Bong bóng cá – Đặc sản nghe lạ tai nhưng ăn thì ngon tuyệt
admin | Đăng lúc 8:43 - 07/02/2022

Nha Trang nổi tiếng là vùng đất của nhiều món đặc sản gây thương nhớ. Bong bóng cá được nhiều du khách biết đến vì tên gọi lạ tai nhưng lại có sức hấp dẫn. Đây hẳn là đặc sản độc đáo chỉ có tại vùng biển xinh đẹp mà không nơi đâu có được.

 

Bong bóng cá xứng đáng là “thần dược” của cơ thể

Bong bóng cá là bộ phận đắt nhất của cá
Bong bóng cá là bộ phận đắt nhất của cá

Đối với một số người cho rằng, bong bóng cá là một bộ phận nằm trong ruột cá nên không ăn được. Trên thực tế, đây là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng tốt đối với cơ thể. Đối với phụ nữ, bóng cá là bài thuốc hữu ích trong việc làm chậm quá trình lão hóa da vì có chứa collagen. Đối với trẻ em, đây lại là nguồn cung cấp canxi giúp cho xương và não phát triển. Ngoài ra, nó còn chứa một số nguyên tố vi lượng có tác dụng chống lại căng thẳng, mệt mỏi. Chính vì vậy, giá của bong bóng cá trên thị trường đắt hơn rất nhiều so với các mặt hàng khác. Đây là thực phẩm được giới thương gia mua sử dụng phổ biến vì có giá trị rất cao.

Bong bóng cá có giá bao nhiêu 1kg?

Bóng cá chẽm

Tùy vào các loại cá được sử dụng để chế biến mà sản phẩm có mức giá thành khác nhau. Bong bóng cá chẽm được bán trên thị trường hiện nay với giá 4.9 triệu đồng/ kg. Cá chẽm là loài cá dữ sống trong nước ngọt và cả nước mặn, sống đa số trong các đầm tôm. Đây là món ngon mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt đối với những người bị trĩ lậu, đại tiện xuất huyết,…Ngoài ra, bóng cá chẽm cung cấp một số nguyên tố vi lượng, vitamin, lipid và đường.

Bóng cá chẽm hay còn gọi là bóng cá vược
Bóng cá chẽm hay còn gọi là bóng cá vược

Bóng cá lạc

Bong bóng cá lạc là một loại khác có giá đắt đỏ 9 triệu đồng/ kg. Ở Việt Nam, cá lạc sống phân bố tập trung tại các vùng biển Phú Yên, Đà Nẵng, Đặc biệt, cá lạc là thực phẩm quý được nhiều người dân nôi địa Nhật Bản mua dùng để chống kiệt sức. Theo đông y, bóng cá lạc chứa nhiều chất dinh dưỡng cho thận, điều hòa tĩnh mạch, tăng cường sức khỏe. Chính vì vậy, đây cũng là một món ăn được nhiều người trong tầng lớp khá giả mua dùng.

Bóng cá lạc được phơi khô trước khi bảo quản
Bóng cá lạc được phơi khô trước khi bảo quản

Bóng cả sủ vàng

Được mệnh danh là “vua của các loại bóng cá”, không gì khác ngoài bong bóng cá sủ vàng. Đây là một loài cá quý hiếm mang hàm lượng dinh dưỡng cao nên có giá khủng 1 tỷ đồng/ kg. Trong y khoa, bóng cá sủ vàng được sử dụng để làm chỉ khâu và có khả năng tự phân hủy. Ở Việt Nam, cá sủ vàng sinh sống tại khu vực sông Lam. Để đánh bắt được cá này vô cùng khó khăn. Bóng cá sủ vàng được các thương gia trong tầng lớp quý tộc săn đón để làm thuốc chữa bệnh.

Cá sủ vàng là một loại cá quý hiếm khó tìm
Cá sủ vàng là một loại cá quý hiếm khó tìm

Cách chế biến bong bóng cá

Để làm bong bóng cá, người ta chọn bóng của các loại cá có kích thước dài như cá lạc, cá chẽm, cá đường,…Sau đó, đem sấy khô hoặc rán rồi cho bóng cá vào hũ để bảo quản. Nghe tuy có vẻ đơn giản, nhưng bóng cá khi sấy khô cần chú ý để bóng khô đều cả bên trong lẫn bên ngoài. Nếu không thì bóng sẽ mau bị mốc, hư. Mặt khác, đây là thực phẩm có giá trị cực cao nên cần được chế biến cẩn thận để có được bóng cá dinh dưỡng nguyên chất.

Cách làm súp bong bóng cá bổ dưỡng

Đến với thành phố biển, bạn có thể mua bong bóng cá sấy khô để làm quà hoặc chế biến món ăn. Một số lưu ý để bạn chọn được bóng cá chất lượng mang về. Bóng cá phải có màu hơi ngả vàng hoặc trắng đục. Khi cầm lên có cảm giác giòn giòn, khô ráo và không bị dính. Bạn có thể đến khu chơ Đầm hoặc xóm Mới ở Nha Trang. Nơi đây bán hầu hết các loại đặc sản trong đó có bóng cá khô.

Bong bóng cá sấy khô có màu sẫm, giòn tan
Bong bóng cá sấy khô có màu sẫm, giòn tan

Trước khi chế biến bóng cá trong bất kì món ăn nào, bạn cần khử mùi tanh của bóng trước. Một trong những cách khử tanh bóng là ngâm gừng đập dập với rượu trắng trong nước sôi 10 phút. Như vậy là bạn có thể thoải mái ăn bóng mà không còn sợ mùi tanh. Sau đó, vớt bóng cá ra và cắt thành miếng vừa ăn. Để làm phong phú hơn món súp, bạn có thể kết hợp với một số loại hải sản ăn kèm. Cho bột bắp và một số gia vị vào nồi súp hòa tan. Đối với món súp hay tiềm, bạn nên cho bóng cá khi món ăn gần xong. Không nên cho vào quá sớm sẽ làm bóng cá mau bị nhão, mất ngon. Như vậy món súp bong bóng cá ngon lành bổ dưỡng đã sẵn sàng chờ bạn thưởng thức.

Súp bong bóng cá nấu cua nóng hổi
Súp bong bóng cá nấu cua nóng hổi

Bong bóng cá hẳn là một đặc sản quý hiếm của vùng biển xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao. Thực phẩm giá trị này sẽ là một thức quà quý vô cùng ý nghĩa đối với bất kì ai mà bạn muốn gửi gắm nó.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll