Bò gác bếp dai ngon, lạ miệng xứng danh đặc sản vùng núi Cao Bằng
admin | Đăng lúc 9:04 - 22/11/2021

Cao Bằng một vùng đất nuôi nhiều trâu, bò nhất là các huyện Hà Quảng, Bảo Lạc, Bảo Lâm. Nếu có dịp đến vùng núi cao hùng vĩ bao la, thưởng thức đặc sản nơi này, bạn đừng bỏ qua món thịt bò gác bếp.

 

Món ăn thơm ngon từ thịt bò gác bếp
Món ăn thơm ngon từ thịt bò gác bếp

Bò gác bếp Cao Bằng – Món ăn thơm ngon thu hút thực khách

Đến với Cao Bằng du khách không được thăm quan các vùng đất núi non hùng vĩ, mà còn được thưởng thức muôn vàn món ăn thơm ngon nơi đây. Rất nhiều món ăn nổi tiếng như món vịt quay bảy vị thơm ngon, món bánh khảo được nhiều người ưa chuộng, rau dạ hiến, hạt dẻ rang thơm bùi …. Trong đó không thể thiếu món thịt bò gác bếp nổi tiếng mọi nơi của người dân nơi đây.

Thịt bò gác bếp là món ăn đặc sản nổi tiếng vùng núi Cao Bằng. Ngày nay, không chỉ đồng bào dân tộc ở đây, mà người dân cả nước đều yêu thích món ăn mới lạ này. Thịt bò tại đây không phải là loại thịt bò khô xé sợi thường thấy. Mà thịt bò gác bếp là loại thịt nguyên miếng được tẩm ướp và treo lên gác bếp. Thịt được khói lửa của bếp làm khô mang lại hương vị thơm ngon đặc biệt. Những miếng thịt bò khô gác bếp thơm ngon với hương vị đậm đà luôn là điểm hấp dẫn của món ăn này với thực khách cả nước.

Thơm ngon, dai ngọt, thu hút du khách
Thơm ngon, dai ngọt, thu hút du khách

Bí quyết làm thịt bò gác bếp của người Cao Bằng

Món thịt bò gác bếp là món ăn đặc sản vùng cao, thịt bò khô được chế biến từ nguyên liệu và công thức hoàn toàn tự nhiên nên vẫn giữ được vị ngon truyền thống mà những người dân tộc Tây Bắc từ xưa để lại. Cùng tìm hiểu bí quyết của người dân nơi đây nhé!

Chọn và chế biến thịt bò

Tại Cao Bằng bò được nuôi nhiều nên để dữ trữ đồ ăn cho các mùa mưa, lũ lụt. Người dân đã sấy khô vừa dự trữ được lâu, vừa giữ được hương vị thơm ngon. Thịt bò dùng để sấy khô loại nào cũng ngon, không kén chọn. Nhưng ngon nhất vẫn là loại thịt mông, thịt bắp, vừa nạc vừa mềm. Thịt được xẻ ra thành từng miếng to nhỏ tùy mỗi gia đình. Nhưng thường to chừng hai ba ngón tay, dài chừng gang tay là vừa nhất.

Ngoài ra còn thêm các gia vị tẩm ướp gồm có ớt, gừng, mắc khén, hạt dổi và muối. Nướng ớt lên cho thơm rồi đem giã nhuyễn chung với những gia vị trên. Đem hỗn hợp rắc  thật đều lên từng miếng thịt, để vài tiếng cho gia vị ngấm sâu. Có thể khía thêm một vài đường trên miếng thịt, để phần thịt bên trong ngấm đều gia vị. Khi gia vị đã ngấm thật đều, đem lạt tre tươi xâu miếng thịt rồi treo lên gác bếp.

Thịt được tẩm ướp gia vị
Thịt được chế biến và tẩm ướp gia vị

Cách hong thịt bò

Khi thịt được treo lên gác bếp, hơi lửa khói bay lên hong cho những miếng thịt khô dần, săn cứng lại. Bếp lửa của người dân nơi đây được nấu suốt ngày đêm. Chính vì được hong bằng hơi khói của bếp củi mà thịt chuyển sang màu nâu sẫm, dai ngon. Thịt gác bếp chừng nửa tháng sẽ được người dân mang xuống dùng.

Thịt lấy xuống ăn được ngâm với nước nóng cho miếng thịt nở ra, rửa sạch cắt lát. Phi hành tỏi thơm rồi cho thịt vào, nêm thêm chút muối, bột ngọt cho vừa miệng. Thế là có đĩa bò gác bếp thơm phức. Vị ngọt đặc trưng của thịt bò, vị cay cay, thơm thơm của gừng, tỏi hòa quyện thật ngon miệng. Thêm một ly rượu nhỏ nữa thì thật tuyệt.

Thịt được gác lên hong qua khói
Thịt bò được gác lên hong qua khói

Địa chỉ mua thịt bò gác bếp tại Cao Bằng

Trước đây người dân tự làm thịt bò khô gác bếp để dành ăn dần, tự cung tự cấp là chính. Bây giờ có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thịt bò khô bán ra thị trường. Tuy nhiên không đốt bằng than củi mà đốt bằng lò. Để có thể thưởng thức thịt bò gác bếp ngon, chuẩn. Bạn hãy ghé thăm Cao Bằng, đến các khu chợ của người dân tộc hay những điểm du lịch nổi tiếng để có thể mua được thịt gác bếp của người dân nơi đây. giá dao động từ 750.000 – 850.000 đồng/ kg.

Địa chỉ mua thịt gác bếp tại Cao Bằng
Địa chỉ mua thịt gác bếp tại Cao Bằng
 

Thịt bò gác bếp có lẽ đã trở thành món ăn đặc trưng trong thế giới ẩm thực. Món ăn này nổi tiếng bởi những miếng thịt thơm ngon, dai ngọt cùng với các gia vị mà chỉ nơi đây mới có. Nếu có dịp du lịch Cao Bằng, bạn đừng quên thưởng thức và mua về làm quà nhé.

Nguồn: Poliava 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll