Bún bề bề Hạ Long ngon cỡ nào mà khiến khách nhớ mãi không quên?
admin | Đăng lúc 8:56 - 18/04/2022

Thiên nhiên không chỉ ưu đãi cho Quảng Ninh những danh thắng đẹp mà còn có nhiều đặc sản hấp dẫn. Ngoài chả mực Hạ Long, bánh cuốn chả mực, bún bề bề cũng là một trong những món ăn không thể bỏ qua khi đến vùng đất này.

 

Bạn đã từng du lịch Hạ Long và thưởng thức sản vật nơi đây chắc hẳn không thể không biết đến bún bề bề. Món ăn tuy đơn giản nhưng lại khiến rất nhiều thực khách thích thú. Với mỗi cửa hàng, người bán hàng lại có cách chế biến món ăn này khác nhau. Điều đó mang đến sự đa dạng trong món ăn này.

Bún bề bề nức lòng thực khách khi đến với Hạ Long
Bún bề bề nức lòng thực khách khi đến với Hạ Long

Bề bề là con gì?

Nhiều năm trở lại đây bề bề được biết đến là sản vật của vùng đất Hạ Long. Nó còn có tên gọi khác là tôm tích, tôm tít, tôm thuyền hay tôm búa. Loại đặc sản này thuộc nhóm giáp xác là món ăn ngon giàu dinh dưỡng.

Nhìn bề ngoài bạn sẽ thấy con vật này giống tôm nhưng có nhiều chân hơn. Với điều kiện tự nhiên được ưu đãi mà loại tôm tích Hạ Long ngon, béo và nhiều thịt hơn những nơi khác.

Tôm tích có hai càng trước lớn, thân có nhiều đốt, có lớp vỏ dày sắc nhọn bọc phía ngoài. Thịt tôm tích thơm, ngọt, giàu dinh dưỡng. Tuy mới chỉ xuất hiện trong vài năm gần đây những bún bề bề đã chinh phục rất nhiều thực khách.

Ngọt ngào hương vị bún bề bề Hạ Long

Món ăn nào cũng vậy để  đảm bảo độ ngon thì nguyên liệu đóng vai trò rất quan trọng. Với món bún tôm tích của Hạ long cũng không phải một ngoại lệ. Người làm hàng bún phải có kinh nghiệm trong việc chọn nguyên liệu cũng như chế biến. Bởi không có kinh nghiệm chọn tôm tích bạn sẽ chọn phải loại tôm tích hen. Loại tôm này tuy to nhưng có vị chát không ngon.

Để có được món bún tôm tích ngon người nội trợ thường lựa chọn loại tôm tích trắng. Loại này cho thịt ngọt, giàu dinh dưỡng sẽ có được bát bún ngon đúng vị. Bên cạnh việc chọn nguyên liệu thì cách làm nước dùng cũng là yếu tố quyết định cho hương vị của bát bún.

Bún bề bề nức lòng thực khách khi đến với Hạ Long
Bún bề bề nức lòng thực khách khi đến với Hạ Long

Bún bề bề muốn ngon phải biết cách chế biến

Bề bề vốn rất ngọt nước vì thế nước luộc bề bề chính là một phần linh hồn trong nồi nước dùng. Nước dùng bún được nấu kèm theo với tôm nõn, xương ống hầm, ghẹ, cua theo tỷ lệ nhất định.

Theo kinh nghiệm của những người bán hàng việc chế biến tôm tích phải rất cẩn thận. Bởi nếu không có kinh nghiệm sẽ luộc tôm tích quá kỹ khiến nó bị tanh, xác không ngọt. Nếu luộc chưa chín rất khó trong việc lột vỏ bên ngoài. Chính bởi vậy luộc tôm tích sao cho vẫn giữ được độ ngọt, không bị tanh là cả một nghệ thuật.

Một điều quan trọng nữa khi luộc tôm tích vừa phải sẽ giúp việc bóc vỏ dễ dàng, giữ được nguyên con, đảm bảo tính thẩm mỹ. Đồng thời khi bóc tôm tích cũng phải rất cẩn thận nếu không rất dễ bị đứt tay. Vì thế để bóc tôm tích dễ dàng người đầu bếp thường cắt phần diềm hai bên thân để lột vỏ và giữ được nguyên con.

Bún bề bề nức lòng thực khách khi đến với Hạ Long
Bún bề bề nức lòng thực khách khi đến với Hạ Long

Địa chỉ quán bún bề bề ngon ở Hạ Long

Dưới đây là địa chỉ các quán bán bún bề bề ngon ở Hạ Long. Nếu bạn có đi du lịch vùng đất này, nhất định phải ghé qua nếm thử:

  • Bún bề bề Đông Bắc: Địa chỉ đường số 6 khu phố Hải Phượng (phường Hồng Hải). Giá: 30.000 đồng đến 40.000 đồng
  • Bún bề bề Khánh Tuyền: Tổ 8, khu 3B, đường Giếng Đáy, TP Hạ Long. Giá: 30.000 đồng
  • Quán Loan Thúy: Số 2 Nguyễn Văn Cừ, tp Hạ Long. Giá : 30.000 đồng
  • Quán Ẩm thực Làng chài: Số 1 Lê Thánh Tông, tp Hạ Long. Giá : 30.000 đồng – 40.000 đồng

Hấp dẫn với nhiều cách chế biến bề bề khác

Không chỉ thu hút thực khách đến Hạ Long với món bún bề bề người đầu bếp còn sáng tạo nhiều món ăn khác nhau từ nguồn nguyên liệu này. Có thể kể đến như bề bề rang muối, bề bề nấu canh chua, bề bề xào…

Với món bề bề chiên là cách để người đầu bếp loại bỏ vị tanh vốn có mang đến hương vị mới lạ cho món ăn. Luộc bề bề qua chảo dầu vừa giữ được độ ngọt của thịt, lại có độ giòn, giảm mùi tanh.

Món bún bề bề chinh phục thực khách bởi những miếng bề bề nguyên vẹn trải đều trên bát bún. Điểm trên đó là những cọng rau màu, hành hoa xanh mướt. Nước dùng ngọt lừ từ thịt tôm, cua, xương hầm, nước luộc bề bề khiến thực khách phải xao lòng.

Chỉ bằng những nguyên liệu đơn giản người dân Hạ Long đã sáng tạo để cho ra bát bún khác hẳn với những nơi khác. Không nhàm chán, không đụng hàng, bún hải sản bề bề Quảng Ninh luôn làm người ăn phải nhớ mãi.

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll