quán bún theo khẩu vị của cá nhân.

Bún bò là món ăn sáng thơm ngon hấp dẫn
Bún bò là món ăn sáng thơm ngon hấp dẫn
 

Nếu muốn ăn bún xương bò thì chọn khu vực ngã tư Nguyễn Lương Bằng – Tố Hữu. Nếu ăn bún bò có gân và nạc bò thì đường Lê Duẩn là phù hợp,… Để có thể thưởng thức được hương vị bún bò Huế xưa thì đừng ngại chọn những gánh bún được bán nơi vỉa hè. 

Hoặc quan sát những quán có đông người dân địa phương. Chắc chắn bạn sẽ được thưởng thức bát bún mà hương vị khó có thể tìm thấy ở đâu khác.

Địa chỉ quán bún bò Huế ngon ở Huế

Danh sách hàng loạt quán ngon bạn nên thử:

  • Bún Bò Huế O Cương Chú Điệp. Địa chỉ: Số 6 Trần Thúc Nhẫn, Thành Phố Huế. Giờ Mở Quán: 6h30 – 11h00. Giá thành: 15.000 – 30.000 VND
    Bún Bò Huế O Phượng. Địa Điểm: 24 Nguyễn Khuyến, Thành Phố Huế. Giờ Mở Quán: 9h00 – 21h00 l Giá: 30.000 – 35.000 VND
    Bún Bò Huế O Hòa. Địa chỉ: 162 Mai Thúc Loan, Thành Phố Huế. Giờ Mở Quán: 5h30 – 21h00. Giá thành: 15.000 – 25.000 VND
    Quán Cẩm: Địa chỉ 38 Trần Cao Vân, Thành Phố Huế. Giờ Mở Quán: 6h00 – 10h00. Giá: 20.000 – 40.000 VND
    Bún Bò Ông Vọng. Địa chỉ: 5 Nguyễn Du, Thành Phố Huế. Giờ Mở Quán: 15h00 – 18h00. Giá thành: 20.000 – 45.000 VND

Những thành phần có trong tô bún bò chuẩn hương vị Cố Đô

Chỉ cần nhìn hình ảnh tô bún bò Huế, thực khách đã có thể cảm nhận được sự kỳ công và tỉ mỉ trong khâu chế biến. 

Nước dùng của bún phải được dùng xương bò và thịt bò để hầm trong nhiều giờ. Bún dùng trong món này phải là loại bún ngon có tiếng được làm tại làng bún Vân Cù. Trong tô bún bò thường sẽ có một khoanh giò heo hoặc miếng thịt ba chỉ heo. Nếu là giò heo phải là loại chân giò búp. Người ăn có thể thưởng thức được các thớ thịt săn chắc, bên trong lớp da mỏng và mềm. 

Bún bò Cố Đô làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất
Bún bò Cố Đô làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất
 

Ngoài ra, còn có vài lát thịt bò, loại thịt bắp được xắt nhỏ và mỏng rải đều lên trên. Những lát thịt này có những đường gân vàng xen với các thớ thịt màu nâu. Đó chính là yếu tố kích thích thị giác của người ăn. Sau này, để phù hợp hơn với đại đa số người dân lao động thì bún bò có thêm huyết heo. Thịt bò được nhúng qua cho tái, hoặc có thêm gân bò, chả cua, chả heo,… 

Thực khách thưởng thức bún kèm với các loại rau sống được xắt nhỏ như: bắp chuối, hành ngò, giá sống, xà lách… Nếu so sánh với bún bò được bán ở khắp nơi thì bún chính hiệu Cố Đô sẽ có vị cay và ít ngọt hơn. Vị cay của bún được tạo nên bởi ớt màu có trong nước dùng. Hoặc tinh dầu sả, tương ớt chưng và cả những lát ớt tươi được cắt để ăn kèm.

Hương vị của món bún bò tại xứ Huế khác biệt với những nơi khác
Hương vị của món bún bò tại xứ Huế khác biệt với những nơi khác
 

Dụng cụ nấu cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hương vị tô bún bò Huế

Ít người biết rằng để tạo được hương vị bún bò đặc trưng thì còn chú trọng cả việc chọn nồi nấu bún. Trước đây nồi nấu bún được làm bằng đất nung, sâu lòng. Đáy nồi thiết kế hình tròn, cổ nồi thắt eo và loe ở miệng. Nồi được thiết kế đặc biệt như vậy nhằm giữ nhiệt tốt nhất và tiện lợi khi sử dụng. 

Ngày nay nồi nấu bún đã được cải tiến. Tuy hình dáng vẫn giữ nguyên nhưng đã thay thế bằng nguyên liệu nhôm nhẹ và bền hơn. Dù vậy, nấu trong loại nồi này, hương vị bún vẫn giữ được vị rất riêng. 

Khám phá những điều thú vị về món bún bò Huế, ắt hẳn các thực khách sẽ rất ngạc nhiên. Không chỉ đơn giản là món ăn mà bún bò đã trở thành đại diện cho tâm hồn của những người xứ Huế. Đó là vẻ đẹp tinh tế, đậm đà, đầy lôi cuốn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll